Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khi cán bộ “nín thở” qua sông...

Thứ Sáu 21/06/2019 | 09:53 GMT+7

VHO- Hiện nay, tình trạng cán bộ, công chức (CBCC) tham nhũng, tiêu cực diễn ra khá nhiều nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp thật sự hữu hiệu để loại trừ, ngăn chặn.

Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện thêm tình trạng cũng rất đáng lo ngại, đó là việc CBCC sợ trách nhiệm, ngại va chạm hoặc do thiếu tinh thần trách nhiệm mà không giải quyết hoặc kéo dài các vụ việc liên quan đến người dân. Hiện tượng này dù không có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng nhưng tác hại tiêu cực mà nó gây ra cho người dân, cho xã hội cũng rất lớn.

 Đó là việc người có trách nhiệm cố tình không giải quyết, chỉ hứa hẹn, trả lời qua loa cho xong chuyện khi tiếp xúc, giải quyết đơn thư của người dân nhưng mãi cũng chẳng có kết quả gì.

Để đối phó với người dân và cấp trên, CBCC này thường ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức các cuộc họp... nhưng kết luận, chỉ đạo lại chung chung. Mục đích chỉ nhằm kéo dài vụ việc, theo kiểu “nín thở” qua sông, chờ hết nhiệm kỳ hoặc về hưu. Theo đó, nếu là người mới đến thì lấy lý do mới nhận công tác, chưa nắm kỹ nội dung hoặc đang xem xét giải quyết, thậm chí không giải quyết mà đổ lỗi cho người tiền nhiệm và điệp khúc này có thể được lặp lại. Trường hợp người dân, dư luận báo chí có ý kiến thì lấy lý do này, khác để lẩn tránh hoặc đùn đẩy trách nhiệm qua lại giữa các cơ quan nhà nước với nhau.

Minh chứng cho điều này là rất nhiều công trình, dự án, vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân, tổ chức không được giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý mà cứ dây dưa, kéo dài từ năm này ra năm khác, mặc dù đã qua rất nhiều khâu, quy trình, cuộc họp, công văn chỉ đạo... Nguyên nhân là do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền thiếu trách nhiệm, không tích cực trong việc triển khai, thúc đẩy để giải quyết, hoàn thành theo chức trách nhiệm vụ được giao.

Trong khi đó, công việc vẫn cứ tồn đọng, quyền và lợi ích chính đáng của người dân, tổ chức bị “treo” vô thời hạn. Bên cạnh đó, vì sợ trách nhiệm mà nhiều CBCC nảy sinh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm lên cơ quan cấp trên, chỉ khi nào cấp trên chỉ đạo, đôn đốc mới làm. Biểu hiện rõ nhất là có rất nhiều vụ việc tồn đọng hàng chục năm nhưng khi có ý kiến chỉ đạo của người có thẩm quyền là công việc chạy “ầm ầm”, đặc biệt người có chức vụ càng cao thì công việc chạy càng nhanh, chỉ vài ngày là có kết quả. 

VĨNH LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top