Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khi ra nước ngoài, công dân phải thể hiện được nét đẹp văn hoá của người Việt Nam

Thứ Tư 12/06/2019 | 16:16 GMT+7

VHO-Thảo luận toàn thể tại hội trường về dự án Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trong khuôn khổ kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, vào ngày 12.6, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự tán thành cao với sự cần thiết ban hành Luật để đảm bảo cụ thể hóa quy định của Hiến pháp liên quan đến quyền đi lại của công dân.

Bên cạnh đó, Luật ra đời cũng sẽ cho thấy sự công khai, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện trong cấp, kiểm soát giấy tờ xuất nhập cảnh; tương thích, đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành; nâng cao giá trị pháp lý đối với hoạt động quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh; phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc tham gia.

Cũng có đại biểu đề nghị, phải đưa thêm những qui định rõ ràng để khi công dân Việt Nam ra nước ngoài cũng phải có nghĩa vụ thể hiện được những nét đẹp của đất nước, con người Việt Nam. Góp ý về vấn đề này, đại biểu  Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đề nghị luật cần mở rộng hơn phạm vi điều chỉnh, không chỉ riêng xuất, nhập cảnh ra khỏi biên giới mà cũng phải điều chỉnh để vấn đề quản lý điều hành cũng như trách nhiệm của công dân Việt Nam và các cơ quan quản lý khi công dân Việt Nam ở nước ngoài.

“Trong Điều 4 các hành vi bị cấm, chúng tôi đề nghị công dân Việt Nam khi ra nước ngoài cũng phải cấm vi phạm luật pháp, phong tục tập quán của nước sở tại, phải cấm xâm nhập bất hợp pháp biên giới lãnh hải của nước ngoài, tránh trường hợp chúng ta xâm phạm biên giới đánh cá...”.

Ông Hưng nói và đề nghị khi công dân Việt Nam ra nước ngoài, phải có qui định cấm không được có những hành vi xâm phạm luật pháp, phong tục tập quán, mất vệ sinh, vô văn hóa: “Ở nước ngoài vấn đề vệ sinh rất quan trọng. Văn hóa bắt đầu từ đâu? Văn hóa bắt đầu từ sạch và đẹp. Cho nên công dân Việt Nam ra nước ngoài cũng phải có hành vi nghiêm cấm”.

Đại biểu Hưng cho rằng mỗi một công dân khi ra nước ngoài phải là một đại sứ du lịch

Liên quan đến qui định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong dự án Luật, đại biểu Hưng đề nghị, khi ra nước ngoài, ngoài việc phải tuân thủ luật pháp nước sở tại, những quy định của nhà nước Việt Nam đối với công dân Việt Nam, công dân cũng phải giữ gìn hình ảnh, bản sắc văn hóa của người Việt Nam. “Mỗi một công dân cũng phải là một đại sứ du lịch, có trách nhiệm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Cũng phải có trách nhiệm nâng cao hình ảnh, vị thế của người Việt Nam”, đại biểu Hưng nhấn mạnh.

Cũng trong phiên thảo luận, ý kiến của nhiều đại biểu đã tập trung vào những điểm mới của dự thảo luật lần này như việc đưa ra các qui định thông thoáng hơn trong việc cấp hộ chiếu cho công dân hay qui định hộ chiếu có gắn chip điện tử và cổng kiểm soát tự động.

Góp ý vào nội dung này, đại biểu Hà Thị Lan (Bắc Giang) cho rằng Dự luật có nhiều điểm mới, hướng tới phục vụ cho người dân, cụ thể hóa được các quyền tự do đi lại của công dân đã được khẳng định trong Hiến pháp 2013. Một trong những điểm mới của Dự luật là quy định hộ chiều có gắn chíp điện tử và cổng kiểm soát tự động.

Theo đại biểu Lan, hiện đã có trên 120 quốc gia sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử, khu vực Đông Nam Á có Việt Nam và Myanmar là chưa sản xuất và sử dụng. Đây là xu thế toàn cầu được Tổ chức hàng không dân dụng khuyến khích sử dụng. Đại biểu cho rằng mục đích của việc phát hành hộ chiếu điện tử nhằm làm tăng tính xác thực của hộ chiếu, chống nguy cơ làm giả, vi phạm pháp luật. Do đó, đây là 1 giải pháp để đảm bảo an ninh, an toàn.

Tuy nhiên để người dân hiểu rõ chức năng và lợi ích của hộ chiếu điện tử thì cơ quan chức năng phải tuyên truyền pháp luật; đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án của Chính phủ để khi luật được thông qua thì có thể phát hành được hộ chiếu điện tử…

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top