Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trào lưu chụp "nude thiên nhiên”: Luật không cấm nhưng dư luận sẽ lên án…

Thứ Tư 12/06/2019 | 09:32 GMT+7

VHO- Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã phải lưu ý như vậy về trào lưu chụp “nude thiên nhiên” của nhiều bạn trẻ trong thời gian gần đây.

Ảnh cô gái chụp khỏa thân trong hồ sen bị “ném đá” dữ dội vì phản cảm Ảnh: FB

Ông Khánh cho rằng, không ai cấm các bạn trẻ yêu thích và thử nghiệm chụp ảnh nude, cũng không ai phản đối việc các cô gái chụp nude để lưu giữ hình ảnh đẹp tuổi thanh xuân, nhưng việc công khai nó trên mạng xã hội là điều các bạn trẻ cần cân nhắc thật kỹ kẻo không sẽ để lại nhiều hệ lụy.

Trào lưu chụp nude thiên nhiên, công cộng

Bộ ảnh cô gái khỏa thân tạo dáng phản cảm trong đầm sen đang khiến công chúng tranh cãi khá gay gắt. Theo những hình ảnh được chia sẻ, cô gái trong hình ngâm mình dưới nước rồi khỏa thân tạo dáng dưới hồ sen. Chưa kể, có những bức ảnh, cô gái tạo dáng nhạy cảm như dùng tay che hai bầu ngực hoặc quay hoàn toàn vòng 3 về phía ống kính người chụp. Ngay sau đó, cộng đồng mạng đã “tìm ra” cô gái này. Có thông tin cho rằng, cô tên là Lê Thu Hương, từng đóng một vai phụ trong bộ phim Siêu quậy của đạo diễn Nguyễn Love.

Bộ hình nhận được lượng tương tác lớn khi đăng tải trên Facebook nhưng đa phần các ý kiến chỉ trích bộ ảnh này là phản cảm. Nhiều người cùng quan điểm cho rằng cô gái đang làm “ô uế” hình tượng hoa sen trong sáng mong manh của người Việt Nam. “Cô gái kia hy sinh vì cái đẹp, vì nghệ thuật nhưng mong đừng là ở giữa đầm sen như vậy. Bởi từ xa xưa, hoa sen là biểu tượng phẩm chất thanh cao, hiếm loài hoa nào sánh được, không chỉ đặc biệt vì sen hồng là Quốc hoa của Việt Nam”, một ý kiến bình luận. Cùng với đó, có những ý kiến chê trách người chụp bộ ảnh bởi cho rằng người chụp không có tâm, chụp xấu, không biết canh góc và tung ảnh gốc để câu like câu share.

Trước đó, trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện những bộ ảnh khỏa thân gây tranh cãi dư luận. Một trong số đó là bộ ảnh cưới khỏa thân của hai thanh niên nam nữ được xác định chụp ở hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt). Bộ ảnh gây tranh cãi giữa hai luồng ý kiến cho rằng, “đây là những hình ảnh đáng xấu hổ, bôi bẩn Đà Lạt” và luồng ý kiến bênh vực cho biết, bộ ảnh được đầu tư về chất lượng vì thế không nên quá khắt khe trong việc này nếu họ thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Có ý kiến nhìn nhận, đôi bạn trẻ vào rừng chụp ảnh chứ không lõa thể xuống phố nên cũng không gây ảnh hưởng đến ai.

Tương tự, bộ ảnh của hai cô gái ăn mặc hở hang, tạo dáng phản cảm tại khu du lịch Tuyệt Tình Cốc (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) cũng gây xôn xao dư luận một thời gian dài. Trong loạt ảnh được studio công khai đăng tải, hai cô gái mặc trang phục áo yếm, nội y sexy hoặc váy khoét sâu ngực để lộ nhiều phần nhạy cảm trên cơ thể. Trong vài shoot hình khác, cô còn chụp ảnh với bạn diễn nam bán nude. Tất cả 3 người mẫu đều tạo dáng chụp ảnh với nhiều tư thế, động tác nóng bỏng đến nhức mắt.

