Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bảo tàng Hà Nội tổ chức 2 sự kiện lớn

Thứ Năm 10/10/2019 | 22:51 GMT+7

VHO -  Ngày 10.10, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2019), Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức khai mạc cùng lúc hai sự kiện lớn. Đó là Trưng bày chuyên đề "Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng ở Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX và Triển lãm nghệ thuật đa phương tiện "Bùi Xuân Phái với Hà Nội".

Triển lãm Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng ở Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX giới thiệu đến công chúng trên 200 tài liệu, hiện vật là các tác phẩm hội hoạ, điêu khắc, kiến trúc của nhiều tác giả với nhiều chất liệu khác nhau hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội và các tổ chức, cá nhân. Triển lãm giới thiệu đến công chúng về một giai đoạn vàng son của mỹ thuật Việt Nam, sự chuyển mình từ nền mỹ thuật dân gian truyền thống sang nền mỹ thuật phương Tây hiện đại kết hợp với mỹ thuật truyền thống Việt. Từ trường Mỹ thuật Đông Dương trong giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX tại Hà Nội đã đào tạo ra nhiều tầng lớp họa sĩ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc góp phần làm rạng danh nền mỹ thuật nước nhà.

Một góc Triển lãm 

Triển lãm đã nêu bật thành tựu của mỹ thuật Việt Nam là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hội họa, điêu khắc, kiến trúc, nghệ thuật ứng dụng, là một cuộc cách mạng thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ XX. Những thay đổi về thẩm mỹ này không chỉ thể hiện trên các tác phẩm hội họa, mà còn thấy trên diện mạo ở kiến trúc và trên trang phục thời trang, quảng cáo…, cho thấy sự sáng tạo, cá tính của người nghệ sỹ và trên hết là sự giao lưu - tiếp biến văn hóa Đông - Tây. Trải qua thời gian, nền mỹ thuật đương đại của chúng ta vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ tinh thần này. Điều đó khiến cho mỹ thuật luôn trở nên gần gũi với công chúng, với cuộc sống thường ngày của người dân nơi phố thị hay ở vùng thôn quê.

Đông đảo công chúng thủ đô đến với Triển lãm

Điểm nhấn quan trọng về phần điêu khắc trang trí chính là hai bức phù điêu trên giảng đường của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là trường Mỹ thuật Đông Dương) của Georges Khánh và Vũ Cao Đàm. Triển lãm bao gồm các nội dung chính: Giao thoa văn hóa với các nội dung Tranh ký họa của Jean Dlpech, Tranh tường của họa sĩ Victor Tacdieu; Trường mỹ thuật Đông Dương 1924 - 1945 và Mỹ thuật ứng dụng với các nội dung như Điêu khắc trang trí, Sơn ta, Nội thất Mesmo, Tem Đông Dương... Ông Trần Huy Ánh, Hội kiến trúc sư Hà Nội khẳng định: "Hà Nội là một trong những thành phố đẹp nhất của Châu Á trong những năm đầu thế kỷ 20. Trong sự phát triển của thủ đô ngày nay không thể thiếu "ánh sáng" của quá khứ mà Bảo tàng Hà Nội chính là nơi lưu giữ những trí khôn bản địa đó".

Bùi Xuân Phái với Hà Nội là triển lãm đa phương tiện đầu tiên về tranh của danh họa Bùi Xuân Phái tại Việt Nam do một số hoạ sĩ, kỹ sư... và Nhóm nội dung của Bảo tàng Hà Nội nghiên cứu thực hiện. Triển lãm mang đến trải nghiệm nghệ thuật theo cách hoàn toàn mới, ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất để tái hiện một không gian nghệ thuật ấn tượng cho người xem. 

Lần đầu tiên tranh của Bùi Xuân Phái được triển lãm đa phương tiện

Áp dụng công nghệ 3D mapping và các công nghệ trình chiếu đa phương tiện, kết hợp âm thanh, ánh sáng hiện đại mang đến cho khách tham quan trải nghiệm nghệ thuật theo cách hoàn toàn mới.  Thay vì “đến xem”, “đến ngắm” các tác phẩm nghệ thuật theo cách truyền thống, tại triển lãm này, khách tham quan được “nhúng” mình vào từng tác phẩm nghệ thuật, được trải nghiệm cảm giác như chính mình là một nhân vật trong đó.

Tại triển lãm, gần 200 bức tranh của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái đã được số hóa và trình chiếu nhờ công nghệ 3D Mapping, tập trung vào 03 mảng tranh là: Tranh Phố Hà Nội, Vẽ Chèo, Ký hoạ Gia đình và Bạn bè. Toàn bộ tác phẩm đều được cung cấp từ nguồn tư liệu của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các Nhà Sưu tập, Gia đình và Bạn bè đương thời của cố Hoạ sỹ Bùi Xuân Phái.

 Triễn lãm diễn ra từ 15h00 ngày 10.10.2019 đến hết ngày 25.10.2019 tại tầng 1, Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.

Khán giả có thể tương tác với tranh của Bùi Xuân Phái rất sống động

Các hình ảnh tại sự kiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội” đều được trình chiếu bởi hàng chục máy chiếu laser mới nhất của hãng Panasonic; đem đến một hình ảnh hoàn hảo với độ sáng cao, ổn định. Công nghệ “projection mapping” giúp chiếu lên các bề mặt phức tạp với các góc chiếu khác nhau. đồng thời kết nối các máy chiếu để tạo ra một chuẩn hình ảnh đồng nhất xuyên suốt không gian triển lãm.

Đặc biệt, triển lãm còn dành một không gian trải nghiệm, ứng dụng công nghệ “AI deep learning” trong nhận diện hình ảnh; giúp khách tham quan được tương tác với các tác phẩm. Hình ảnh của mỗi khách tham quan sẽ được công nghệ “AI deep learning” học theo nét vẽ và phong cách tranh của hoạ sỹ và tạo ra các hình ảnh phái sinh theo đường nét và phong cách đó. Vì vậy, khán giả tại Việt Nam sẽ lần đầu được trải nghiệm hình ảnh của chính mình trong một bức tranh với phong cách của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái.

Được biết, các công nghệ trình chiếu hàng đầu của Panasonic đã được sử dụng tại nhiều sự kiện mang tầm cỡ quốc tế như: Olympic và Paralympic và sắp tới sẽ được sử dụng tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020. Với cam kết mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam, Panasonic không chỉ mang tới những sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến và chất lượng Nhật Bản mà còn tích cực trong nhiều hoạt động trách nhiệm xã hội tập đoàn về giáo dục, môi trường cũng như lưu giữ, truyền bá những nét đẹp trong văn hóa và nghệ thuật. 

ANH BẢO

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top