Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Nghĩa tình quân dân nơi vùng nắng hạn ở Ninh Thuận: “Không phải giọt nước nữa mà là giọt nghĩa, giọt tình”

Thứ Sáu 19/06/2020 | 11:52 GMT+7

VHO- Đã nhiều tháng nay không mưa, ruộng đồng nứt nẻ, nguồn nước uống ngày càng thiếu hụt đã làm đời sống của người dân tại Ninh Thuận “chao đảo”.

Trong thời điểm hạn hán nghiêm trọng nguồn nước sạch do Bộ đội cung cấp đã trở thành “cứu cánh” cho bà con vùng hạn

Trước tình cảnh đó, mỗi ngày các chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh này lại vượt hàng chục km để đưa những thùng nước ngọt miễn phí đến với bà con vùng hạn, giúp bà con ổn định cuộc sống.

Chuyến xe “chở nặng ân tình”

Những ngày tháng 6 nắng như đổ lửa, chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận về các thôn Bình Tiên (huyện Thuận Bắc), Rã Giữa (huyện Bác Ái), Tà Nôi (huyện Ninh Sơn) vận chuyển nước ngọt đến hỗ trợ người dân vùng hạn. Trong cái sự vất vả ấy chúng tôi đã cảm nhận được nghĩa tình quân dân nơi đây.

Hành trình chở nước ngọt đến với người dân là vô cùng vất vả, các chiến sĩ phải vượt hàng chục km đường rừng để chở những thùng nước ngọt nghĩa tình đến với người dân. Đón nhận những thùng nước ngọt “quý hơn vàng” từ các cán bộ, chiến sĩ, đông đảo người dân RagLai vui mừng reo hò: “Bà con ơi, bộ đội đưa nước về làng rồi”. Không giấu được xúc động, ông Va Nhông Bông, thôn Tà Nôi, xã Ma Nới nói: “Giữa mùa hạn, nắng nóng thế này, bà con tìm nước ngọt để ăn uống là vô cùng khó khăn. Những can nước ngọt của bộ đội gửi tặng là những can nước ngọt nghĩa tình. Bà con thôn Tà Nôi chúng tôi cảm kích sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ tỉnh Ninh Thuận lắm. Trong hoạn nạn, tình đoàn kết quân dân càng thêm gắn bó, thân thiết”.

Trong khi đó, chị Va Nhông Thị Thọ không giấu được xúc động: “Nhiều ngày qua, do thiếu nước sinh hoạt nên cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn. Nước ngọt tại đây khan hiếm, không đủ dùng cho gia đình nấu ăn, tắm giặt. Để đảm bảo nước sinh hoạt cho bà con, các anh bộ đội đã vận chuyển nước từ rất xa đến tận thôn xóm, phát từng ca nước đến các hộ dân. Bà con chúng tôi cảm ơn các anh bộ đội nhiều lắm! Tôi mong rằng, trời sớm có mưa để bà con có nước dùng, bộ đội cũng không phải vất vả nữa”. Ông Nghiêm Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Ma Nới cho biết, trước tình hình diễn biến của hạn hán, trên địa bàn xã đã ngưng sản xuất khoảng 800 ha đất nông nghiệp. Toàn xã có 6 thôn, trong đó thôn Tà Nôi đang trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Thôn Tà Nôi có 180 hộ với gần 700 nhân khẩu. Người dân chủ yếu là bà con dân tộc RagLai, quanh năm sống dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Đại tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận cho hay, hiện nay, mỗi ngày các đơn vị Bộ đội vận chuyển tổng cộng trên 50m3 nước ngọt, cấp miễn phí cho bà con các vùng hạn. Theo đó, mỗi ngày, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vận chuyển và cấp 10m3 nước ngọt cho 80 hộ dân tại thôn Bình Tiên, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc; Trung đoàn Không quân 937 vận chuyển và cấp 20m3 nước ngọt cho người dân thôn Rã Giữa, xã Phước Trung, huyện Bác Ái; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận chở và cấp 20m3 nước ngọt cho người dân thôn Tà Nôi, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn. Vất vả là thế nhưng ai nấy đều vui vì giúp được bà con vơi bớt khó khăn trong mùa hạn. “Thời gian tới, nếu tình hình hạn hán vẫn còn diễn ra thì Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục phân công các đơn vị còn lại đóng quân trên địa bàn tỉnh, tăng cường vận chuyển và cung cấp nước cho bà con”, đại tá Sơn khẳng định.

Những kỷ niệm khó quên

Chia sẻ với phóng viên, đại tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận cho biết, công việc vận chuyển nước sạch đến với bà con vùng hạn đã được đơn vị triển khai từ nhiều năm nay. Trong những năm qua, mỗi chuyến xe chở nước đến với bà con nhân dân đều là những kỷ niệm khó quên. “Khi chúng tôi chở nước đến với bà con thì họ đáp lại tình cảm bằng việc chia sẻ từng quả chuối, chén cơm để ấm bụng trên chặng đường chuyển tải nước ngọt. Đó là những kỷ niệm đẹp, không thể nào quên được trong những ngày hạn, ấm tình người”.

Nhớ về ấn tượng tại xã Phước Trung, đại tá Sơn kể năm 2016, “khi chúng tôi mang nước về cho bà con ở thôn Rã Trên, xã Phước Trung, huyện Bác Ái thì anh hùng lực lượng Chamaléa Châu lúc đó đang bệnh nặng nhưng vẫn ra chào đón chúng tôi. Giọng nói ông ấm áp và chân tình: “Nhà tôi nước vẫn còn. Tôi sẽ lấy nước mà bộ đội chở lên nấu sôi, pha trà cho bộ đội uống”.

Đại tá Sơn xúc động: “Mới đây nhất vào giữa tháng 5.2020, khi chở nước đến thôn Tà Nôi, một cụ ông 79 tuổi người dân tộc RagLai, dáng người gầy, đen, đến lấy nước ngọt nhưng do lớn tuổi nên cụ không mang nước về nhà được, anh em chiến sĩ đã mang nước về giúp cụ. Khi về đến nhà cụ nói: “Một giọt nước đến với tôi không phải là giọt nước nữa mà nó là giọt nghĩa, giọt tình”. Đó là những tình cảm gói gọn trong những lời nói, hành động mà người dân đã dành cho chúng tôi”, đại tá Sơn xúc động nói. 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top