Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngang nhiên "bùng phát" như... nạn sách giả

Thứ Sáu 21/06/2019 | 09:53 GMT+7

VHO- Tình trạng in và tiêu thụ xuất bản phẩm lậu tồn tại ngang nhiên, kéo dài nhiều năm qua với số lượng lớn, quy mô rộng, đối tượng in lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong khi đó cơ quan thực thi lại ít kinh nghiệm và còn mỏng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan thì chưa đồng bộ, hiệu quả…”.

 Đại biểu xem gian trưng bày triển lãm sách giả

Đó là những vấn đề được nhiều Nxb nêu ra tại hội thảo “Chống xuất bản phẩm lậu”, do Nxb Giáo dục Việt Nam tổ chức ngày 20.6.

Chẳng lẽ phải “bó tay” hay sao?

Nhiều năm qua, hoạt động in lậu, in giả, in nối bản trái phép (gọi chung là in lậu) tại Việt Nam diễn ra với quy mô lớn và tính chất thì ngày càng phức tạp. Đối tượng in lậu dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, tránh sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng. Không chỉ sách của các nhà xuất bản Việt Nam mà còn có sách của các đơn vị xuất bản nước ngoài (cả trong và ngoài Việt Nam) cũng bị in lậu, phát hành lậu trên thị trường với số lượng không nhỏ.

Hậu quả của tình trạng in lậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho tác giả, cho các Nxb, đối tác liên kết, làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế khi tham gia Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học, nghệ thuật. Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt cho biết, “Từ năm 1997, First News đã phải “chiến đấu” với nạn in sách giả. First News đã trực tiếp tham gia cùng các cơ quan chức năng bắt giữ hàng trăm vụ in sách giả, vi phạm bản quyền khắp cả nước. Đơn cử, tháng 11.2011, sau hai tháng First News trực tiếp theo dõi và phối hợp với PC 46 đã đột kích phá án vụ in lậu có số lượng hơn 10 ngàn bản bao gồm nhiều tựa sách bán chạy tại cơ sở gia công Huy Thi, nằm trong khu tập thể nhà máy in Bộ Tổng tham mưu (Hà Nội).

Vụ sách lậu này được hàng chục nhà báo chứng kiến, đưa tin. Sau khi First News từ chối lời đề nghị bồi thường 100 triệu của cơ sở Huy Thi và khởi kiện nhằm cảnh báo thực trạng sản xuất sách giả lúc bấy giờ, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, TAND TP Hà Nội đã xử First News thua kiện. Huy Thi trắng án với lý do cực kỳ vô lý: “10 ngàn quyển sách đang làm giả tại cơ sở Huy Thi đã bị bắt trước khi tung ra thị trường nên không hề gây bất cứ thiệt hại nào, nên First News thua kiện và phải đóng án phí. Chúng tôi không biết phải nói lại như thế nào nữa”. Tiếp đến, tháng 5.2015, First News đã phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ - PA 83 (Công an TP. Hà Nội) kiểm tra và triệt phá hang ổ xưởng gia công sách lậu công khai của Công ty TNHH in Dương Khánh cũng tại Hà Nội. Cho tới nay, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc nhà in đã trực tiếp gia công làm giả số lượng lên tới hơn 7.000 bản sách Đắc Nhân Tâm của First News vẫn chưa bị xử lý, truy tố và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tại Hội thảo "Chống xuất bản phẩm lậu" diễn ra hôm qua 20.6, nhiều đại biểu đã phải lắc đầu ngao ngán trước tình trạng "bùng phát" nạn sách lậu khi tham quan góc trưng bày sách giả Ảnh: T.L

Ông Lê Thành Anh, Phó Tổng giám đốc Nxb Giáo dục Việt Nam cũng cho biết, “xuất bản phẩm giáo dục của chúng tôi bịin và tiêu thụ lậu đứng đầu về số lượng, về địa bàn, về mức độ công khai. Theo thống kê của Nxb Giáo dục Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, đã phát hiện hơn 500.000 bản sách, hơn 100.000 đĩa CD và gần 8 tấn bán thành phẩm sách giáo dục bị in lậu, tàng trữ để tiêu thụ lậu tại nhiều tỉnh, thành trong nước”. Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) cho hay, các đối tượng in và phát hành sách lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện in lậu và đối phó với sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng.

