Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Không để Đà Nẵng vỡ  trận

Thứ Hai 27/07/2020 | 10:59 GMT+7

VHO-  Sau khi Đà Nẵng xuất hiện 2 ca mắc Covid-19 tại địa bàn quận Liên Chiểu và quận Hải Châu, sáng 26.7, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn số 4869 thông báo thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố kể từ 13h cùng ngày.

 Rà soát phòng, chống dịch tại nhà người dân quận Liên Chiểu

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 26.7, mọi hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn diễn ra khá bình thường. Tại địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, nơi cư trú của bệnh nhân thứ 416, chính quyền nơi đây đã nhanh chóng thành lập các tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng. Các cán bộ y tế phường túc trực cử người thay nhau trực tại địa bàn, kịp thời kiểm tra, lấy mẫu, cách ly nếu có người nghi nhiễm.

Người dân bình tĩnh trước diễn biến dịch bệnh

Ông Trần Đức Thắng, người tình nguyện tham gia Tổ phòng, chống dịch cộng đồng do phường Hòa Khánh Bắc lập, cho biết Tổ phòng chống Covid-19 trong cộng đồng do các cán bộ tổ dân phố, hội đoàn thể, tình nguyện viên tại địa phương phụ trách. Gần 20 tình nguyện viên nhanh chóng được chính TS, bác sĩ Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tập huấn và triển khai các thông tin cần thiết. “Cứ hơn 20 hộ dân sẽ có một tổ phòng, chống dịch. Những người trong tổ là dân lâu đời, quen biết nhiều và biết rõ đường ngang, ngõ dọc sẽ rất thuận tiện cho việc đi lại, tìm kiếm. Khi nghe tin thành phố có 2 ca mắc bệnh, người dân quanh đây không tránh khỏi lo lắng, nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng vào trách nhiệm và hành động của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Bản thân mỗi người dân chúng tôi cũng sẽ động viên, sát cánh cùng nhau giúp thành phố trải qua giai đoạn này”, ông Thắng chia sẻ.

Ghi nhận trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc và các vùng dân cư lân cận, mọi sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường. Anh Tô Ngọc Hùng (khu dân cư Đa Phước 6, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết: “Hàng xóm quanh đây ai cũng hoang mang vì thông tin về có người mắc Covid-19 đến khá bất ngờ, lại ngay ở khu vực sát nơi mình ở. Nhưng khi theo dõi tình hình trên báo chí, thấy công tác kiểm soát, chống dịch của chính quyền rất nhanh chóng và sát sao, 2 bệnh nhân cũng đang được các y bác sĩ nỗ lực cứu chữa, chúng tôi có lòng tin là Đà Nẵng sẽ thành công trong việc chống Covid-19 lần thứ 2 này”. Khi biết tin thành phố xuất hiện thêm ca mắc thứ 418, chị Lê Thị Thanh Nga (P. Phước Ninh, quận Hải Châu) bày tỏ sự lo lắng vì mọi việc học hành của con cái, các kế hoạch của gia đình cũng phải dừng lại: “Lần trước thành phố có chủ động được những ca mắc bệnh, nên điều trị thành công và tuyệt đối an toàn cho người dân. Nhưng lần này nhiều người lo lắng chính quyền rơi vào thế bị động, bởi ai cũng nghĩ dịch đã qua rồi, ngành du lịch thành phố cũng có chương trình kích cầu thu hút khách nên ai cũng nghĩ là đã tuyệt đối an toàn, khách đến Đà Nẵng thời gian này cũng rất nhiều vì không ai nghĩ là sẽ có thêm ca bệnh mới. Hy vọng thành phố một lần nữa phát huy thế mạnh và kinh nghiệm đã có để nhanh chóng đưa đời sống người dân trở lại bình thường”. Chị Nga cho biết, gia đình chị sẽ thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch cũng như chấp hành lệnh giãn cách của thành phố.

 Công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu

Triển khai xét nghiệm trên diện rộng, ngăn chặn lây lan

Ngay khi có thông tin về ca mắc của bệnh nhân thứ 416, hơn 70 nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn tại phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu đã được lực lượng công an cùng tổ dân phố, dân phòng, dân quân tự vệ tiến hành kiểm tra công tác cư trú trong vòng chưa đầy một ngày.

Thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu đã phối hợp với các đơn vị tiến hành vận động các đối tượng F1, F2 liên quan đến bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng, tổ chức đưa đi cách ly và điều trị theo đúng quy định. Đa số người dân có thái độ tốt, chấp hành khuyến cáo của lực lượng chức năng. Nhằm hỗ trợ cho Đà Nẵng trong trận chiến chống dịch bệnh Covid-19, trong sáng qua 26.7, Đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế đã vào Đà Nẵng, đồng thời hỗ trợ địa phương 10.000 bộ test để xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp Elisa. Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, hiện Bộ Y tế và CDC Đà Nẵng đã thống nhất trước mắt thực hiện xét nghiệm kháng thể đối với khoảng 2.200 nhân viên y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục triển khai phương pháp này tại Bệnh viện C Đà Nẵng, các khu du lịch có người nước ngoài lưu trú, nơi cư trú, sinh hoạt của bệnh nhân 416 và 418.

Với lệnh giãn cách xã hội kể từ 13h ngày 26.7, thành phố Đà Nẵng cũng đã yêu cầu Sở VHTT, Sở Du lịch thành phố dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người, tránh lây nhiễm. Người đứng đầu ngành du lịch TP Đà Nẵng, Giám đốc Trương Thị Hồng Hạnh thông tin, đơn vị đã nhanh chóng làm việc với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú lữ hành, vận chuyển khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố. “Chúng tôi đặc biệt lưu ý đối với những đoàn khách đến Đà Nẵng tham quan trước và sau ngày 24.7, đơn vị đã cử cán bộ triển khai tuyên truyền và động viên du khách, thông báo đến du khách các diễn biến dịch bệnh trên các kênh thông tin chính thống, đồng thời yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26.7”.

Bị ảnh hưởng do tình hình dịch Covid-19, trong chiều và tối ngày 26.7, Cục Hàng không Việt Nam cấp phép tăng chuyến cho các hãng với số lượng tối đa, mục đích là để chở khách rời Đà Nẵng. Trong thời gian qua, các hãng hàng không đều tăng tần suất khai thác rất lớn tới Đà Nẵng. Đây là đường bay phục hồi nhanh và đạt hiệu quả kinh tế tốt nhất. Hiện nay, khi diễn biến dịch tại Đà Nẵng khó lường, khách có nhu cầu rời đi cũng rất lớn nên phải đáp ứng đủ chuyến bay đưa, đón khách. Bên cạnh đó, liên quan đến việc khai thác các chuyến bay đến Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống Covid-19 vừa đề xuất với Thủ tướng chỉ đạo hạn chế các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng đi và đến Đà Nẵng, trong đó mỗi ngày cho phép 1-2 chuyến bay từ các cảng hàng không nội địa.

NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top