Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lắng đọng đêm nhạc của những nghệ sĩ khuyết tật

Thứ Sáu 21/06/2019 | 10:26 GMT+7

VHO- Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (Bộ LĐ,TB&XH) vừa tổ chức chương trình Gala tổng kết và trao giải Hội thi tiếng hát người khuyết tật lần thứ hai – 2019 cho 9 đơn vị với 27 tiết mục.

Múa “Cánh cò quê hương” do tốp múa khiếm thính của Nghệ An biểu diễn

Thí sinh là những người khiếm thính, khiếm thị, đánh đàn bằng chân… nhưng mang đến cho Hội thi những tiết mục chất lượng, giàu cảm xúc.

“Dường như có một dòng âm nhạc đang chảy trong các em”

Trước đó, tại vòng thi khu vực Bắc – Trung – Nam đã có 368 thí sinh là người khuyết tật đến từ 40 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia 120 tiết mục dự thi nhiều thể loại: ca, múa, đàn với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu thương, thành lập đoàn tham gia Hội thi đồng thời giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng vùng miền trên cả nước… Tại vòng thi khu vực, Ban tổ chức đã trao 31 huy chương Vàng, 43 huy chương Bạc; trao 3 giải nhất cho các đoàn có nhiều bài viết tham dự cuộc thi. Vòng chung kết đã diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 18 – 19.6.2019 với sự tham gia, chuẩn bị của 9 đơn vị dự thi 27 tiết mục.

Ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Trung ương Hội, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết, Hội thi tiếng hát người khuyết tật lần thứ II năm 2019 với chủ đề “Những trái tim khát vọng” đã trở thành sân chơi bổ ích, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và quyền được tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật của người khuyết tật; khuyến khích họ tự tin thể hiện tài năng, năng khiếu trong sáng tác và biểu diễn nghệ thuật của mình, làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho người khuyết tật. Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức xã hội, xóa bỏ rào cản, tạo điều kiện để người khuyết tật vươn lên hòa nhập cộng đồng”.

NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng ban giám khảo cho biết, 27 tiết mục đã thực sự mang đến xúc động cho khán giả. Các tiết mục được dàn dựng công phu, mang tính vùng miền, đã đạt đến tầm chuyên nghiệp như liên khúc theo chủ đề phương Nam cùng những giai điệu thiết tha mà phóng khoáng của đoàn TP.HCM. Tiết mục múa Cánh cò quê hương đầy bay bổng và lãng mạn của các thí sinh khiếm thính đoàn Nghệ An. Hay tiết mục Người thợ lò hào hùng, khỏe khoắn mà đầy chất thơ của tốp ca nam khuyết tật đoàn Quảng Ninh. “Nhạc sĩ Giáng Son, thành viên Ban giám khảo đã thốt lên rằng, sao các em khiếm thính, tai không nghe được nhạc mà có thể múa đều như vậy. Dường như có một dòng âm nhạc đang chảy trong chính tâm hồn các em. Hội thi đã xuất hiện những giọng ca nhí có thể phát triển trong tương lai”, NSND Phạm Ngọc Khôi chia sẻ.

 Tiết mục độc tấu organ bằng chân “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” của Trần Văn Linh (đoàn Bình Phước)

Không ai nghĩ họ là…

Hội thi một lần nữa tô đậm thêm tinh thần nỗ lực tuyệt vời của những người khuyết tật. Bằng tài năng và sự đam mê của mình, họ đã vượt qua định kiến để thay đổi nhận thức xã hội về năng lực và sự cống hiến của họ. Đó là em Trần Văn Linh (Bình Phước) bị bại não từ nhỏ, chân tay co cứng rất khó điều khiển nhưng bằng tình yêu âm nhạc cháy bỏng, em vẫn tìm cách để học organ và đàn bằng chân được nhiều bản nhạc, trong đó có tác phẩm Tiếng chày trên sóc Bom Bo rộn ràng mang đến sân khấu Hội thi. Cậu bé khiếm thị 11 tuổi Vũ Huy Thiệp (Phú Thọ), thí sinh nhỏ tuổi nhất Hội thi đã khiến khán giả lặng người vì xúc động bởi giọng hát mộc mạc, khắc khoải của em khi biểu diễn bài hát Gặp mẹ trong mơ. Cha Thiệp vừa đột ngột qua đời trong Tết Kỷ Hợi vừa qua, em lại bị khiếm thị từ nhỏ, cuộc sống khó khăn và nghiệt ngã là thế nhưng Thiệp vẫn hồn nhiên hát bằng niềm vui và sự say sưa con trẻ, bởi với em, âm nhạc giờ đây đã trở thành người bạn, thành ước mơ ấp ủ cho tương lai.

Với tác phẩm ca cổ Tình đồng chí, hai giọng ca Huỳnh Văn Sến (khiếm thị) và Nguyễn Văn Lộc (khuyết tật vận động) đội Kiên Giang đã tái hiện đầy cảm xúc một biểu tượng cao đẹp về tình đồng đội, đồng chí thiêng liêng của người lính cách mạng. Bên cạnh đó, người khuyết tật, dù phải đối diện với sự khắc nghiệt của số phận, vẫn luôn lạc quan, yêu đời, vẫn để tâm hồn cảm nhận và bay bổng với vẻ đẹp, sự lãng mạn của nghệ thuật và cuộc sống…

Còn rất nhiều nữa những tiết mục của vòng chung kết Hội thi Tiếng hát người khuyết tật lần II năm 2019 đã làm lay động trái tim và chạm đến cảm xúc của khán giả. Bởi đến với Hội thi không chỉ để đua tài, các anh, chị em thí sinh người khuyết tật còn gửi gắm vào mỗi lời ca, tiếng hát cả tâm hồn, ước mơ và khát vọng của mình. Dù rằng cuộc thi có phân thứ hạng, dù các tiết mục có huy chương vàng hay bạc, nhưng với mỗi thí sinh, họ đều là người chiến thắng khi đã vượt lên được chính mình, vượt qua những trở ngại, bất tiện do khuyết tật, vượt qua định kiến xã hội để chứng minh năng lực, tài năng của bản thân, tự tin và tỏa sáng theo cách riêng của mỗi người. 

 THẢO LAM; ảnh: ANH TUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top