Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2020: Nơi những yêu thương lan tỏa

Thứ Hai 22/06/2020 | 09:58 GMT+7

VHO- Nuôi dưỡng những giá trị truyền thống, lan tỏa những chuẩn mực đạo đức gia đình được gìn giữ, kết tinh, trao truyền qua nhiều thế hệ; tôn vinh những nét đẹp trong văn hóa ứng xử dưới mỗi nếp nhà…, tất cả sẽ được khắc họa rõ nét tại Ngày hội Gia đình Việt Nam 2020, do Bộ VHTTDL tổ chức từ ngày 16-28.6 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Hà Nội).

Giao lưu tại Ngày hội Gia đình 2018

 Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã bước đầu được kiểm soát, những ngày qua, BTC đã tích cực chuẩn bị các nội dung cho sự kiện đặc biệt nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 2020 với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”.

Dòng chảy vĩnh cửu

Ngày hội Gia đình là hoạt động định kỳ hằng năm, có ý nghĩa tôn vinh những giá trị truyền thống của gia đình Việt, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của xã hội, các ban ngành, đoàn thể về vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

BTC cho biết, với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”, Ngày hội Gia đình Việt Nam 2020 sẽ nhấn mạnh các nội dung của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (15.5 - 30.6.2020). Sẽ có nhiều hoạt động diễn ra như trưng bày triển lãm, hội thảo, tọa đàm, hội thi, tư vấn sức khỏe và giao lưu văn hóa nghệ thuật. Trong đó, điểm nhấn là các nội dung trưng bày tại triển lãm “Gia đình trong truyền thống văn hóa các dân tộc Việt Nam” nhằm tôn vinh mái ấm gia đình, biểu tượng cao đẹp và vĩnh cửu trong văn hóa Việt. Mỗi hình ảnh, hiện vật tại triển lãm đều chuyển tải những thông điệp biết nói, làm nổi bật truyền thống văn hóa gia đình được lưu truyền từ nhiều đời nay.

“Truyền thống văn hóa Việt Nam luôn đề cao các giá trị văn hóa gia đình, bởi đó là cái nôi nuôi dưỡng, hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân, là cơ sở, nền tảng để phát triển xã hội. Những chuẩn mực đạo đức gia đình được kết tinh, trao truyền qua nhiều thế hệ đã trở thành các chuẩn mực đạo đức của dân tộc, được mỗi gia đình trân trọng gìn giữ như hướng về cội nguồn, biết ơn tổ tiên; con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; vợ chồng chung thủy, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau…”, đại diện BTC chia sẻ. Bởi vậy, các hình ảnh, hiện vật tại triển lãm đều góp phần khắc họa những giá trị chuẩn mực truyền thống đó cũng như bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, thể hiện qua nhận thức, suy nghĩ, việc làm của mỗi người, từ ăn nói, đi đứng đến cung cách ứng xử, kính trên nhường dưới, lễ phép, hiếu nghĩa trong mối quan hệ giữa các thành viên gia đình.

Trưng bày gồm 4 phần, trọng tâm là khối biểu tượng thể hiện tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc Việt Nam cùng tham gia Ngày hội Gia đình 2020; các nội dung còn lại về Văn hóa ứng xử trong gia đình truyền thống Việt Nam; Gia đình với việc chăm sóc, nuôi dạy con cái trong chu kỳ đời người; Gia đình trong phát triển kinh tế và nghề thủ công truyền thống.

Cùng nhau xây dựng gia đình bền vững

Bên cạnh triển lãm “Gia đình trong truyền thống văn hóa các dân tộc Việt Nam”, Ngày hội Gia đình Việt Nam 2020 còn tạo ấn tượng trực quan với triển lãm ảnh “Suối nguồn yêu thương”, “Màu hạnh phúc” và triển lãm sách “Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương”.

Tôn vinh vai trò của người phụ nữ, người mẹ trong mỗi gia đình, triển lãm ảnh “Suối nguồn yêu thương” tạo cảm xúc đặc biệt về những người giữ lửa trong mỗi nếp nhà, thông qua các khoảnh khắc khắc họa hình ảnh người mẹ từ miền ngược tới miền xuôi, từ đồng bằng tới miền biển một cách chân thực, gần gũi với những vất vả, lo toan cho mái ấm gia đình. Triển lãm “Màu hạnh phúc” là những tâm tình, yêu thương thể hiện qua các bức thư, lời nhắn được bày tỏ giữa cha mẹ và con cái, thể hiện sự trân trọng và sẻ chia giữa các thành viên cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Triển lãm sách “Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương” tôn vinh và khuyến khích văn hóa đọc trong các gia đình, tạo sự gắn kết, yêu thương giữa các thành viên. Tại khu trưng bày cũng sẽ diễn ra buổi giới thiệu sách “Con đã về nhà” do Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL chủ trì.

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2020 thu hút sự tham gia của các Sở VHTT, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk với các nội dung giới thiệu công tác gia đình, công tác phụ nữ, bảo vệ chăm sóc trẻ em, dân số SKSS/KHH-GĐ, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế; công tác phòng chống bạo lực gia đình, tuyên truyền, tư vấn hôn nhân, các phong trào thi đua, hoạt động hiệu quả của các CLB gia đình…; giới thiệu việc triển khai, thực hiện thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” thông qua các hình ảnh, hiện vật, clip, bản trích, biểu đồ, mô hình, tranh cổ động…

Trong khuôn khổ ngày hội còn diễn ra nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật, hội thảo, hội thi, hội chợ… Đặc biệt là các nội dung hội thảo gắn với những đề tài có ý nghĩa thực tiễn đối với xây dựng gia đình phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay như: “Tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng thay thế để giảm chi phí sản phẩm cải thiện môi trường trong các hộ gia đình làng nghề”; “Biến đổi quan hệ gia đình ở nước ta trong bối cảnh hiện nay”; “Chăm sức khỏe trong gia đình” và Lễ vinh danh “Gia đình học tập tiêu biểu”... Ngoài ra còn có các hoạt động như hội thi nữ công gia chánh và truyền thông chủ đề “Chung tay vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, thi vẽ tranh “Gia đình em chung tay đẩy lùi Covid-19”... Điểm thu hút trong Ngày hội năm nay là chương trình Giao lưu cùng thần tượng với sự tham gia của NSND Trung Anh, “ông bố quốc dân” trong bộ phim truyền hình nổi tiếng “Về nhà đi con” cùng nhiều nghệ sĩ về chủ đề gia đình và lối ứng xử của các thành viên trong gia đình.

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc cũng sẽ diễn ra trong suốt thời gian Ngày hội. Lễ khai mạc được dàn dựng công phu bởi Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam. Lễ bế mạc cũng sẽ trao giải cuộc thi “Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương”. Chương trình dạ hội “Vũ điệu hạnh phúc” sẽ kết lại chương trình với sự tham dự của 8 CLB khiêu vũ trên địa bàn Hà Nội. 

 QUYÊN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top