Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tập sách ký sự “Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam”: Bức tranh sống động về chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Thứ Tư 02/10/2019 | 10:33 GMT+7

VHO- Sau những năm tháng miệt mài lao động nghệ thuật nghiêm túc, ngày 4.10, nhà báo Giản Thanh Sơn sẽ tổ chức ra mắt sách và triển lãm bộ ảnh chụp từ không trung “Không ảnh Đo và Bờ biển Việt Nam” tại Nhà Văn hóa Thanh niên (TP.HCM).

 Đứa con tinh thần này được ra đời sau hơn 10 năm rong ruổi tác nghiệp trên các chuyến bay cùng Trung đoàn Không quân 917 (Sư đoàn 370) sẽ mang đến cho người xem một bức tranh sống động về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trước đó dự án ảnh ký sự “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” đã được triển lãm tại Cộng hòa Italia và Cộng hòa Cyprus vào năm 2015. Dự án cũng được Hội Kỷ lục gia Việt Nam xác lập kỷ lục quốc gia.

Theo đó “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” tập hợp 180 hình ảnh tuyệt đẹp về biển, đảo của Tổ quốc với khảng 350 trang sách. Mở đầu “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam”, viết lời mở đầu trong tác phẩm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ, “được xem cuốn sách “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” của nhà báo, nhà nhiếp ảnh Giản Thanh Sơn, thật sự đã gây cho tôi một cảm xúc khó tả về bức tranh tuyệt đẹp của đất nước Việt Nam. Nhìn từ không trung, dải đất hình chữ S như được tô vẽ bằng vô vàn bức ảnh chi tiết về đảo và bờ biển của Việt Nam. Một tập sách khá toàn diện và sống động về chủ đề biển đảo mà hiếm có nhà báo, nhà nhiếp ảnh nào có điều kiện để thực hiện nó”.

Cầm trên tay “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam”, nhà báo kỳ cựu Nguyễn Trọng Chức tâm sự, tác phẩm mới của Giản Thanh Sơn là tập hợp những khung ảnh tuyệt đẹp về biển đảo quê nhà chúng ta. “Cho dù đã từng đặt chân đến một số bãi biển và hải đảo được Sơn đưa vào tập sách ảnh này, nhưng khi ngắm nhìn những bức không ảnh trong sách, tôi ao ước được sớm trở lại với những vùng biển đảo thiêng liêng ấy, để đắm mình vào làn nước trong xanh êm ả, và dạo bước trên những con đường quanh co bình yên trên đảo, để lòng mình càng thêm yêu Tổ quốc. Và tôi thầm nghĩ, niềm ấp ủ cho ra đời đứa con tinh thần “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” cũng là cách tác giả bày tỏ thái độ của anh trước những diễn biến nóng bỏng ở vùng biển Ðông và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc vậy”.

Còn với nữ nhà thơ, nhà báo Đinh Thu Hiền, không những được ngắm nhìn những hình ảnh đẹp “không đụng hàng” của người anh Giản Thanh Sơn, chị còn nhìn thấy trong đó tinh thần lao động cần mẫn chăm chỉ để có được tác phẩm nghệ thuật sáng tạo thăng hoa, cùng sự tử tế. “Xem “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam”, đất trời Việt Nam, biển đảo Tổ quốc hiện lên thật hào hùng và kỳ vĩ. Ðứng trước vẻ đẹp choáng ngợp của thiên nhiên, mà hình ảnh con người vẫn hiện lên với phong thái đĩnh đạc, đã tạo cho bộ hình mang âm hưởng thiêng liêng”, nữ nhà thơ Đinh Thu Hiền bộc bạch.

Có dịp ngồi xem kỹ những bức ảnh về biển đảo của Giản Thanh Sơn, nhà văn Trần Nhã Thụy không kiềm được cảm xúc, thốt lên “mỗi hồn đảo một trái tim”. Nói như vậy là bởi mỗi khung hình của Giản Thanh Sơn không giống như những bức hình biển đảo mà ta thường thấy. Nó không phải được chụp từ bờ ra, cũng không được chụp từ ngoài khơi vào. Không phải là những bức ảnh tỉa tót. Đó là những bức ảnh được tạo tác từ trên cao, cho cái nhìn toàn cảnh. Nhờ từ trên cao, mỗi hòn đảo đều lộ ra hết vẻ đẹp của nó, với sự vạm vỡ tự nhiên nhất. Và thật kỳ lạ, mỗi hòn đảo ở xứ sở diệu kỳ này, dù lớn hay nhỏ đều có hình dáng như một quả tim . Và khi chụp mỗi hòn đảo, Giản Thanh Sơn như đặt trọn trái tim mình vào đó. “Với tôi thì mỗi hòn đảo chính là một sinh thể, một trái tim Việt Nam thực sự đang đập theo nhịp đập của Biển Ðông, của đất nước giàu yêu thương, xinh đẹp này. Khi chúng ta nhìn mỗi hòn đảo như một trái tim thì bằng mọi cách, mọi giá phải tiếp cho nó nguồn năng lượng. Giản Thanh Sơn đã tiếp nguồn năng lượng đến những quả tim đó theo cách riêng của mình...”, nhà văn Trần Nhã Thụy chia sẻ.

Nhà báo Giản Thanh Sơn tâm sự, chào đón đứa con tinh thành ra đời có lẽ là dấu mốc đáng nhớ nhất của những năm tháng dày công lao động nghệ thuật. Với gần 50 năm cầm máy, cầm bút, trong đó có khá nhiều thời gian anh được tháp tùng nhiều chuyến bay của Trung đoàn Không quân trực thăng 917 (Sư đoàn Không quân 370) trong những đợt huấn luyện, ra Bắc vào Nam của đơn vị, những cảm xúc về quê hương, đất nước từ không trung đã được ghi lại một cách chân thật qua ống kính của Giản Thanh Sơn.

Từ không trung, ở vị trí tác nghiệp tuyệt vời mà nhiều người chẳng thể có được, phong cảnh bờ biển, cùng hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ của Tổ quốc, những dải cát vàng óng ven biển, hay con sóng bạc đầu từ màu xanh thẳm của biển đẩy vào, vỗ về bờ cát… đã “bị” Giản Thanh Sơn “bắt” lấy trong “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam”. Để rồi ai đó trong chúng ta được một lần ngắm nhìn lại thêm yêu hơn quê hương, đất nước Việt Nam. 

 Hoan nghênh cuốn sách ảnh “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” của tác giả Giản Thanh Sơn! Hy vọng rằng, cuốn sách nhỏ này sẽ góp phần vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

(Nguyên Chủ tịch nước TRƯƠNG TẤN SANG)

 

 HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top