Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du lịch nông nghiệp, hướng đi mới ở Tây Nguyên

Thứ Hai 17/06/2019 | 09:33 GMT+7

VHO- Hiện nay, khu vực Tây Nguyên đã hình thành những ngành sản phẩm nông nghiệp quy mô lớn, bước đầu xây dựng được thương hiệu và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu như cà phê, hồ tiêu, cao su… Những tiềm năng này rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch nông nghiệp, tuy nhiên lĩnh vực này vẫn còn bỏ ngỏ bởi đây là một hình thức du lịch mới.

Cần có tour du lịch nông nghiệp mang thương hiệu của Tây Nguyên

 

Giàu tiềm năng…

Hiện nay, Tây Nguyên đã phát triển thành vùng sản xuất nông sản hàng hóa lớn của cả nước. Hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung với thế mạnh của một vùng có điều kiện đất đai, khí hậu thích hợp với nhiều loại cây trồng, nhất là các loại cây công nghiệp dài ngày, cây hằng năm nên các tỉnh Tây Nguyên đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung có quy mô lớn về cây cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, chè, ngô lai, sắn (mì)… Cà phê Tây Nguyên chiếm hầu hết diện tích và trở thành cây trồng có ưu thế tuyệt đối của vùng cũng như khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới, trong đó đứng số 1 thế giới về sản xuất, xuất khẩu cà phê vối. Hiện diện tích cà phê toàn vùng Tây Nguyên có trên 576.800 ha, chiếm gần 90% diện tích cà phê của cả nước, trong đó diện tích cà phê cho thu hoạch 548.533 ha. Vùng cao su Tây Nguyên tập trung với diện tích trên 251.348 ha, trong đó, diện tích đã đưa vào kinh doanh (khai thác mủ) 139.115 ha, với sản lượng mủ mỗi năm đạt từ 192.207 tấn trở lên, chiếm 27% diện tích và 18% sản lượng mủ cao su của cả nước.

Ngoài ra các tỉnh Tây Nguyên cũng có trên 71.000 ha tiêu, với sản lượng mỗi năm đạt từ 120.877 tấn tiêu hạt trở lên, chiếm trên 60% sản lượng hồ tiêu của cả nước; có gần 74.000 ha điều, sản lượng mỗi năm cũng đạt trên 67.276 tấn điều nhân… Ngành nông nghiệp ở Tây Nguyên đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển ổn định, đời sống của đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng lên. Hiện nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên ngày càng có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp từ cây cà phê, hồ tiêu, rau quả có thu nhập từ 500 triệu đến hàng tỉ đồng/ha.

Với những lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp không thua kém bất kỳ một vùng nào của cả nước, vùng Tây Nguyên có đủ điều kiện để đầu tư phát triển loại hình du lịch nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của các tỉnh đến nay ở Tây Nguyên, lĩnh vực du lịch nông nghiệp nói riêng phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Du lịch nông nghiệp nên chăng?

Bên cạnh việc phát triển các loại hình du lịch đặc thù như: Tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái… thì du lịch nông nghiệp của Tây Nguyên được đánh giá là một loại hình có tiềm năng lớn nhưng vẫn còn đang bỏ ngỏ, chưa đưa vào chiến lược quy hoạch để phát triển và khai thác.

Ở Việt Nam, du lịch nông nghiệp cũng đã được nhiều địa phương chú ý như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long… Một điểm cần nhắc đến như ở Làng hoa nổi tiếng Thái Phiên ở thành phố Đà Lạt là một địa chỉ rất hấp dẫn đối với du khách trong tour du lịch đến xứ sở ngàn hoa. Tại đây, du khách được tự tay cắt những nhành hoa đẹp, hái những trái dâu tây chín mọng, được trực tiếp tìm hiểu quy trình chăm sóc, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Nhắc đến điểm du lịch tại Nghệ An dịp cuối năm, người ta sẽ nghĩ ngay đến cánh đồng hoa hướng dương với những bông hoa vàng tươi khoe sắc vàng óng. Hay ghé Mộc Châu, Sơn La tham quan trang trại nuôi bò sữa khách du lịch được xem tận mắt các công đoạn sản xuất sữa...

Trong khi Tây Nguyên với rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp việc đưa du khách khi tham quan đến những cơ sở nông nghiệp để trực tiếp tham gia vào các công đoạn sản xuất, chế biến sản phẩm. Qua đó, du khách sẽ cảm nhận được và thích thú với những nét đẹp trong lao động, trong văn hóa vùng miền.

Đơn cử, đối với cây cà phê ở Đắk Lắk, tuy là loại cây trồng phổ biến của vùng Tây Nguyên, nhưng nếu các nông hộ, hợp tác xã hay doanh nghiệp của địa phương xây dựng một mô hình nhà vườn sản xuất cà phê khép kín phục vụ khách thì không phải địa phương nào cũng có. Đó là mô hình sản xuất cà phê sạch để du khách tham gia từ trồng trọt, chăm sóc, bảo quản đến chế biến. Sản phẩm làm ra du khách có thể thưởng thức hoặc bán ngay tại chỗ sẽ gây được cảm tình và tạo thêm nguồn thu cho nhà vườn.

Hay việc phối hợp với doanh nghiệp xây dựng thành vườn cao su du lịch, hồ tiêu du lịch đặc biệt là mùa cao su thay lá, mùa thu hoạch, thăm các nhà máy chế biến… cũng khiến du khách tìm thấy cảm giác mới lạ, hiểu hơn về công đoạn lao động, sản xuất của người Tây Nguyên…

Ngoài ra, tại các vườn cây ăn quả, các trang trại chăn nuôi nếu đưa vào khai thác theo hình thức giới thiệu mô hình chăn nuôi thân thiện, xây dựng các trò chơi, giải trí bằng chính các con vật nuôi và bán sản phẩm tự có từ trang trại sẽ được du khách quan tâm tham gia.

Theo các chuyên gia nông nghiệp cho biết, việc thực hiện các mô hình du lịch nông nghiệp là một hình thức xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp tại chỗ rất hiệu quả và tiếp thị gốc về hồ sơ xuất xứ sản phẩm, nhất là khi nhu cầu về sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn đang là mối quan tâm số một của người dân trong giai đoạn hiện nay.

Trên thực tế nếu các tỉnh Tây Nguyên xây dựng được các mô hình du lịch nông nghiệp sẽ góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, góp phần cải thiện môi trường sinh thái. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các nông hộ, hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp liên kết xây dựng tuor du lịch nhà vườn và phát huy triệt để chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mà các tỉnh thành trong cả nước đang hướng tới trong thời gian đến. Để làm được điều này, nhất thiết các tỉnh Tây Nguyên phải có chiến lược rõ ràng để định hướng ngành nông nghiệp phát triển theo hướng mới lạ, mang đặc trưng riêng. 

 BÁ THĂNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top