Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế cho Violon và Hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019: Nâng cao vị thế âm nhạc chuyên nghiệp VN

Thứ Sáu 09/08/2019 | 10:49 GMT+7

VHO- “Đây là lần thứ năm tôi đến Việt Nam, những lần trước tôi đến để biểu diễn còn lần này làm giám khảo. Tôi vui mừng nhận thấy rất nhiều thí sinh VN tham gia cuộc thi này, họ không chỉ chơi nhạc hay, chất lượng cao mà còn thể hiện sự đam mê mãnh liệt qua mỗi bản nhạc”, giám khảo Lorenz Gamma ( Thụy Sĩ) chia sẻ.

 Nghệ sĩ Chương Vũ và nghệ sĩ Vilmos Szabadi trong bản "Concerto in D minor for 2 violins, cello, strings and continuo, RV 565" Ảnh: HÒA NGUYỄN

Được sự cho phép và bảo trợ chính thức của Bộ VHTTDL, đây là lần đầu tiên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế cho Violon và Hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019.

Công tác tổ chức tốt và chuyên nghiệp

Huyền thoại Violon người Nga, NSND Viktor Tretyakov được biết đến với lối chơi đàn rất hào hoa, đầy cuốn hút, cùng ngón đàn điêu luyện khi biểu diễn các tác phẩm âm nhạc kinh điển. Năm 1966, khi mới 19 tuổi, Viktor Tretyakov đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế danh giá mang tên Tchaikovsky. Từ đó, sự nghiệp của ông bắt đầu với hàng loạt những buổi biểu diễn thành công trên toàn thế giới. Huyền thoại Violon, NSND Viktor Tretyakov cho biết rất vui khi được đến VN trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng Chấm thi Violon Chair của cuộc thi Âm nhạc Quốc tế cho Violon và Hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019.

NSND Viktor Tretyakov chia sẻ: “Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế cho Violon và Hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019 là cuộc thi có quy mô và tính chất mang tầm quốc tế. Công tác tổ chức rất tốt và chuyên nghiệp từ việc đón tiếp, thành phần Ban giám khảo với sự tham gia của nhiều GS, nghệ sĩ đàn dây, piano nổi tiếng thế giới, đến các thí sinh tài năng được cử đi thi từ các trung tâm đào tạo âm nhạc uy tín hàng đầu hiện nay. Tôi tin cuộc thi này chắc chắn sẽ thành công, góp phần nâng cao vị thế nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hội nhập với thế giới”.

Nghệ sĩ trẻ đầy triển vọng với một cá tính rất mạnh mẽ Xi Chen (Trung Quốc), thành viên BGK của cuộc thi này cũng rất bất ngờ khi VN có thể tổ chức cuộc thi âm nhạc quy mô lớn mang tầm thế giới. “Công tác tổ chức của cuộc thi rất tốt, từ khâu đón tiếp đến các vòng thi cũng như các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ cuộc thi đều được chuẩn bị kỹ càng và chu đáo. Giám khảo đều là những nghệ sĩ tên tuổi tạo cho cuộc thi sự chuyên nghiệp cao”, nghệ sĩ Xi Chen nhấn mạnh.

Thí sinh VN thể hiện sự đam mê mãnh liệt qua mỗi bản nhạc

Nghệ sĩ Xi Chen đánh giá cao về chất lượng của các thí sinh tại cuộc thi này. “Tôi chấm ở bảng Violon và nhận thấy rằng, các thí sinh đã có sự chuẩn bị kỹ càng, nghiêm túc, có trình độ cao nên chơi rất hay. Đặc biệt có thí sinh VN duy nhất là Hoàng Hồ Khánh Vân đã lọt vào vòng 2. Tôi rất thích cách chơi violon trong trẻo, kỹ thuật cao của Khánh Vân. Tôi tin chắc Khánh Vân sẽ trở thành một tài năng âm nhạc lớn trong tương lai”, nghệ sĩ Xi Chen nhận định.

Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào vòng 2 bảng violon là Hoàng Hồ Khánh Vân. Khánh Vân bắt đầu tham gia các lớp học đàn violin ở Minsk (Belarus) khi mới 4 tuổi. Từ năm 2007 đến 2015, em học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự hướng dẫn của TS Bùi Công Duy và TS Ngô Hoàng Linh. Năm 2016, em được trao học bổng Stipendium Hungaricum để theo học tại Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc ở Hungary dưới sự hướng dẫn của GS Vilmos Szabadi. Em vừa hoàn thành bằng Cử nhân vào tháng 5 năm 2019. Năm 2014 và 2015 Khánh Vân là thành viên của Dàn nhạc trẻ châu Á và đã biểu diễn tại Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan…

Nhận xét về cô học trò Hoàng Hồ Khánh Vân, nghệ sĩ Vilmos Szabadi (Hungary), thành viên BGK cuộc thi cho biết: “Tôi biết đến Khánh Vân và gia đình em khoảng 4 năm nay. Cách đây 3 năm khi Khánh Vân đến Hungary học, tôi rất ngạc nhiên vì Khánh Vân là một cô gái rất bé nhỏ chỉ nặng khoảng 38kg, lúc đó tôi nghĩ không biết liệu Khánh Vân có đánh đàn được không. Nhưng tôi thật sự bất ngờ khi nghe Khánh Vân chơi đàn. Trình độ đánh violon của Khánh Vân đã khá tốt và vững vàng. Vì thế, trong thời gian học ở Hungary, tôi đã cố gắng hết sức để hỗ trợ Khánh Vân tất cả những gì mà đối với một tài năng trẻ đang cần. Mặc dù, trong cuộc thi này, tôi không chấm ở vòng 1 nhưng khi biết Khánh Vân tiếp tục lọt vào vòng 2 thì đó là sự bất ngờ đáng yêu dành cho tôi. Tuy nhiên, nói về Khánh Vân, em đang ở giai đoạn sung mãn của một nghệ sĩ chơi violon. Khánh Vân đã lọt vào vòng 2 thì tôi hy vọng Khánh Vân sẽ tiếp tục lọt vào vòng chung kết và khi đã vào đến chung kết thì mọi điều đều có thể xảy ra, không ai có thể biết trước được điều gì”.

Không chỉ Khánh Vân, lần sang VN này nghệ sĩ Vilmos Szabadi hy vọng sẽ được tiếp tục đồng hành với những nghệ sĩ khác của VN sang Hungary học tập. “Tôi cũng đã giảng dạy cho nhiều thí sinh đến từ các nước trong đó có VN, tôi nhận thấy các sinh viên VN tuy bé nhỏ nhưng làm việc, học tập rất say mê và rất trách nhiệm, gắn bó với nhau trong mọi công việc, rất kín đáo. Điểm mạnh của các sinh viên VN đó là kỹ năng nói khá tốt nhưng cũng giống như các bạn sinh viên thuộc các nước châu Á khác là cách đọc và hiểu tác phẩm âm nhạc không thể nhanh bằng các thí sinh đến từ các nước châu Âu”, nghệ sĩ Vilmos Szabadi chia sẻ. 

 HÀ MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top