 Ảnh khỏa thân của đôi nam nữ chụp trong lòng hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) Ảnh: FB

“Không phải cởi đồ, chụp là có ảnh nude nghệ thuật”

Dễ thấy, ngày càng có nhiều bộ ảnh chụp theo phong cách sexy khiến cộng đồng chú ý. Bộ ảnh hai cô gái ăn mặc trang phục mỏng tang chụp hình tại hồ nước xanh (hay còn được cư dân mạng gọi là Tuyệt Tình Cốc) ở xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng; hay bộ ảnh hai cô gái ăn mặc hở hang, tạo dáng khêu gợi bên cạnh ông lão đang cặm cụi làm việc trong lò gốm cũng làm xôn xao dư luận. Phải chăng vì được dư luận chú ý nên có những người đang cố tình lợi dụng nhiếp ảnh để nổi tiếng thông qua những bộ ảnh sexy, phản cảm, bất chấp sự phản đối của dư luận?

Về bộ ảnh cô gái chụp nude ở hồ sen đang gây tranh cãi, nghệ sĩ Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng: “Thật khó để nói những bức hình này là nghệ thuật vì nó không đáp ứng được yêu cầu của ảnh nude nghệ thuật. Tôi cũng đang thắc mắc tại sao bạn nữ có thể lội xuống ao sen như vậy, dưới đó rất nhiều gai chứ không phải bãi cát hay ngoài biển đâu. Cô gái bất chấp thế vì điều gì?”. Ở một khía cạnh khác, ông Khánh nhấn mạnh, Nghị định của Chính phủ về nhiếp ảnh thì không cấm chụp ảnh nude, bất cứ ai thích, có thể thử nghiệm vì đam mê nhưng muốn trở thành tác giả nhiếp ảnh nghệ thuật trong đó có ảnh nude thì phải học hành, phải nghiên cứu kiến thức về ảnh nghệ thuật trước. Các bạn trẻ muốn thử nghiệm ảnh nude thì phải học như thế nào là nhiếp ảnh, ảnh nude? Chụp ảnh nude rất khó, từ mẫu tới tác giả, chụp thế nào, góc độ, đường nét ra sao…

Nghệ sĩ Vũ Quốc Khánh phân tích: “Cái dở nhất người ta không hiểu như thế nào là ảnh nude, không phải cởi hết đồ, chụp nude là ảnh nghệ thuật. Không có kiến thức nhiếp ảnh, làm không đúng thì tác dụng ngược vì không đúng thể loại ảnh nude nghệ thuật. Tôi cho rằng đó là điều nguy hiểm”. Về xu hướng chụp nude của các bạn trẻ thời gian gần đây, nghệ sĩ Quốc Khánh bày tỏ: “Các bạn trẻ muốn chụp nude cũng phải biết mình có điều kiện không, hình thể phải đẹp để tạo sức hấp dẫn - điều kiện quan trọng để có tác phẩm ảnh nude đẹp. Các bạn cũng hoàn toàn có thể thích chụp nude và lưu giữ cho mình những khoảnh khắc đẹp nhưng việc đưa lên mạng thì cần lưu ý đến văn hóa sử dụng mạng xã hội. Muốn đưa bất cứ điều gì công khai giữa bàn dân thiên hạ, công chúng, các bạn trẻ phải tính toán kỹ. Những cái nhạy cảm nhất của bản thân mình càng phải lưu ý giữ gìn, cân nhắc trước khi công khai. Cần biết mục tiêu chụp và đưa lên để làm gì? Nếu cố tình gây chú ý thì các bạn cũng phải tính toán đến hậu quả. Pháp luật có thể không cấm nhưng dư luận, cộng đồng mạng chắc chắn sẽ không đồng tình với những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa”. 

 Những cái nhạy cảm nhất của bản thân mình càng phải lưu ý giữ gìn, cân nhắc trước khi công khai. Cần biết mục tiêu chụp và đưa lên để làm gì? Nếu cố tình gây chú ý thì các bạn cũng phải tính toán đến hậu quả. Pháp luật có thể không cấm nhưng dư luận, cộng đồng mạng chắc chắn sẽ không đồng tình với những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa.

(Nghệ sĩ VŨ QUỐC KHÁNH, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam)

 THU NGUYỄN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top