Đó là đối tượng đã phân chia các công đoạn làm sách ở nhiều địa điểm khác nhau. Ruột sách được in một nơi, bìa sách được in chỗ khác, sau đó gia công và hoàn thiện ở nhiều nơi để dễ tẩu tán, tiêu thụ. Sau khi in và hoàn thiện xong, sách lậu được phân tán nhanh để tung ra thị trường. Việc chuyên chở và giao nhận sách lậu thường được giao cho người thân hoặc chính các đối tượng in lậu thực hiện hoặc thuê bao trọn gói. Mạng lưới tiếp thị, tiêu thụ sách lậu rất đông đảo. Khi bị phát hiện bắt giữ, họ chỉ nhận vai trò là người chở thuê như đã bàn định trước với đối tượng in sách lậu.

Không chỉ có vậy, trước đây, sách lậu thường được nhận diện qua mã số, mã vạch và tem chống giả, nhưng hiện nay biện pháp này không mấy hiệu quả, bởi mã số, mã vạch và tem chống giả cũng bị các đối tượng in lậu tìm biện pháp làm giả.

Khẩn thiết đề nghị triệt phá tận gốc rễ nạn in lậu

Ông Nguyễn Văn Phước chia sẻ, First News hiện có khoảng 1.000 đầu sách giá trị, trong đó bán chạy khoảng 400 cuốn, “nhưng đến hôm nay chúng tôi đã phát hiện 686 đầu sách của chúng tôi bị in lậu, bị làm giả, bị xâm phạm, bị vi phạm bản quyền dưới mọi hình thức. Có rất nhiều bộ sách của First News bị nhiều nơi cùng in lậu một lúc và bị 16 trùm in lậu cùng cạnh tranh nhau in lậu làm giả, rất nhiều trùm in lậu đã dã tâm để giá sách giả cao hơn sách thật để đánh lừa bạn đọc thích giảm giá nhiều”. First News đã phải đổi hàng ngàn cuốn sách thật lấy sách giả khi bạn đọc bức xúc phản ánh sách mua kém chất lượng, sai sót. Có những đại lý bán hết sách First News rồi đặt mua sách giả giá rẻ trên các trang thương mại điện tử số lượng lớn để trả lại cho First News, một thời gian sau kiểm tra kho, các thùng hàng, bao sách chúng tôi mới biết, mới phát hiện được. Nói thật, nhân sự của chúng tôi làm sách không đủ thời gian để xử lý giải quyết các vấn đề về sách in lậu, làm giả tứ bề ập về giữa muôn trùng vây”, ông Phước chua chát.

Vì thế, với tất cả sự chân thành, với tất cả sự cố gắng, với tất cả sự quyết tâm và sự bức xúc trầm tĩnh nhất, ông Phước khẩn thiết mong muốn các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng làm hết phận sự và những gì có thể để cứu những tác giả, những đơn vị làm sách, các Nxb chân chính ở Việt Nam, là hãy triệt phá tận gốc rễ nạn in lậu, sách giả. Ông Lê Thành Anh cho rằng, việc tham gia phòng, chống in và tiêu thụ xuất bản phẩm lậu không chỉ lànhiệm vụcủa các cơ quan quản lý nhà nước, quản lýthịtrường, của chính quyền các địa phương mà cần có sự góp sức chủđộng, tích cực của toàn xã hội. Quan tâm đến sựphối hợp hành động giữa các đơn vịxuất bản, với Hiệp hội Xuất bản.

Ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam cũng cho rằng, các nhà xuất bản quốc tế, Việt Nam và Vương quốc Anh đang phải đối mặt với vấn đề xuất bản phẩm in lậu tại thị trường Việt Nam. Cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vấn đề phòng chống in lậu xuất bản phẩm và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực xuất bản cho tất cả người dân Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh khi Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu”. 

 Huy Thi trắng án với lý do cực kỳ vô lý: 10 ngàn quyển sách đang làm giả tại cơ sở Huy Thi đã bị bắt trước khi tung ra thị trường nên không hề gây bất cứ thiệt hại nào, nên First News thua kiện và phải đóng án phí. Chúng tôi không biết phải nói lại như thế nào nữa.

(Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt)

 

 Xuất bản phẩm gio dục của chúng tôi bin và tiêu thụ lậu đứng đầu về số lượng, về đa bn, về mức độ công khai. Theo thng kê ca Nxb Giáo dc Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, đpht hiện hơn 500.000 bản sách, hơn 100.000 đĩa CD và gn 8 tấn bán thành phẩm sách giáo dc bị in lậu, tng trữđểtiêu thụ lậu tại nhiều tỉnh, thành trong nước.

(Ông Lê Thành Anh, Phó Tổng giám đốc Nxb Giáo dục Việt Nam)


 THANH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top