Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng: Gian nan lập lại trật tự đô thị

Thứ Hai 17/06/2019 | 09:32 GMT+7

VHO- Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, chiếm dụng làm chỗ giữ xe thu phí... tại TP Đà Nẵng đã gây mất trật tự an toàn giao thông, đô thị. Ngoài ra, rác thải sinh hoạt của các hộ dân, hộ kinh doanh vô tư vứt bừa bãi trên các tuyến phố trung tâm gây “nhức mắt” du khách… cũng đang là vấn nạn mà thành phố Đà Nẵng cần gấp rút giải quyết.

 

 “Vô tư” để xe hàng ngay ngã 3 chợ Phú Lộc (Q. Thanh Khê)

Ảnh hưởng mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông

Theo quan sát, tại các quyến đường Hùng Vương, xung quanh chợ Hàn, trước cổng siêu thị Big C - gần đối diện chợ Cồn… là những tuyến đường lớn nhưng đang phải chịu sự lấn chiếm với mức độ dày đặc của các hộ buôn bán nhỏ lẻ, chưa kể trên các vỉa hè, lòng đường đã trở thành nơi đậu đỗ xe trái phép. Đáng nói, những tuyến đường này là nơi tập trung lượng lớn du khách đến tham quan, mua sắm, việc xe cộ để bất kể giờ giấc lấn chiếm vỉa hè khiến du khách phải đi xuống lòng đường đầy xe cộ, gây mất an toàn giao thông và nguy hiểm đến tính mạng.

Tại khu vực Trung tâm thương mại Chợ Cồn, nhiều hộ kinh doanh trái cây, nước giải khát vô tư chiếm dụng vỉa hè, thậm chí tràn sát ra mép đường, chèo kéo khách mua hàng, gây nguy hiểm cho người đi đường. “Chúng tôi biết là thành phố cấm không cho bán hàng ở đây, nhưng không bán thì lấy gì sống, khi nào trật tự đuổi thì chúng tôi lại vào trong”, bà Ngô Thị Hường, bán đồ ăn nhanh trước cổng chợ Cồn nói. Còn anh Nguyễn Văn Hùng, hộ dân bán trái cây khu vực này cũng cho biết, anh thường bán hàng vào buổi chiều, vì tầm chiều tối mới có nhiều khách đi dạo.

Được biết, khu vực này vào buổi chiều rất đông du khách quốc tế và cả khách nội địa đến tham quan, mua sắm, lượng khách đông, cộng thêm sự lấn chiếm của các hộ kinh doanh tràn ra bên sát mé đường ngay gần ngã tư giao thông khiến khu vực này luôn hỗn loạn, đặc biệt vào giờ tan tầm.

Không dễ để dẹp bỏ

Dễ dàng nhận thấy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, bãi đỗ xe còn xuất hiện khắp các tuyến đường, nhiều nhất là quận Hải Châu, như: Trần Bình Trọng, Trần Kế Xương, Trần Phú, Lê Lợi và các đoạn đường Quang Trung, Hải Phòng chung quanh Bệnh viện Đà Nẵng. Đường Phạm Phú Thứ dài hơn 100m nối hai tuyến đường chính là Trần Phú và Bạch Đằng, quanh khu chợ Hàn, nhiều thời điểm trong ngày bị chủ các shop hoa lấn chiếm hết cả phần đường. Những ngày rằm, ngày lễ Tết, các hộ kinh doanh hoa, trái cây bày bán tràn lan ra giữa đường, xe máy đậu, đỗ ngổn ngang.

Ông Nguyễn Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã phân công các lực lượng thường xuyên tuần tra ở các điểm nóng từ 5 giờ sáng đến 21 giờ hằng ngày, nhưng khi lực lượng chức năng của phường rút đi thì việc lấn chiếm tái diễn. “Chúng tôi thường xuyên tăng cường giám sát, đôn đốc nhắc nhở và tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm. Tập trung vào một số điểm nóng và phân công lực lượng chốt trực tại các điểm đó. Hiện nay chúng tôi có sắp xếp đối với các hộ có buôn bán phải gọn vào không được lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán. Đối với các hộ từ nơi khác đến thì chúng tôi cũng vận động tuyên truyền về địa phương kinh doanh buôn bán để giảm áp lực trên đô thị”, ông Xuyên cho hay.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các địa phương có văn bản nhắc nhở địa phương, tăng cường kiểm tra việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Tuy nhiên, đối với công tác quản lý trật tự vỉa hè, hiện nay do lực lượng chức năng UBND các quận, huyện kiểm tra và xử lý. “Chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng như: CSGT, Công an các phường, quận tăng cường xử phạt các hộ cố tình vi phạm nhiều lần”, ông Huy cho biết.

Trước vấn nạn hàng rong làm ảnh hưởng đến trật tự mỹ quan đô thị, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhận định: Trên thực tế, việc kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị của các địa phương, đơn vị vẫn chưa kiên quyết, kịp thời, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị. Yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương nêu cao quyết tâm chính trị trong việc lập lại trật tự đô thị, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, giữ hình ảnh đẹp trong mắt du khách. “Trước mắt, các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân xử lý gần 600 điểm, khu vực vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn. Đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương, đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo, quyết liệt để phố phường sạch đẹp, an toàn hơn”, ông Thơ chỉ đạo. 

 NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top