Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngăn chặn lợi dụng mạng xã hội tung tin giả, gây thiệt hại cho DN

Thứ Sáu 21/06/2019 | 08:42 GMT+7

Làn sóng truyền thông đa phương tiện trên mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, có vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng mặt trái của mạng xã hội đã khiến nhiều doanh nghiệp lao đao khi bị một số người lợi dụng để “chơi xấu”, cạnh tranh không lành mạnh, chèn ép đối thủ với những thông tin thất thiệt.

Nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để bêu xấu doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ

Tung tin giả, hậu quả thật

Ngày 8.2.2019, facebooker Diệp Xuân Hạ đăng status cho rằng siêu thị Aeon tại TPHCM đang bán mỹ phẩm của nhãn hàng Sakura là kem trộn, không được sản xuất tại Nhật Bản. Toàn bộ bài viết facebooker này không hề đưa ra một chứng cứ mà chỉ dựa trên quan điểm cá nhân. Sau đó, bài viết này đã có hàng trăm bình luận xấu và bị chia sẻ qua nhiều trang fanpage khác. Trang của Diệp Xuân Hạ có hơn 20.000 người theo dõi nên thông tin có sức lan toả mạnh mẽ. Sau đó, liên tục siêu thị Aeon nhận được phản hồi từ khách hàng gây thiệt hại không nhỏ đến uy tín cũng như doanh thu.

Trước đó, Cty TNHH Happy Secret (địa chỉ trụ sở tại số 21 Phan Bội Châu, phường 14, quận Bình Thạnh, TPHCM), đơn vị sở hữu thương hiệu mỹ phẩm Top White cho biết, thời gian qua Công ty bị một số cá nhân đưa thông tin xuyên tạc, bôi nhọ uy tín thương hiệu Top White cũng như xâm hại đến quyền lợi các đại lý của Công ty trên mạng xã hội Facebook và YouTube… Ngoài việc lập trang web giả mạo, bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín Công ty Happy Secret, các đối tượng đã dùng những lời lẽ thô tục, mang tính chất lăng mạ, miệt thị, hăm dọa giết người trực tiếp nhắm vào bà Cao Thị Thùy Dung - Giám đốc điều hành Công ty Happy Secret.

Sở TTTT Nghệ An cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Tuấn Vĩnh (SN 1990), trú tại khối 2, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An về hành vi cung cấp nội dung sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự cá nhân. Trần Tuấn Vĩnh tung tin không đúng sự thật trên mạng xã hội về một doanh nghiệp sản xuất bia rượu, nước giải khát đã bán cổ phần cho Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - GĐ kinh doanh miền Bắc Cty CP sản xuất hoá mỹ phẩm CHC (Hà Nam), hiện các DN sản xuất hàng tiêu dùng trong nước gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh, cùng đó lại phải đối phó với hàng nhái, hàng giả và cạnh tranh “bẩn” của mạng xã hội. Một số đối tượng đã dùng mạng xã hội để “bôi bẩn” các sản phẩm hàng hoá gây hoang mang cho người tiêu dùng và mất uy tín của sản phẩm có chất lượng.

Khó xử lý

Hiện nay việc mở các trang mạng quá dễ dàng, các đối tượng thường sử dụng tên và nick ảo, nhiều trường hợp xảy ra không biết chủ tài khoản ở đâu. Nhiều DN cho rằng, cơ quan quản lý cần có quy định khi mở tài khoản mạng xã hội phải đăng ký đầy đủ các thông tin: Số điện thoại, hộ khẩu và căn cước công dân...Nếu không, nhiều người sẽ lợi dụng tính ẩn danh của mạng xã hội để tung tin thất thiệt vì gây thiệt hại cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Theo luật sư Đỗ Viết Hải - Cty Luật hợp danh Sự thật, việc “bôi nhọ” thông tin sản phẩm trên mạng đang là vấn đề bức xúc của nhiều DN vì chủ yếu là từ tài khoản ảo, mà chúng ta cũng chưa có chế tài để xử lý triệt để. Do đó, để bảo vệ mình tốt nhất là các DN hãy xây dựng các quy trình sản xuất kinh doanh, đăng ký bản quyền nhãn hiệu và chất lượng sản phẩm để khi gặp sự cố thì đó là bằng chứng để trả lời khách hàng và yêu cầu nguồn tin phải gỡ bỏ.

Theo ông Đỗ Đức Hiếu - chủ doanh nghiệp nhựa Chí Thành (TPHCM), việc “chơi bẩn” trên mạng xã hội rất khó xử lý, không thể kiện ra toà được vì những người đã cố tình tạo dựng thông tin đa số là nick ảo. Do đó, các DN luôn phải có đội ngũ truyền thông để xử lý khủng hoảng thông tin như trả lời tư vấn cho khách hàng và lên tiếng phản ứng với nguồn thông tin xấu. Nếu thông tin trên các trang tin điện tử thì còn có cơ sở để khởi kiện ra toà, nhưng cũng rất tốt kém vừa mất thời gian. Cùng đó, nhiều khi khởi kiện ra toà cũng là cơ hội để các đối tượng thổi bùng thông tin lên gây hoang mang cho khách hàng và bất lợi cho DN. Đến khi phân thắng thua thì DN cũng phải chịu rất nhiều thiệt thòi và đồng thời lại vẫn phải đi đính chính với khách hàng.

  Điều 122 Bộ luật Hình sự quy định “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Laodong.vn

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top