Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Tăng cường vận động người dân không ngăn cản thi công lò đốt rác Đại Nghĩa

Thứ Hai 12/08/2019 | 18:34 GMT+7

VHO- Liên quan đến việc những ngày qua, người dân xã Đại Nghĩa tụ tập ngay tại công trường để ngăn cản thi công lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo địa phương, các đơn vị liên quan tập trung giải quyết phản ánh của người dân về vấn đề này. Theo đó, tăng cường công tác vận động nhân dân không cản trở việc thi công lò đốt rác.

Dựng lều ngăn cản thi công lò đốt rác vì  sợ ô nhiễm môi trường    
Lo ngại khi đi vào hoạt động, dự án lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa (từ đây gọi tắt LĐR Đại Nghĩa) sẽ gây ô nhiễm môi trường nên nhiều  ngày qua người dân xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã dựng lều trại, giăng băng rôn tại công trường để ngăn cản, phản đối dự án thi công. 
Mới đây nhất, ngày 10.8, khi phát hiện các công nhân vẫn tiếp tục đào xới, san lấp mặt bằng ở khu vực quy hoạch dự án xây dựng LĐR Đại Nghĩa, người dân thôn Đại An, xã Đại Nghĩa đã tụ tập để phản đối, ngăn cản thi công. 
Từ sáng sớm, người dân đã túc trực tại công trường, dựng lều trại, giăng băng rôn căng ngang với dòng chữ “Phản đối xây dựng nhà máy rác”. Có nhiều người già, phụ nữ cũng tụ tập bất chấp nắng nóng, có người còn mang theo cả đồ ăn, thức uống để túc trực từ sáng đến tối nhằm bày tỏ thái độ phản đối dự án, ngăn cản đơn vị thi công san lấp mặt bằng.  

Ông Nguyễn T. (một người dân ở thôn Đại An) cho biết cách đây khoảng 5 ngày, người dân đi làm đồng thì phát hiện nhóm công nhân đã đưa phương tiện, máy móc tiến hành san ủi, cày xới khu đất thuộc khu vực núi Sơn Gà để xây dựng dự án lò đốt rác. Ngay lập tức, hàng trăm người dân ở thôn Đại Nghĩa đã đi bộ quãng đường hơn 5 cây số để dựng lều phản đối, ngăn cản thi công dự án ngay tại khu vực đất đang được san lấp. 
 Lý do người dân bày tỏ thái độ không đồng tình với dự án này vì lo ngại khả năng khi lò đốt rác này đi vào hoạt động sẽ “bức tử” môi trường, gây ô nhiễm cho địa phương. 
Khi ấy, các cán bộ huyện đã đến vận động, cam kết sẽ tạm thời dừng thi công dự án thì người dân mới tự nguyện ra về. Tuy nhiên, vào chiều ngày 9.8 thì người dân phát hiện các công nhân lại tiếp tục đào xới, san lấp nên sáng sớm ngày 10.8, bà con thôn Đại An lại tiếp tục kéo lên phản đối, yêu cầu nhà máy đốt rác phải di dời tới vị trí xa khu dân cư hơn.

lo-dot-rac2
Trước sự phản ứng của người dân, phía đơn vị thi công tạm gác lại việc san ủi mặt bằng

Ông Trương Nhành – Phó Chủ tịch UBND xã Đ)ại Nghĩa cho biết, trong buổi sáng xảy ra sự việc, UBND xã tổ chức cuộc họp nhưng người dân không đến dự. Người dân nhất quyết không tới hội trường của UBND xã để dự họp và yêu cầu phải tổ chức họp dân ngay ở nhà văn hóa thôn Đại An. Thời gian đến, chính quyền xã sẽ sắp xếp một buổi đối thoại khác nhằm giải quyết bức xúc của người dân. 
Trước đó, các đơn vị liên quan, chính quyền cũng đã tổ chức họp và thông báo với người dân về dự án này rồi. Tuy nhiên, trước việc người dân còn băn khoăn như vừa qua, địa phương sẽ tiếp tục tổ chức họp với người dân để thông tin, giải đáp những thắc mắc để người dân rõ hơn về dự án. 

Đây là 1 trong 3 khu xử lý rác thải tập trung được tỉnh Quảng Nam quy hoạch, nhằm giải quyết rác thải đô thị cho các huyện phía bắc tỉnh Quảng Nam sau khi khu xử lý rác thải chôn lấp tại xã Đại Hiệp đóng cửa. Khu xử lý rác Đại Hiệp đã hoạt động từ năm 2003 đến nay bằng công nghệ chôn lấp và từ đó đến nay chưa có vấn đề gì về môi trường. Tuy nhiên, hiện nay bãi rác đã đầy (300.000m3) nên phải đóng cửa, tìm một vị trí khác, lựa chọn công nghệ tiên tiến hơn. 

