Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Đồng vọng rối Việt”: Kết nối du lịch và nghệ thuật múa rối

Thứ Hai 12/08/2019 | 10:25 GMT+7

VHO- Nhân dịp Quốc khánh 2.9 và khai giảng năm học mới 2019 – 2020, từ ngày 15.8 đến 15.9, Nhà hát Múa rối Việt Nam sẽ giảm 50% giá vé biểu diễn thường kỳ tại Nhà hát Múa rối Việt Nam (số 361 Trường Chinh, Hà Nội) với chương trình múa rối đặc sắc mang tên Đồng vọng rối Việt.

 Các tiết mục trong Đồng vọng rối Việt

Nỗ lực tìm kiếm thị trường, xây dựng các chương trình nghệ thuật với những hình thức thể hiện mới cho sân khấu múa rối như Đồng vọng rối Việt nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật là những nỗ lực đáng ghi nhận của các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam.

Mang tới một cách trình diễn mới lạ

Đồng vọng rối Việt là sự hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và Nhà hát Múa rối Việt Nam để thực hiện đề án “Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch tham quan các bảo tàng kết nối với sản phẩm biểu diễn nghệ thuật và ẩm thực tại Hà Nội”. Tour du lịch trải nghiệm Đồng vọng rối Việt của Nhà hát Múa rối Việt Nam là chương trình nghệ thuật độc đáo, có sự kết hợp hài hòa, đầy sáng tạo giữa rối nước và rối cạn cùng các màn trình diễn hát dân ca độc đáo. Những bài hát văn, hát phú mang giai điệu của âm nhạc dân gian kết hợp cùng các vũ điệu uyển chuyển, hấp dẫn, rực rỡ đã tạo nên một sự giao thoa đặc sắc giữa nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại.

Nghệ thuật trang trí - sắp đặt với không gian kiến trúc Việt có thủy đình cổ kính lung linh giữa hồ nước cùng những mái ngói, cây đa, lũy tre, tạo nên khung cảnh gần gũi, mang đậm chất truyền thống của làng quê Việt. Tại không gian đó, những nghệ sĩ rối đã nâng tầm nghệ thuật rối nước truyền thống lên một tầm cao mới khi mang đến cách dàn dựng và trình diễn hoàn toàn mới lạ đầy sáng tạo khi kết hợp giữa người và rối, rối và người cùng hoà quyện nhịp nhàng và đầy lôi cuốn như hoạt cảnh Chăn vịt, sự kết hợp giữa âm thanh ánh sáng hiện đại, những bài hát dân ca, hát văn, hát phú, âm nhạc dân gian cùng các vũ điệu uyển chuyển trong màn Cô đôi thượng ngànĐồng vọng rối Việt được dàn dựng kết hợp giữa các tiết mục đặc sắc, đã từng đoạt giải thưởng cao tại nhiều liên hoan múa rối uy tín quốc tế như: Rối chân, Đeo mặt nạ, Cô đôi thượng ngàn... với các tiết mục múa rối truyền thống như: Chăn trâu, Chăn vịt, Sự tích Hồ Gươm...

NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam chia sẻ: “Với điều kiện cơ sở vật chất, không gian thiên nhiên và chất lượng của nghệ thuật biểu diễn, chúng tôi đã làm nên một Đồng vọng rối Việt mang dấu ấn riêng của Nhà hát mình. Chúng tôi muốn tạo một bước chuyển mới, khán giả, đặc biệt là khách du lịch khi đặt chân tới nhà hát sẽ không đơn thuần để xem nghệ thuật mà họ còn được tìm hiểu, trải nghiệm quy trình sản xuất con rối bởi các nghệ nhân và trực tiếp tham gia biểu diễn múa rối cùng các nghệ sĩ. Mặc dù địa điểm biểu diễn của Nhà hát Múa rối Việt Nam không phải thuận lợi khi là điểm nóng của giao thông, tuy nhiên chúng tôi tin rằng với chất lượng nghệ thuật và những trải nghiệm thú vị khi tới Nhà hát, các cơ quan, trường học và các gia đình và các nhà tổ chức biểu diễn, các công ty lữ hành, tổ chức tour du lịch sẽ đến với Nhà hát Múa rối Việt Nam thường xuyên hơn”.

Liên tiếp gây bất ngờ cho khán giả

Quả thực là có rất nhiều khán giả trong nước và quốc tế đã bị các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối VN chinh phục khi tới xem trực tiếp và trải nghiệm với Đồng vọng rối Việt. Ông Wolfgang, du khách Đức cho biết: “Lần đầu tiên đến Việt Nam và được xem một chương trình nghệ thuật rối nước, tôi thấy Đồng vọng rối Việt là một chương trình rất đặc biệt kết hợp khéo léo giữa nghệ thuật rối cạn và rối nước. Tôi không thể nghĩ rằng một chương trình nghệ thuật rối mà có đông nghệ sĩ biểu diễn như vậy và hiệu quả thì thật là tuyệt vời. Nếu có cơ hội trở lại Việt Nam tôi sẽ lại tới với Nhà hát và chắc chắn sẽ giới thiệu cho bạn bè của mình khi tới Việt Nam nhất định phải tới điểm diễn thú vị này”. Đó là ấn tượng của một vị khách nước ngoài khi đặt chân tới Việt Nam nhưng điều thú vị hơn cả là sự thích thú của chính những khán giả trong nước, đặc biệt là khán giả “nhí”. Bé Tùng Chi, học sinh Trường Tiểu học Ban Mai, Văn Quán, Hà Nội cho biết: “Khi được xem múa rối ở Nhà hát Múa rối Việt Nam, con cảm thấy rất vui. Tiết mục con ấn tượng nhất là tiết mục biểu diễn Chăn vịt. Chương trình có cả múa rối nước và múa rối cạn nên con và các bạn rất thích. Con rất muốn được quay lại xem tiếp”.

Không chỉ được các em nhỏ yêu thích, dự án Đồng vọng rối Việt còn chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả lớn tuổi với các chương trình tham quan khu trưng bày nghệ thuật về rối, tìm hiểu quy trình tạo hình con rối và trực tiếp tham gia biểu diễn múa rối cùng các nghệ sĩ. Bà Nguyễn Hoài Hương, phố Tây Sơn, Hà Nội chia sẻ : “Tôi thấy đây là 1 quy trình rất hay để tái tạo lại, giúp cho mọi người hiểu thêm về cách chế tạo ra con rối và thấy giá trị của từng nhân vật rối từ lúc chọn gỗ, khắc và hoàn thiện thành hình hài nhân vật”.

Chương trình kéo dài một tiếng đã để lại những tiếng reo hò đầy thích thú, ngạc nhiên. Đâu đó, không ngớt những tiếng xuýt xoa, trầm trồ thán phục. Chỉ cần có vậy đã đủ đánh giá sự thành công của một chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống tưởng chừng đã xưa cũ, đã đủ ghi nhận sự tâm huyết, những nỗ lực không ngừng nghỉ cũng như sức sáng tạo bất tận của các nghệ sĩ rối để rối Việt luôn có một chỗ đứng vững chắc trong nền nghệ thuật của nước nhà ở bất kể giai đoạn nào và quan trọng hơn khi rối Việt luôn là một địa chỉ sáng giá để khán giả trong nước cũng như bạn bè quốc tế tìm đến khi muốn thưởng thức một sân khấu giàu giá trị nghệ thuật. 

 THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top