Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Italia có soán ngôi Pháp?

Thứ Tư 31/07/2019 | 11:17 GMT+7

VHO- Italia đang trở thành đất nước thu hút khách du lịch hơn bao giờ hết, có khả năng soán ngôi của Pháp trong cuộc cạnh tranh về ngành công nghiệp không khói này. Tuy nhiên, điều này có thực sự chính xác?

 Khách du lịch trải nghiệm trên kênh đào tại Venice, Italia Ảnh: DEPOSIT PHOTOS

Hút khách bằng sản phẩm độc đáo

Theo số liệu thống kê mới được công bố, chỉ trong năm ngoái, có tới 94 triệu khách du lịch đã ghé thăm nước Italia. Lượng du khách này cũng dành tổng cộng 216 triệu đêm lưu trú tại nơi đây. Con số này đã vượt qua thời lượng lưu trú là 140,7 triệu đêm của các du khách tại Pháp. Đây chính là lý do khiến chính quyền Italia khẳng định ngành du lịch nước này đang dần soán ngôi Pháp, dần trở thành điểm đến được ưa chuộng nhất thế giới. Nhận định này tạo ra luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia trên toàn thế giới, khi từ lâu Pháp luôn được biết đến như quốc gia có lượng khách du lịch lớn nhất toàn cầu.

Không thể phủ nhận, ngành du lịch tại Italia đang trở nên ngày một bùng nổ trong những năm gần đây. Theo thông báo mới nhất của Hội đồng Du lịch Chính phủ, doanh thu từ ngành du lịch chiếm khoảng 13% tổng sản phẩm quốc nội của nước này. Trong đó, du lịch ẩm thực và rượu vang tiếp tục là nhóm ngành có lợi nhuận cao nhất. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chi tiêu bình quân đầu người của các du khách cho một kỳ nghỉ theo dạng khám phá ẩm thực và rượu vang tại Italia là khoảng 117 euro (tương đương với 104 USD). Bên cạnh đó, hình thức “du lịch hái nấm Truffle” thu hút khoảng 120.000 khách du lịch trong năm nay và đang dần trở thành thế mạnh vô cùng độc đáo của nước này. Mùa săn nấm Truffle diễn ra vào tháng 11 hằng năm tại Italia với những hội chợ nổi tiếng đã trở thành thứ “đặc sản” xa xỉ không thể thiếu trong danh sách du lịch của những đối tượng du khách thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại đây.

Các nhà phân tích cho biết, các loại hình công nghiệp du lịch mọc lên xung quanh sự nổi tiếng của nấm Truffle vô cùng đa dạng. Theo Massimo Feruzzi, Giám đốc điều hành của Cơ quan Quản lý Du lịch, dự kiến trong vòng 20 năm tới, các hoạt động xoay quanh việc kinh doanh nấm Truffle và các loại hình du lịch ăn theo sẽ đạt được trị giá 5,2 tỉ euro. Trên thực tế, là một trong những quốc gia hiếm hoi sở hữu loại hình du lịch này, Italia hoàn toàn có thể tận dụng nó như một lợi thế để độc quyền chuỗi cung ứng “du lịch Truffle”, đem lại nguồn lợi kinh tế trước mắt lên tới 62,5 triệu euro từ 119.788 khách du lịch.

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu từ trang web du lịch nổi tiếng TravelSupermarket, Italia hiện là điểm đến được ưa thích nhất đối với các du khách đang tìm kiếm một nơi để dành trọn kỳ nghỉ của mình, theo khảo sát người dùng từ 97 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada, Ireland, Nga, Trung Quốc và hầu hết các nước châu Âu. Đây là cuộc khảo sát sử dụng Công cụ lập kế hoạch và Nghiên cứu từ khóa của Google. Theo đó, Italia là quốc gia nhận được 226.860 lượt truy cập hằng tháng. Theo nhận định của Joey Tyson, Biên tập viên Du lịch tại TravelSupermarket, là một điểm đến mang tính biểu tượng cho nghệ thuật, kiến trúc, ẩm thực và lịch sử, không khó để thấy cả những du khách từ Argentina, New Zealand và Canada xa xôi cũng chọn Italia như một đất nước tiềm năng.

Có thực sự vượt Pháp

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đặt ra câu hỏi, liệu nhưng số liệu trên có đủ để kết luận, Italia đã “đánh bại” Pháp - một quốc gia với sự phát triển lâu đời về du lịch? Nhiều học giả đã chỉ ra rằng, các nghiên cứu gần đây về số lượng du khách đặt chân đến Italia kể từ năm 2017 cho thấy cả đất nước chỉ có 420 triệu người lưu trú qua đêm, ít hơn con số được ghi nhận tại Pháp 9 triệu người. Bên cạnh đó, sự gia tăng về du lịch tại Pháp là 5,4%, trong khi tại Italia chỉ dừng lại ở mức 2,8%.

Bên cạnh đó, ngành du lịch của Pháp đã cho thấy mức độ bền vững đến bất ngờ khi các số liệu về du lịch tiếp tục đạt nhiều kỷ lục, bất chấp nhiều tuần biểu tình và bạo lực liên miên do lực lượng “áo vàng” gây ra. Tờ The Local nhận định Paris của Pháp có một sức hút không thể bàn cãi đối với các du khách nước ngoài. Thực tế, kinh đô ánh sáng đã đón hơn 30 triệu lượt khách chỉ trong một năm, nhiều hơn bất cứ thành phố nào trên thế giới. Những công trình nổi tiếng như bảo tàng Louvre, Tháp Eiffel vẫn là những biểu tượng bất diệt về kiến trúc và nghệ thuật.

Trên thực tế, Italia là một quốc gia có sự phân bổ du lịch không đồng đều, dù số lượng du khách ghé thăm vẫn tiếp tục tăng lên, thậm chí nhiều chuyên gia dự đoán 2019 sẽ trở thành một năm bùng nổ đối với ngành du lịch nước này. Nhưng thực tế, chỉ một số điểm tại Italia có thể đem lại các lợi nhuận về kinh tế và du lịch đại chúng. Tuy nhiên, sự chênh lệch này liên tục tạo ra sức ép đối với người dân bản địa tại các khu vực trọng điểm. Đồng thời, sự bùng nổ không đi liền với việc cải thiện mô hình quản lý các hoạt động du lịch khiến nhiều di sản tại Italia bị ảnh hưởng đáng kể. 

 THỤC LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top