UBND huyện Đại Lộc cho biết ngay sau khi xảy ra sự việc người dân tập trung trước đó, ngày 6.8, huyện cũng đã có báo cáo phản ánh đến các cấp lãnh đạo về việc người dân tổ chức họp phản đối việc xây dựng lò đốt rác. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã văn bản chỉ đạo địa phương, các đơn vị liên quan  tập trung giải quyết phản ánh của người dân về vấn đề này. 
Theo đó, tăng cường công tác vận động nhân dân không cản trở việc thi công lò đốt rác Đại Nghĩa, gây mất an ninh trật tự địa phương, tạo điều kiện cho kẻ xấu kích động, lợi dụng, gây hiệu ứng tiêu cực các khu xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh. 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu đơn vị chủ đầu tư- Công ty CP Môi  trường đô thị Quảng Nam thực hiện ký cam kết với đại diện nhân dân các thôn trong khu vực dự án, có chứng kiến của chính quyền địa phương về đảm bảo môi trường trong thi công và không để nước thải tràn ra ngoài trong quá trình vận hành, không gây ô nhiễm đến đời sống nhân dân.
Đà Nẵng từng quan ngại dự án gây ô nhiễm nguồn nước
Không chỉ bị người dân địa phương tụ tập phản đối, cách đây không lâu, dự án LĐR Đại Nghĩa này cũng đã gặp phải sự quan ngại, lo lắng từ phía TP. Đà Nẵng. 
Vào ngày 23.5, Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã có công văn gửi HĐND và UBND TP Đà Nẵng. 
Công văn nêu rõ, dự án có quy mô lớn (240 tấn/ngày), nằm  địa bàn 2 xã Đại Nghĩa và Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, Quảng Nam), trên lưu vực sông Yên- là nguồn cung cấp nước chính cho TP. Đà Nẵng. Dawaco quan ngại, trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề như vận chuyển rác, khí thải, mùi hôi, nước thải xử lý rác cũng như nước rỉ rác thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên, vị trí xây dựng lò đốt rác cách xã Hòa Khương (Đà Nẵng) và đập dâng An Trạch khoảng 4 km, do đó mức độ ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu người dân Đà Nẵng.
Do đó, Dawaco đề nghị HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng quan tâm đến dự án này và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng phối hợp xử lý điều chỉnh vị trí dự án; đồng thời chỉ đạo đến các cơ quan quản lý chuyên ngành tham mưu, giải quyết để không gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn cấp nước cho TP. Đà Nẵng.

lo-dot-rac3
Dawaco quan ngại vị trí xây dựng lò đốt rác sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên- hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu người dân Đà Nẵng

Về vấn đề này, ông Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng dự án sẽ không ảnh hưởng đến nguồn nước cung cấp cho người dân Đà Nẵng. 
Ông Lê Trí Thanh cũng đã có chuyến khảo sát khu vực đặt dự án và cho rằng việc lựa chọn vị trí đặt dự án được tính toán rất kỹ để không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.
Theo quy hoạch, toàn bộ các hạng mục công trình của dự án được khép kín trong khuôn viên nhà máy, cách ly với môi trường bên ngoài.
Nước thải có rất ít ( tối đa 65m3/ngày), lại được xử lý tuần hoàn, dẫn vào hệ thống 4 bể xử lý rồi chuyển qua chứa trong bể sinh học (dung tích tối đa 3.500m3), không xả ra bên ngoài (quá nhỏ so với dung tích hồ chứa). Do đó việc Dawaco lo ngại nước bẩn do hoạt động của nhà máy xả thải đổ về sông Yên là quá xa, sẽ không xảy ra. 
Dự án sử dụng công nghệ lò đốt RS-VINABIMA-5000 của Công ty CP Máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn. Đây là một trong những công nghệ đốt tiên tiến và phù hợp nhất hiện nay trong điều kiện của Việt Nam, đã được Bộ Khoa học - công nghệ thẩm định và được áp dụng rất thành công về xử lý rác thải cho các tỉnh thành trong nước như Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội. Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã được Sở TN-TM Quảng Nam phê duyệt. 

Dự án lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 11.2018 và giao Công ty Cổ phần môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư theo hình thức đối tác công- tư (PPP). Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 7 ha, trong đó 4ha là đường giao thông vào khu xử lý, 3ha là khu nhà máy xử lý rác thải.  với tổng vốn đầu tư gần 100 tỉ đồng công suất 120 tấn ngày/đêm. Dự án chia làm 2 giai đoạn và công trình dự kiến đi vào hoạt động trong quý I/2020. 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top