Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bỏ qua quy trình để cứu sống mẹ con sản phụ tại Quảng Trị: Biết sẽ bị kỷ luật nhưng vẫn quyết làm

Thứ Sáu 09/08/2019 | 11:12 GMT+7

VHO- Khoảng 22h15 tối 5.8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận bệnh nhân Hồ Thị Hình (SN 1998, trú bản Chân Rò, xã Đakrông, huyện Đakrông) được chuyển viện từ Trung tâm Y tế huyện Đakrông.

 Sức khỏe của mẹ con sản phụ đã ổn định

Khi xe cấp cứu chở bệnh nhân đến tiền sảnh của Khoa sản, qua quá trình khám trực tiếp tại băng ca các bác sỹ trong kíp trực nhận thấy tình trạng thai nhi rất nguy kịch với các dấu hiệu như tử cung co dày, búi dây rốn sa hẳn ra ngoài âm đạo, dây rốn còn đập...

Từ băng ca… vào thẳng phòng mổ

Trước tình hình nguy cấp, sau khi hội ý nhanh, đội ngũ y, bác sĩ của Khoa Sản thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã quyết định bỏ qua quy trình thủ tục và đưa thẳng lên phòng mổ để phẫu thuật cứu em bé. Sau 3 phút phẫu thuật, ê kíp trực gồm 7 y, bác sĩ đã cứu sống em bé nặng 2,7kg và chuyển cho ê kíp cấp cứu của Khoa Nhi đợi sẵn bên ngoài. Cùng lúc, kíp mổ mất 30 phút nữa để phẫu thuật thành công cho sản phụ Hình. Hiện nay sức khỏe hai mẹ con sản phụ đã ổn định và đang được tiếp tục điều trị tại Phòng Cấp cứu của Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Bác sĩ Hoàng Phước Quang, Trưởng kíp trực, Phó Khoa Sản, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, bệnh nhân vào đột xuất không được báo trước, tình hình trẻ lúc này có nguy cơ tử vong rất cao do bị sa dây rốn. Đối với các ca mổ thông thường, để chuyển mổ phải có bệnh án, xét nghiệm đầy đủ, điện tim thai, siêu âm, cam kết người nhà bệnh nhân, biên bản hội chẩn… Tuy nhiên, lúc này do tính mạng của trẻ chỉ được tính bằng giây, bằng phút nên ê kíp trực quyết định chuyển sản phụ lên phòng mổ và bỏ qua quy trình để cứu sống trẻ kịp thời. Nếu đặt trường hợp xấu nhất, trẻ bị tử vong thì trách nhiệm của các y, bác sĩ trực sẽ rất nặng nề có nguy cơ bị kỉ luật do không thực hiện đúng quy trình thủ tục. Thế nhưng vì cứu sống tính mạng của mẹ con sản phụ, vì lương tâm của người thầy thuốc “còn nước còn tát” nên ê kíp quyết định vẫn tiến hành phẫu thuật. Và rất may ca mổ đã thành công tốt đẹp…

 Niềm vui của các y, bác sĩ sau khi giành giật sự sống cho mẹ con sản phụ

Tính mạng bệnh nhân là trên hết

“Trong tình huống nguy cấp, khi tính mạng bệnh nhân phải nói là “ngàn cân treo sợi tóc” nên chúng tôi chỉ tập trung vào việc cứu người. Không còn thời gian để nghĩ đến chuyện, liệu đúng quy trình hay không?”, bác sĩ Hoàng Phước Quang chia sẻ khi được hỏi điều gì đã thôi thúc kíp mổ hôm đó đồng lòng thực hiện ca mổ, bỏ qua cả những quy trình bắt buộc đối với bất cứ một ca phẫu thuật bình thường nào. Bây giờ thì các bác sĩ của kíp mổ có thể thở phào nhẹ nhõm khi bệnh nhân đã ổn định sức khỏe. Tuy nhiên, lúc bình tâm trở lại, nhiều câu hỏi được đặt ra rằng nếu trong tình huống đó, bệnh viện cứ tuân thủ các quy định làm đầy đủ hồ sơ bệnh án và kết quả xét nghiệm... thì khi xong “quy trình” không biết có cứu được bệnh nhân nữa không, bởi trên thực tế, nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra khi bác sĩ tuân thủ đúng quy trình cấp cứu. “Trong nhiều trường hợp, chỉ cần vài phút bỏ qua quy trình và thực hiện ngay vào ca mổ có thể cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy nan. Trong hoàn cảnh “thập tử nhất sinh”, sự sống của bệnh nhân đôi lúc nằm ở sự lựa chọn của bác sĩ”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc, bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Bệnh biện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho rằng, thời gian gần đây, nhiều vụ việc bác sĩ phải chịu trách nhiệm cho những cái chết của bệnh nhân bất kể họ vô ý hay do nguyên nhân khách quan. Chính điều này khiến nhiều y, bác sĩ không dám “xé rào” trong quy trình. Đối với đơn vị, bệnh viện luôn yêu cầu tất cả y, bác sĩ phải tuân thủ quy trình cấp cứu, điều trị. Tuy nhiên, trong trường hợp nguy nan của ca mổ trên, dù có sai về quy trình của bệnh viện, ngành y nhưng tính mạng của bệnh nhân đã được đảm bảo. “Khám chữa bệnh nói chung vẫn phải theo quy trình đã ban hành. Riêng trong cấp cứu, các bác sĩ đôi lúc phải “sáng tạo” để cố gắng làm sao để cứu người đến hơi thở cuối cùng, vì cấp cứu chỉ có vài giây, vài phút giành giật lại sự sống”, bác sĩ Tuấn khẳng định. 

Trong nhiều trường hợp, chỉ cần vài phút bỏ qua quy trình và thực hiện ngay vào ca mổ có thể cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy nan. Trong hoàn cảnh “thập tử nhất sinh”, sự sống của bệnh nhân đôi lúc nằm ở sự lựa chọn của bác sĩ.

(Bác sĩ Hoàng Phước Quang, Trưởng kíp trực)

 

 KIÊN ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top