Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thuốc lá điện tử, “thủ phạm” của tổn thương phổi

Thứ Hai 19/08/2019 | 09:11 GMT+7

VHO- Gần 30 thanh thiếu niên tại Mỹ đã phải nhập viện chỉ trong một tuần vì các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hô hấp sau khi sử dụng các loại thuốc lá điện tử. 

Hàng loạt thanh thiếu niên nhập viện 

Các Sở y tế công cộng tại Illinois, Minnesota và Wisconsin đang tiến hành phối hợp điều tra những trường hợp này. Trong khi đó, theo ghi nhận mới nhất, đã có thêm ít nhất 20 trường hợp nhập viện vì sử dụng thuốc lá điện tử có pha chất cấm hoặc T.H.C (thành phần sản xuất cần sa). Hầu hết, các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng khó thở. Một số còn có biểu hiện tức ngực, nôn mửa và có triệu chứng khác. Theo thông tin từ đội ngũ bác sĩ, nhiều bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương phổi nghiêm trọng và cần nhận được sự chăm sóc đặc biệt trong nhiều tuần. Các bệnh nhân đều thừa nhận có thói quen sử dụng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng hiện vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về việc liệu thuốc lá điện tử có phải nguyên nhân chính dẫn đến những triệu chứng nêu trên hay không. 

 Nhiều người trẻ không ý thức được rủi ro khi sử dụng thuốc lá điện tử Ảnh: GETTY

Trả lời phỏng vấn của The New York Times, giáo sư David D. Gummin, Giám đốc Trung tâm Nhiễm độc Wisconsin, đồng thời là trưởng khoa y tế Đại học Y Wisconsin phát biểu: “Chúng tôi khẳng định các bệnh nhân đã bị tổn thương ở phổi và đường hô hấp. Tuy nhiên, chúng tôi hiện chưa đưa ra kết luận chính thức về tác nhân gây bệnh. Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể xác nhận các bệnh nhân nhập viện đều có thói quen sử dụng thuốc lá điện tử”. Ban đầu, các bác sĩ đưa ra nghi vấn hơn 30 thanh thiếu niên nhập viện mắc bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, các xét nghiệm y tế cho ra kết quả hoàn toàn bình thường. Đây chính là lý do khiến thuốc lá điện tử có thể là một trong những nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng nêu trên. 

Giáo sư Gummin cũng đưa ra giả thuyết, rất có thể các bệnh nhân đã mua loại tinh dầu dành cho thuốc lá điện tử có chứa chất cấm. Wisconsin đã xác nhận 14 trường hợp nhập viện có dấu hiệu tổn thương phổi nghiêm trọng. Tiến sĩ Emily Chapman, giám đốc y tế của hệ thống bệnh viện Nhi đồng Minnesota cho biết, trong tháng vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận 4 trường hợp tổn thương phổi nghiêm trọng, bao gồm cả suy hô hấp ở các thanh thiếu niên từng sử dụng thuốc lá điện tử. Dù tình trạng các bệnh nhân có sự cải thiện sau quá trình điều trị, bác sĩ Chapman chưa xác nhận về khả năng phục hồi hoàn toàn của các bênh nhân. 

Thiếu ý thức về sự nguy hiểm 

Một trong những rủi ro lớn nhất trong việc sử dụng thuốc lá điện tử chính là người trẻ không ý thức được sự nguy hiểm mà nó gây ra. Đồng thời, nhiều người dùng cũng tỏ ra không thoải mái khi thừa nhận về thói quen này với bác sĩ trong quá trình khám bệnh lâm sàng. Tiến sĩ Chapman cũng tỏ ra bi quan đối với sự phổ biến của thuốc lá điện tử đối với người trẻ. Bà cho biết: “Có một sự thật là chúng ta có quá ít kinh nghiệm khi xử lý các bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử. Chúng ta từng mất nhiều thời gian để đi đến kết luận, thuốc lá thông thường là nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi. Hiện tại, có quá nhiều điều cần tiếp tục tìm hiểu”. 

Một nghiên cứu cần đây từ Đại học Yale và Đại học Duke đã xác minh một loại hóa chất được gọi là acetals trong tinh dầu của Juul - hãng thuốc lá điện tử phổ biến nhất đối với giới trẻ Mỹ. Các chuyên gia cho biết, hoạt chất này có thể làm tổn hại đến phổi. Tuy nhiên, phía Juul đã bác bỏ cáo buộc này. Trả lời phỏng vấn về vấn đề nêu trên Lindsay Andrew, người đại diện của Juul cho biết nghiên cứu đã bỏ qua các điều kiện ngoại cảnh trong thực tế, bao gồm hình thức tiếp xúc của người dùng đối với sản phẩm của Juul. 

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết đã nhận được 127 báo cáo về các cơn động kinh liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử. Tiến sĩ Ned Sharpless, thành viên của Cục quản lý cho biết, FDA hiện đang tiếp tục tiến hành công tác điều tra khoa học để xác định các mối liên quan trực tiếp giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử và nguy cơ động kinh hoặc các triệu chứng tâm thần khác. Chỉ tính riêng từ tháng 4 - 8 năm nay đã có thêm 92 báo cáo về các trường hợp này, bao gồm cả những người sử dụng thuốc lá điện tử lần đầu cũng như đã từng dùng trước đó. Theo FDA: “Các cơn co giật xảy ra ngay lập tức hoặc khoảng một ngày sau khi sử dụng”. 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng đưa ra cam kết sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ vấn đề này cũng như thực hiện các biện pháp bổ sung nếu cần thiết để bảo vệ cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ trong thời điểm thuốc lá điện tử vẫn còn được lưu hành hợp pháp tại một số khu vực. Phía FDA cũng đã cho phát hành một số biểu mẫu theo dạng online để người dùng thuốc lá điện tử báo cáo các trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Những thông tin bổ sung này có thể giúp cơ quan xác định được các mối nguy hại đến sức khỏe liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử. Nicotin cũng được cho là một trong những nguyên nhân gây ra chứng động kinh của người dùng.

THỤC LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top