Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đề nghị giải tán tụ điểm cà phê đường tàu ở Hà Nội: Đẹp nhưng cũng phải dẹp thôi

Thứ Hai 07/10/2019 | 11:06 GMT+7

VHO- Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội giải tán những điểm kinh doanh cà phê đường tàu trên một số quận nội thành. Đây là nơi tụ tập rất đông người, đặc biệt là khách nước ngoài và giới trẻ tới xem tàu chạy và chụp ảnh “check-in” hằng ngày, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

 “Xóm cà phê đường tàu” ở Hà Nội uy hiếp nghiêm trọng ATGT đường sắt

“Xóm cà phê đường tàu” là cái tên để nói đến những điểm cà phê trong những đoạn đường sắt chạy cắt qua phố Cửa Nam, Điện Biên Phủ, Khâm Thiên.

Thích được đùa giỡn với... tử thần

Khu vực này trở thành điểm thu hút rất nhiều du khách nước ngoài và giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh, quay video khi tới Hà Nội. Khu vực này gần đây liên tục được truyền thông quốc tế đăng tải, thậm chí nhiều công ty du lịch đã đưa vào danh sách những điểm tham quan không thể bỏ qua tại Hà Nội, vì vậy lượng khách du lịch kéo về đây ngày càng đông. Tận dụng lượng khách lớn, nhiều hàng quán ở đoạn đường tàu mọc lên như nấm. Nhiều cửa hàng trang trí bắt mắt với những hình ảnh gợi vẻ hoài cổ phù hợp thị hiếu, những điểm “check-in” thu hút du khách. Ngồi sát ngay đường ray, đứng, nằm, ngả ngớn trên đường ray rồi “chém gió” chờ tàu qua để trải nghiệm cảm giác phấn khích khi thử thách tử thần chính là một trong những lý do mà cà phê đường tàu thu hút rất đông du khách mỗi ngày.

Tại đây, các quán cà phê kê bàn sát ra đường ray để phục vụ việc buôn bán, kinh doanh... đã tạo ra những tình huống hiểm nguy khi có tàu chạy qua. Các quán đa phần đều có bảng giờ tàu chạy để khách nắm được thời gian mà ngồi nhâm nhi cà phê chờ tàu. Khi tàu đến, bàn ghế được nhanh chóng kê gọn vào hai bên đường, khách được thông báo có tàu chạy qua và đứng sát bên trong quán. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm đứng sát bên đường ray để có thể nhìn thấy tàu chạy qua. Chuyện đứng sát vào đoàn tàu đang chạy, giơ máy ảnh, điện thoại chụp ảnh hay chạm tay vào đoàn tàu cùng những hành động “điên rồ” khác tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.

Ngay sau khi tàu đi qua, bàn ghế tiếp tục được bày ra đường ray, phục vụ việc buôn bán. Lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, xử lý nhưng đâu vẫn vào đó.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng ứng trực qua các đường ngang đã xử lý 3.990 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, “xóm cà phê đường tàu” vẫn là điểm nóng, việc xử lý như “bắt cóc bỏ đĩa”. Ngày 23.8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã ban hành văn bản đôn đốc việc xử lý hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trọng tâm là việc kiểm tra, xử lý các hàng quán ven đường sắt, làm phát sinh các điểm tụ tập đông người, chụp ảnh trên đường ray. Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tham mưu, đề xuất Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Công an các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Dẹp không xuể

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho các đơn vị, cá nhân trên địa bàn; đặc biệt đối tượng là người dân sinh sống gần với hệ thống đường sắt tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng thuộc địa bàn các phường Hàng Bông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm), Điện Biên Phủ (quận Ba Đình) và tuyến đường sắt các phường Khâm Thiên (quận Đống Đa), Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng). Ngoài ra, Công an các quận có đường sắt đi qua cần chủ động, phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố, bố trí lực lượng, thường xuyên kiểm tra, giải tỏa, xử lý vi phạm tại các khu vực trên.

Mới đây, ngày 27.9, tổ công tác liên ngành gồm lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội và Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực các phường Điện Biên, Hàng Bông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, gần khung giờ tàu chạy, có nhiều du khách tìm đến các quán cà phê để tham quan, chụp ảnh. Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, chủ các quán vội vã thu dọn, bố trí lại bàn ghế gọn gàng. Bên cạnh đó, tình trạng hàng loạt hộ dân, cá nhân chiếm dụng hành lang an toàn đường sắt làm “của riêng” nhằm mục đích phục vụ kinh doanh, dẫn đến tụ tập đông người vẫn diễn ra tấp nập. Sau những cảnh báo này, tình trạng tụ tập đông người gây mất trật tự an toàn giao thông đường sắt và ảnh hưởng xấu đến văn minh đô thị tại các “xóm’ cà phê này vẫn tiếp tục diễn ra từ sáng tới đêm.

Dù đã ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông đường sắt nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, các chủ quán sẵn sàng tái phạm. Do vậy, ngày 4.10, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Hà Nội giải tán các tụ điểm cà phê trong hành lang đường sắt vì mất an toàn giao thông. Theo đó, để chấn chỉnh tình trạng này, tăng cường các biện pháp phòng ngừa TNGT đường sắt, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đường sắt đến người dân. Bộ GTVT đề nghị địa phương khi làm thủ tục cấp đất cho doanh nghiệp và người dân, cần tính đến phương án đảm bảo ATGT đường sắt khi đưa vào khai thác theo quy định của pháp luật. Khi quy hoạch các khu dân cư cần lưu ý để không vi phạm đến hành lang ATGT đường sắt.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội cần kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt theo quy định của pháp luật; Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn, giải tán các tụ điểm đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt. Cũng trong văn bản này, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý, giải tỏa dứt điểm các vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt của các hộ dân hiện đang kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc đường sắt, có hành vi họp chợ, buôn bán hàng trong lòng đường sắt. Bộ GTVT đề nghị Hà Nội xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang ATGT đường sắt. 

 Vẫn hoạt động bình thường

Theo ghi nhận, ngay sau khi có văn bản đề nghị “giải tán” các điểm kinh doanh cà phê này, các quán cà phê ở đây vẫn hoạt động như… bình thường. Ngay sau khi tàu đi qua, bàn ghế tiếp tục được bày ra đường ray, phục vụ việc buôn bán. Các điểm kinh doanh cà phê này, mặc dù có thể là nơi để du khách “check in”, sống ảo, tuy nhiên, thưởng thức cà phê trên đường tàu rất nguy hiểm, phản cảm, vi phạm những quy định của ngành đường sắt Việt Nam.

 

 Q.XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top