Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hai thuỷ điện ở Đắk Nông gặp sự cố: Hàng ngàn người dân sơ tán vì “bom kép”

Thứ Hai 12/08/2019 | 10:15 GMT+7

VHO- Đến sáng qua 11.8, sự cố tại cửa đập thủy điện Đăk Kar (huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) bước đầu đã được xử lý, hệ thống van xả tại thân đập đã nâng lên từ 60-80cm. Tuy nhiên, việc xả lũ này được phía chính quyền yêu cầu giám sát chặt chẽ để không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng hạ du.

 Vỡ đường ống tại thuỷ điện Đăk Kar

Đề phòng sự cố vỡ đập có thể xảy ra, khoảng 300 hộ dân phía hạ nguồn sông Đồng Nai thuộc huyện Cát Tiên và huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) sẵn sàng sơ tán khẩn cấp.

Kẹt van cửa xả do... củi trôi?

Liên quan đến sự cố kẹt cửa xả có nguy cơ vỡ đập xảy ra tại công trình đang thi công thủy điện Đắk Kar (Đắk Nông), ông Trần Quang Hoài, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến ngày 10.8 Ban Chỉ đạo T.Ư đã cử 3 đoàn công tác vào hiện trường để nắm tình hình và đôn đốc địa phương, chủ công trình khắc phục sự cố. Hiện có một tổ công tác duy trì tại đây để theo dõi quá trình khắc phục sự cố công trình thủy điện Đăk Kar và yêu cầu cao nhất hiện nay là phải khẩn trương khắc phục, không để tình huống xấu nhất xảy ra đe dọa an toàn người dân vùng hạ du.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sự cố kẹt cửa đập thủy điện khiến cho hàng ngàn hộ dân và chính quyền địa phương vùng hạ du nơm nớp lo sợ “bom nước” vỡ tung, ông Chu Văn Quyền, Giám đốc Công ty CP thủy điện Đắk Kar (Đắk Nông) cho rằng, xảy ra sự cố kẹt van cửa xả nước tại đập thủy điện là bởi lượng mưa trên địa bàn bất ngờ tăng mạnh khiến nước hồ tăng lên hơn 12 triệu m3, trong khi dung tích thiết kế chỉ 11,6 triệu m3. Đây cũng là thời điểm đầu tiên thủy điện tích nước nên lũ lớn, gỗ củi trôi về nhiều chèn vào cửa xả khiến các phay không kéo lên được”.

Phản ứng về thông tin này, ông Lê Viết Thuận, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông nói rằng, chủ đầu tư quá chủ quan, không nắm dự báo thời tiết mưa lớn để có phương án đối phó phù hợp. Về nguyên nhân kẹt van cửa xả do gỗ củi trôi về là không thuyết phục. “Hiện mức nước trong hồ đã giảm xuống, lượng mưa cũng đã giảm. Tuy vậy trong thời gian tới nếu có mưa lớn thì nguy cơ vỡ đập vẫn hiện hữu. Nếu xảy ra trường hợp vỡ ống áp lực tại thủy điện này thì hậu quả vô cùng khôn lường, có thể ảnh hưởng rất nặng đến người dân”, ông Thuận nói.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Đắk Nông cho biết công trình này đang xây dựng, sắp tới cơ quan chức năng sẽ tiến hành đánh giá và kiểm tra các quy trình hoạt động của nhà máy thủy điện Đắk Kar.

Thêm thủy điện Đắk Sin 1 gặp sự cố

Trong khi thủy điện Đắk Kar chưa khắc phục xong nguy cơ vỡ đập thì tại huyện Đắk R’lấp (Đăk Nông), thủy điện Đăk Sin 1 lại gặp sự cố vỡ ống đe dọa đến an toàn hồ đập và vùng hạ du. Nhà máy thủy điện Đak Sin 1 đang tạm ngưng hoạt động để khẩn trương tập trung khắc phục sự cố vỡ đường ống áp suất của thủy điện. Thời điểm này, mưa vẫn tiếp tục, lượng nước vẫn đang cao và việc khắc phục sự cố chỉ thực hiện ở mức cầm chừng. Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cho biết, Công ty cổ phần VRG Đắk Nông đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông báo cáo về việc xả lũ khẩn cấp, sự cố vận hành điều tiết chống lũ, vỡ đập thủy điện Đắk Sin 1.

Nguyên nhân xin xả lũ để điều tiết là do mưa lớn, lượng nước về nhiều gây vỡ đường ống áp lực làm hư hỏng tuyến năng lượng. Nhà máy phải ngừng phát điện, xả lũ khẩn để đảm bảo an toàn. Theo ông Đinh Xuân Nhơn, Giám đốc Nhà máy Thủy điện Đắk Sin, việc tiếp cận nhà máy đang được triển khai thông đường do sạt lở đất làm chia cắt tuyến đường với độ dài khoảng 5km. Phía bên trong khu vực nhà máy thì đang xảy ra vỡ đường ống. Hiện khu vực nhà máy mưa quá lớn nên công tác khắc phục gặp khó khăn. Trước tình hình này, phải chờ dứt mưa mới khắc phục được nên chưa biết khi nào nhà máy mới có thể hoạt động lại. Hiện nhà máy xả lũ với lưu lượng khoảng 120 m3/giây.

Thủy điện Đắk Sin 1 đang gặp sự cố buộc phải xả lũ với lưu lượng lớn, nước sẽ đổ về hồ thủy điện Đắk Kar nơi đang được khắc phục sự cố tại cửa xả đáy khiến cho lượng nước dâng cao, việc này càng gia tăng nguy cơ vỡ đập ở thủy điện này dẫn đến nguy cơ kép khi cả 2 túi nước cùng lúc đổ dồn về vùng hạ du. Trước nguy cơ kép khi cả 2 thủy điện cùng lúc xả lũ khiến cho vùng hạ du, chính quyền các địa phương đang cùng phối hợp thông tin để nắm bắt kịp thời tránh thiệt hại cho dân khi lũ dâng cao. Theo ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên (Lâm Đồng), huyện có địa bàn giáp ranh với thủy điện Đắk Kar, khi biết thông tin thủy điện này gặp sự cố có thể vỡ đập sẽ ảnh hưởng đến nhà dân của huyện. Huyện đang túc trực, bám các địa bàn xung yếu nhằm thông tin kịp thời đến bà con về tình hình thủy điện và sẵn sàng phối hợp ứng phó một khi sự cố vỡ đập có thể xảy ra”.

Cùng lo lắng trên, ông Nguyễn Huy Long, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bù Đăng (Bình Phước), cho biết sau khi nắm tình hình mưa lũ trên địa bàn, huyện đã vận động người dân tập trung di dời tài sản về vùng cao để tránh nếu sự cố có thể xảy ra. Theo đó đã có 220 hộ dân đã di chuyển đến vùng an toàn. Liên quan đến sự cố tràn đập và vỡ ống dẫn gây sạt lở đất sát chân đập thuỷ điện Đăk Kar, Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bù Đăng đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp, tuyên truyền yêu cầu hàng nghìn người dân ở 4 xã gồm: Đồng Nai, Phước Sơn, Thống Nhất và Đăng Hà của huyện Bù Đăng về nơi an toàn. Hiện các hộ dân này được sắp xếp ăn ở trên các khu vực cao và ở nhờ nhà người quen. 

 NGUYỄN GIÁC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top