Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xây dựng môi trường xanh trong các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ Tư 17/06/2020 | 10:25 GMT+7

VHO- Trong những năm vừa qua, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh dẫn đầu trong cả nước về việc thu hút các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 18 Khu công nghiệp ( KCN ) với quy mô 5.288ha, có 11 KCN  được thành lập và cấp Giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 2.100ha.

Một góc môi trường KCN Thăng Long Vĩnh Phúc

Trước đây, mỗi một doanh nghiệp khi đầu tư vào KCN thường chỉ tập trung vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện tốt các biện pháp về xử lý nước thải, chất thải, khói bụi ô nhiễm môi trường cũng như phòng chống cháy nổ theo quy định mà quên đi việc tạo cảnh quan môi trường xung quanh. Tuy nhiên, cùng với việc mở rộng sản xuất, những ảnh hưởng từ khói, bụi, chất thải tại các nhà máy trong KCN là điều không thể tránh. Do đó nhiều chủ đầu tư tại các KCN đã quan tâm tìm hiểu, đầu tư xây dựng môi trường cảnh quan nhiều cây xanh trong khuôn viên. Theo lãnh đạo Phòng Quản lý và quy hoạch xây dựng- Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc: “ trong những năm vừa qua, xác định rõ tầm quan trọng trong việc xây dựng môi trường, cảnh quan xanh sạch, đẹp tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã lên kế hoạch chỉnh trang, trồng nhiều cây xanh tại các đường đi nội bộ trong khuôn viên khu công nghiệp cũ cũng như đưa vào quy hoạch, thiết kế với những khu công nghiệp mới trước khi đi vào hoạt động đồng thời cũng quy định mỗi công ty phải giành tối thiểu 10% diện tích khu cho hệ thống cây xanh, mặt nước và đường giao thông. Từ đó, các chủ đầu tư, doanh nghiệp trong mỗi khu công nghiệp cũng xác định rõ tầm quan trọng trong việc xây dựng lá phổi xanh tại các khu công nghiệp nên cũng đã có nhiều hành động thiết thực trong việc tạo mảng xanh trong khuôn viên, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe cho người lao động cũng như cộng đồng cư dân sinh sống xung quanh.”

Xác định rõ vai trò của chủ đầu tư phải tiên phong trong việc xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường để các doanh nghiệp, nhà máy trong khu công nghiệp cùng hưởng ứng, Tập đoàn Sumimoto của Nhật Bản- chủ đầu tư KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đã có những hành động cụ thể. Mặc dù quy định của tỉnh đưa ra là phải giành tối thiểu 10% cho diện tích cây xanh, mặt nước và đường đi nhưng tại khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, diện tích này đã được đưa lên gấp đôi. Bên cạnh việc trồng những loại cây cao, tán rộng như lộc vừng, cau vua, tùng bách tán… dọc lối đi thì còn rất nhiều những thảm cỏ, giống cây hoa thấp được trồng thành từng khuôn viên nhỏ tạo nên điểm nhấn xuyên suốt trong khu công nghiệp. Không chỉ có cây trồng, hơn 3,6km chiều dài của tổng 3 tuyến kênh được xây dựng không chỉ là nơi tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập mà còn là nơi trữ nước để phục vụ việc chăm sóc tưới cây, cân bằng môi trường sinh thái. Anh Nguyễn Quang Thuấn, công nhân phụ trách việc chăm sóc cây trồng ở KCN chia sẻ: khi được ký hợp đồng chăm sóc hệ thống cây cối trong khu công nghiệp, chủ đầu tư đề ra những quy định vô cùng chặt chẽ, việc những cây to được trồng đều phải có hồ sơ theo dõi ngày trồng, lịch chăm bón đầy đủ, việc cắt tỉa bồn hoa, thảm cỏ cũng theo quy định rõ ràng …

Lối vào KCN Bá Thiện 2

Trong những ngày này, đi dọc lối vào KCN Bá Thiện 2, chúng tôi nhận thấy bên cạnh những hàng thông xanh mướt, chạy thẳng tắp vào sâu phía trong các tuyến đường, thì  ở khu vực con lươn giữa đường hoặc vòng xoay tiểu cảnh tại các ngã ba, ngã tư các tuyến đường được đầu tư trồng các loại cây cảnh với đủ màu sắc. Được biết, tại KCN Bá Thiện 2 rộng 54ha thì có tới 15ha được giành cho việc trồng cây xanh, thảm cỏ. Để có được những ấn tượng đẹp như ban đầu chúng tôi nhận thấy, đơn vị điều hành KCN đã thuê một đơn vị thường xuyên quét dọn các tuyến đường nội khu, duy trì việc chăm sóc, cắt tỉa hệ thống cây xanh, tạo cảnh quan môi trường KCN xanh, sạch, đẹp. Anh Nguyễn Ngọc Duy, công nhân tại KCN Bá Thiện 2- Bình Xuyên cho biết việc tạo cảnh quan cây xanh nhằm cải thiện môi trường trong KCN không chỉ tạo bóng mát, cây xanh trong khu công nghiệp mà góp phần nâng cao tính thẩm mỹ, giảm căng thẳng, áp lực cho người lao động. Việc trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên KCN hay trong mỗi công ty góp phần tạo lá phổi xanh cho KCN, giúp điều tiết không khí, cân bằng môi trường sinh thái, làm giảm áp lực căng thẳng sau mỗi giờ lao động cho đội ngũ cán bộ, công nhân bằng cảnh quan tươi mát, gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, theo anh Duy, do ý thức một số công nhân còn kém nên thường xuyên diễn ra tình trạng leo trèo vào các bồn cây, thảm cỏ để chụp ảnh, nhổ hoa mang về nhà, dẫn đến việc nhiều cây mới trồng chưa được 24h đã bị bứng mất….

Việc phát triển hệ thống cây xanh trong Khu công nghiệp ngoài việc giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp còn có tác dụng tích cực tới tâm lý người lao động sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi và hạn chế các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Bởi vậy, trong thời gian tới, mong rằng không chỉ các khu công nghiệp ở Vĩnh Phúc mà các khu công nghiệp trên toàn quốc quan tâm đầu tư trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cũng như phục vụ mục tiêu phát triển bền vững…

                                                                        HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top