Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Giải mã “Nàng Kiều” bằng con mắt đương đại

Thứ Ba 15/10/2019 | 15:40 GMT+7

VHO-Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du một lần nữa đến với khán giả qua một tác phẩm sân khấu mới: Nàng Kiều với sự tham gia dàn dựng của 4 đạo diễn: Amélie Niermeyer (đạo diễn người Đức), NSƯT Bùi Như Lai (Nhà hát Tuổi Trẻ), NSƯT Trần Lực (Luc Team) và NSND Hồng Vân (Sân khấu kịch Hồng Vân). Từ góc nhìn của con người đương đại, mỗi đạo diễn đã khai thác và giải mã Truyện Kiều theo một hướng tiếp cận riêng, không chỉ khẳng định những giá trị của tác phẩm văn học mà còn tạo được sợi dây nối quá khứ với những vấn đề hiện hữu trong xã hội hiện đại.

Tiết mục mở màn của Nàng Kiều do đạo diễn Amelie Niermeyer với hình thức kịch tài liệu đầy mới mẻ ở Việt Nam

1 tác phẩm, 4 cách tiếp cận mới

Nàng Kiều thuộc dự án Nàng K… - Cách tiếp cận mới vào một di sản văn hóa do Viện Goethe hợp tác với Nhà hát Tuổi Trẻ thực hiện. Giám đốc Viện Goethe tại Hà Nội, ông Wilfried Eckstein, người khởi xướng dự án này cho biết: “Có rất nhiều độc giả ở Đức không biết nhiều về Việt Nam nhưng đọc Truyện Kiều họ đã bị rung động và có thêm hiểu biết về Việt Nam. Con người ở bất cứ đâu cũng đều ước mơ về một xã hội công bằng. Trong Truyn Kiều, tư tưởng đó đặc biệt dẻo dai và bền bỉ. Câu chuyện một người phụ nữ bị đẩy đến đường cùng, tới mức phải tự sát nhưng ước mơ tìm kiếm công lý và phẩm giá là không thể khuất phục khiến tôi bị ám ảnh”. Với Truyện Kiều, Nguyễn Du có thể đặt ngang hàng cùng các đại văn hào của thế giới như Shakespeare (Anh), Chekhov (Nga), Goethe (Đức), Cervantes (Tây Ban Nha)… 

Đạo diễn, NSƯT Trần Lực và các nghệ sĩ sân khấu LucTeam đã đưa ra một bản diễn Kiều vô cùng độc đáo với hình thức sân khấu ước lệ biểu hiện

Theo Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến - điều phối dự án, trong ba năm qua, những người thực hiện đã có nhiều cuộc bàn luận về Truyện Kiều, trao đổi về hình thức biểu diễn câu chuyện nàng Kiều trên sân khấu đương đại. Đưa nàng Kiều trở lại thế giới hiện đại để đòi lại sự công bằng cho nàng từ góc nhìn của con người đương đại là mục tiêu của dự án. 4 đạo diễn sân khấu được mời dàn dựng Nàng Kiều để có được nhiều góc nhìn đa dạng. Không uổng sự mong đợi, 4 đạo diễn đã có những giải mã rất riêng và vô cùng ấn tượng về Nàng Kiều trong 4 tiết mục, mỗi tiết mục kéo dài 20 đến 25 phút.

Nàng Kiều sống lại và đòi quyền lợi của người phụ nữ

Sau 2 đêm diễn tại Hà Nội với sự hưởng ứng và đón nhận nhiệt thành của hơn 1000 khán giả có mặt tại khán phòng Nhà hát Tuổi trẻ, dự án Nàng Kiều đã thực sự khuấy động không chỉ đời sống sân khấu tại Thủ đô mà còn góp phần soi rọi và khơi nguồn cho những phát hiện mới mẻ mang đậm hơi thở đương đại từ Truyện Kiều.

Đạo diễn trẻ, NSƯT Bùi Như Lai và các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ đã đã gây ấn tượng với khán giả

Sau bốn tiết mục “giải mã” về Truyện Kiều, sẽ không là quá lời khi nói rằng hầu hết khán giả chợt nhận ra tác phẩm dường như là câu chuyện của đời sống hôm nay. Các bản diễn được khéo léo sắp đặt để đưa người xem tiếp cận nàng Kiều tham gia vào hành trình đi từ hiện đại về cổ điển. Đó là cách nhìn khúc chiết, tường minh của sân khấu Đức dưới bàn tay của nữ đạo diễn Amelie Niermeyer hòa quyện với hình thức kịch tài liệu còn khá mới mẻ tại Việt Nam đã gây nhiều tò mò, thích thú, đặt ra nhiều câu hỏi để ngỏ, khơi gợi suy tư cho người xem. Đó là phong cách kịch ước lệ biểu hiện, tối giản về trang trí đạo cụ nhưng chú trọng khai thác cảm xúc người xem của đạo diễn Trần Lực, qua đó chinh phục khán giả bằng tài năng diễn xuất và dẫn dắt trí tưởng tượng tài tình. Đó là phiên bản “nhạc Rock” của sân khấu kịch do đạo diễn Bùi Như Lai dàn dựng với âm nhạc và trang trí sân khấu “đánh thẳng” vào các giác quan người xem, kết hợp nghệ thuật hình thể phong phú và những thông điệp triết lý được xử lý hậu kỳ kỹ càng.  Sau cùng là một câu chuyện dung dị, chân phương mang đậm phong vị sân khấu kịch phương Nam của đạo diễn Hồng Vân, chuyển tải nhiều ước mong được gửi gắm với âm nhạc đương đại trữ tình, đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả.  

Ngẫm Kiều, đạo diễn, NSND Hồng Vân và các ngôi sao sân khấu miền Nam đã chọn cách thể hiện nhẹ nhàng, mộc mạc...

4 tiết mục trong Nàng Kiều đã gợi lên nhiều suy ngẫm về người phụ nữ trong cuộc sống đương đại. Có sự đồng cảm của Hoạn Thư và xã hội với Kiều khi nàng trở thành "con giáp thứ 13" bất đắc dĩ; Có chút hả hê khi Kiều trở nên mạnh mẽ, bản lĩnh khẳng định quyền phụ nữ trong xã hội hiện đại; Có một chút tư lự, day dứt thương cho nàng Kiều thời cổ xưa bị áp bức, trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người. Chắc chắn nàng Kiều ngày hôm nay sẽ tự mình tìm lại sự công bằng cho mình chứ không chấp nhận trải qua những trầm luân, khổ ai như xưa... Nhiều vấn đề trong Truyện Kiều soi chiếu với hiện tại còn nguyên tính thời sự.

Dự án Nàng Kiều sẽ khép lại sau đêm diễn ngày 19.10 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, TP.HCM, nhưng qua hai đêm diễn vừa qua tại Hà Nội, công chúng yêu văn học nghệ thuật đã có thể thấy trước một thành công lớn của Nàng Kiều, câu chuyện còn đọng lại sẽ là những cảm xúc mới mẻ, những giá trị đương đại và những góc nhìn thú vị về Truyện Kiều đã được khai mở để Truyện Kiều bước xa hơn trong hành trình khẳng định vai trò một di sản văn hóa mang tầm vóc nhân loại.

THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top