Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nghệ An: Hệ thống chạy thận nhân tạo gặp sự cố,132 bệnh nhân phải chuyển viện

Thứ Sáu 02/08/2019 | 14:00 GMT+7

VHO-Ngày 2.8, Sở Y tế Nghệ An và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã tổ chức họp báo có thông tin chính thức liên quan đến sự cố y khoa xảy ra tại Khoa Nội thận (Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An) khiến 6 bệnh nhân bị sốc, 132 bệnh nhân chạy thận theo chu kỳ phải chuyển viện.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An đã gặp mặt báo chí để trao đổi một số thông tin xung quanh sự cố chạy thận xảy ra vào chiều ngày 30.7. Theo lãnh đạo bệnh viện, ngày sau phát hiện sự cố, đơn vị đã dừng hệ thống chạy thận gồm 23 máy chạy thận; lấy mẫu nước RO gửi Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Hà Nội xét nghiệm. Đồng thời, bệnh viện cũng chuyển gửi 132 bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ ở đây sang các cơ sở lọc máy khác trong tỉnh; mời chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai về kiểm tra chất lượng nước đầu vào và chất lượng nước đầu ra RO của 1 máy bất kỳ.
Sau sự cố, 3 bệnh nhân có diễn biến nhẹ với các triệu chứng rét run, sốt 38 độ C... sau khi được điều trị đã xuất viện về nhà trong ngày. 3 bệnh nhân nặng là bà Đặng Thị Trường (62 tuổi, ở xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu),  Hồ Thị Lộc (29 tuổi, ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) và chị Nguyễn Thị Hồng (33 tuổi, ở xã Nam Lĩnh, Nam Đàn) có các triệu chứng sốc nặng, suy đa tạng, sốt rét run, tụt huyết áp đã được điều trị tại Khoa Hồi sức - Cấp cứu của bệnh viện. 2 bệnh nhân Lộc và Hồng đã được chuyển ra điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội theo nguyện vọng của gia đình. Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của 2 bệnh nhân này đang có chuyển biến tốt.

Toàn cảnh buổi họp báo tại BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An

Tại buổi họp báo, Bác sĩ Trần Tất Thắng, Phó GĐ Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: Sau khi phát hiện bệnh nhân có biểu hiện bất thường các bác sĩ đã xử trí rất nhanh, đúng quy trình của Bộ Y tế như: chỉ định dừng ngay việc chạy thận, đưa xuống cấp cứu theo phác đồ... Đối với hệ thống 21 máy chạy thận, khi ngừng bệnh viện đã cho đóng cửa, cấm mọi người ra vào chờ các chuyên gia, kỹ thuật viên của Bệnh viện Bạch Mai vào kiểm tra, lấy mẫu. Theo ông Thắng, việc bảo trì máy lọc thận nhân tạo mới diễn ra từ ngày 23.6, bệnh viện ký hợp đồng với Khoa thận BV Bạch Mai vào xử lý. Sau khi hoàn thành bảo trì, phía bệnh viện đã cho test thử và cho tiếp tục chạy thận tiếp đối với 21 máy.
Bác sĩ Trần Tất Thắng, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh thừa nhận, kỹ thuật chạy thận nhân tạo thường gây ra những biến chứng khác nhau. Những người bệnh bị chuyển biến xấu đều có thêm nền bệnh khác, sức khỏe yếu. “Sự cố 6 trên 21 bệnh nhân là ngoài ý muốn, cũng giống như tiêm dịch, truyền nước có thể xảy ra sự cố. Bệnh viện có 21 máy, có người chạy thận 8 năm nay nhưng không có sự cố gì xảy ra. Ở trường hợp này mỗi bác sĩ có cách xử lý khác nhau. Ở đây, bác sĩ đã có sự chủ quan, để xảy ra sự cố, sau khi có kết luận cụ thể, bệnh viện sẽ có hình thức xử lý, nhắc nhở những cá nhân có trách nhiệm".

Máy chạy thận tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra, Sở Y tế Nghệ An đã Quyết định thành lập Tổ công tác tham mưu xử lý sự cố y khoa. Sau buổi làm việc vào sáng ngày 1/8, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã có công văn yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh ngừng việc chạy thận nhân tạo; tiến hành rà soát toàn bộ quy trình chạy thận để xác định chính xác nguyên nhân; triển khai khắc phục triệt để các nguyên nhân cho đến khi bảo đảm tuyệt đối an toàn báo cáo Sở Y tế xem xét, đồng ý bằng văn bản mới được hoạt động chạy thận trở lại; tổ chức theo dõi, điều trị và liên hệ thường xuyên với Bệnh viện Bạch Mai đảm bảo cố gắng tối đa trong việc điều trị cho các bệnh nhân. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết: Sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan Công an tỉnh cũng đã chủ động nắm bắt rõ tình hình. Trong trường hợp này, ngành y tế sẽ xem xét mời cơ quan điều tra vào cuộc khi gặp khó khăn... Trách nhiệm để xảy ra sự cố là thuộc về người đứng đầu Bệnh viện. Đây là một bài học cho toàn ngành y tế.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội về tiếp nhận 2 bệnh nhân từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết: Kết quả cấy máu của 2 bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia Cepacia. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết. Biến chứng trong thận nhân tạo có nguyên nhân liên quan đến nhiều yếu tố nên rất khó kiểm tra để xác định ngay lập tức. Những diễn biến tiếp theo sau sự cố y khoa này cho thấy các cơ quan chức năng đang nghi ngờ vào nguồn nước RO chạy thận. Hiện nay, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An và các chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai đã lấy mẫu nước gửi xét nghiệm tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế. Dự kiến cuối chiều chiều 2.8 sẽ có mẫu nước được xét nghiệm và cho kết quả. 

Quyết định thành lập Tổ công tác tham mưu xử lý sự cố y khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Trước đó, chiều 30.7, bệnh nhân Đặng Thị Trường (SN 1957, trú tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đến điều trị chạy thận tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An theo phác đồ điều trị thì xảy ra hiện tượng sốt rét, khó thở, tức ngực. Cùng ngày, 6 bệnh nhân khác cũng rơi vào trường hợp tương tự, hai bệnh nhân bị nặng hơn đã được chuyển ra Hà Nội điều trị theo yêu cầu của người nhà, 132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện được liên hệ với 3 cơ sở y tế khác là Bệnh viện đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, và Bệnh viện Quân y 4 để tiếp tục điều trị.

PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top