Tối nay khai mạc Liên hoan nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019

VHO - Liên hoan nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019 sẽ khai mạc vào 20 giờ tối nay 17.8 tại Nhà hát Thành phố được hứa hẹn sẽ là một mùa liên hoan ấn tượng. Các nghệ sĩ đang có buổi tổng duyệt cuối vào hôm nay 17.8 trước khi Liên hoan chính thức diễn ra.

Theo đó, chương trình khai mạc với vở nhạc kịch trinh thám Yesterday’s Memory, kể về một vụ ám sát đầy bí ẩn được xây dựng bởi hai đạo diễn người Đức, David Hermann và Anna Weber, sử dụng những trích đoạn từ những vở opera nổi tiếng để tạo nên một vở diễn hoàn thiện. Đạo diễn Weber hiện đang phụ trách theo dõi tất cả các buổi tập, và đạo diễn Hermann cùng chỉnh sửa những buổi tập cuối. 
Buổi diễn đặc biệt này sẽ có sự tham gia biểu diễn của bảy nghệ sĩ solo của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO): Đào Mác, Phạm Trang, Phạm Khánh Ngọc, Phạm Duyên Huyền, Trần Thanh Nam, Phan Hữu Trung Kiệt và Nguyễn Thu Hường, cùng dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng, được chỉ huy bởi Nhạc trưởng Trần Nhật Minh. Nhạc trưởng người Đức Askan Geisler lần này sẽ phụ trách huấn luyện thanh nhạc và hỗ trợ dàn nhạc giao hưởng. 
Những trích đoạn được sử dụng từ những vở nhạc kịch của Mozart, Beethoven, Wagner, Handel, Kurt Weill,…

Tối nay khai mạc Liên hoan nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019 - ảnh 1

Vở nhạc kịch bắt đầu bằng cái chết bí ẩn của nạn nhân X. (ảnh chụp từ buổi tổng duyệt trưa 17.8)

Tối nay khai mạc Liên hoan nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019 - ảnh 2

Vở nhạc kịch có sự tham gia của các nghệ sĩ của HBSO cùng dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng

Tối nay khai mạc Liên hoan nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019 - ảnh 3

Một phân cảnh trong vở nhạc kịch tổng duyệt trưa ngày 17.8

Nội dung tóm tắt như sau: Cái chết được nhắc đến trong vở nhạc kịch đến bất ngờ và không manh mối ngoại trừ nạn nhân X cùng với cuốn tổng phổ của một vở nhạc kịch. Thám tử M, người phụ trách điều tra vụ án này, đến nhà hát địa phương để hỏi những người cung cấp thông tin. Tuy nhiên những gì các nhân chứng nghe được đều mâu thuẫn và khó hiểu. Sau đó, Thám tử M. đến quán bar mang phong cách nhạc jazz để hỏi cô ca sĩ đã cung cấp cái tên người tình của nạn nhân (được thể hiện với tác phẩm Surabaya-Johnny của Kurt Weill). Để có thêm bằng chứng, Thám tử M. đến nhà xác để khám nghiệm tử thi. Đó là lúc những điều kỳ lạ xảy ra. Đây là lúc một trích đoạn trong nhạc kịch Fidelio của Beethoven vang lên… Vở diễn này sẽ có phục trang và cảnh trí, một bức tường gỗ với nhiều đạo cụ cho mỗi cảnh. Nhạc kịch được hát bằng tiếng Đức với lời thoại tiếng Việt. 

Tối nay khai mạc Liên hoan nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019 - ảnh 4

Chương trình tổng duyệt liên hoan tại Nhà hát Thành phố ngày 16.8

Liên hoan nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019 trải dài từ ngày 17 - 25.8, tại Nhà hát Thành phố vào lúc 20 giờ với 8 chương trình đặc sắc từ cổ điển đến hiện đại (mỗi đêm 1 chương trình, trừ thứ Hai ngày 19.8). Đây là Liên hoan quy mô lớn về nghệ thuật hàn lâm tại TP.HCM, được tổ chức 2 năm một lần do HBSO thực hiện với sự hỗ trợ của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM. 

Tối nay khai mạc Liên hoan nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019 - ảnh 5

Vở nhạc kịch do hai đạo diễn người Đức, David Hermann và Anna Weber dàn dựng dành riêng cho Liên hoan

Đạo diễn người Đức David Hermann được khán giả TP.HCM biết đến với các vở nhạc kịch mà anh đã dàn dựng tại đây, bao gồm nhạc kịch Cây sáo thần của Mozart, nhạc kịch Con dơi của Johann Strauss II. Trong khi nữ đạo diễn Anna Weber cho biết đây là lần đầu tiên cô đến châu Á, hiện cô đang hoàn thành chương trình học thạc sĩ ngành đạo diễn tại Trường Âm nhạc Hanns Eisler tại Berlin. “Thật tuyệt vời khi được đến Việt Nam không chỉ để tham quan mà còn để làm việc”, Anna Weber chia sẻ. Cô bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự nhiệt tình của những nghệ sĩ HBSO. Nữ đạo diễn nói rằng mọi thứ tại Việt Nam rất khác biệt so với ở nước Đức. Ở Đức, hợp xướng chỉ tham gia khoảng 4 buổi tập. Mặt khác, buổi tổng duyệt cho vở diễn được diễn ra cùng ngày biểu diễn là điều chưa từng thấy ở Đức, quê hương của cô. Sau khi than phiền rằng người trẻ đang có xu hướng không thích nhạc kịch, cô đặt ra giả thuyết, “Âm nhạc châu Âu được mang sang châu Á thành công như vậy, thật tuyệt vời nếu như âm nhạc truyền thống Việt Nam được mang sang Đức”. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc