Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chiến thắng của những trái tim biết chia sẻ

Thứ Ba 11/06/2019 | 09:04 GMT+7

VHO- Ngay sau khi trở về từ King’s Cup, dù còn mệt vì chưa được nghỉ ngơi nhiều nhưng Đức Huy đã có mặt tại buổi họp báo giới thiệu về giải bóng đá quốc gia dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, để truyền cảm hứng cho các em bé sớm bị thiệt thòi. Những chia sẻ từ Đức Huy và đặc biệt là tiết lộ từ ban tổ chức đã khiến cho người ta càng thêm yêu mến, nể phục những “chiến binh sao vàng”.

Đức Huy và các đồng đội đã cho thấy hình ảnh của một đội tuyển biết yêu thương, chia sẻ. Ảnh: Minh Chiến

Nở nụ cười dễ mến, Đức Huy cho biết lời khuyên mà anh muốn dành cho các em bé tham gia giải bóng đá dành cho trẻ em đang sinh sống tại các cơ sở trợ giúp xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên toàn quốc, là các em hãy sống hết mình với niềm đam mê, cố gắng học tập và rèn luyện để trở thành những công dân tốt, đóng góp cho xã hội, thì thành công sẽ đến. Đức Huy cũng cho biết anh sẽ dành thời gian tối đa để có thể đến được với các em nhỏ tại giải đấu giàu tính nhân văn này. Là người ghi bàn thắng quan trọng, giúp đội tuyển Việt Nam vượt lên dẫn trước Malaysia 2-0 trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 và gần đây nhất là bàn gỡ hoà vào lưới đội tuyển Curacao (hơn đội tuyển Việt Nam tới 16 bậc trên bảng xếp hạng FIFA), Đức Huy không chỉ là cầu thủ được nhiều fan hâm mộ yêu quí về phong độ mà ẩn chứa trong đó còn là một trái tim biết yêu thương, chia sẻ.

Theo tiết lộ từ Gíam đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, ông Hoàng Văn Tiến thì Đức Huy không muốn ông tiết lộ câu chuyện Huy đã giúp một em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. “Em nhỏ đó ở cạnh nhà của Huy, hoàn cảnh rất đáng thương. Khi được nhận tháng lương đầu tiên, Huy đã trích một khoản gửi về để ông bà em bé chăm sóc cháu. Và từ đó đến giờ Huy vẫn đều đặn giúp đỡ em nhỏ này”, ông Tiến nói. Ngay sau khi trở về từ ngôi vị á quân của giải U23 châu Á, qua một tờ báo lớn, Đức Huy đã xúc động trước tình cảnh của một nữ công nhân, bị chủ là một doanh nghiệp nước ngoài ở Đồng Nai nợ lương, khiến chị không có tiền về quê ăn Tết, Đức Huy đã tìm cách liên hệ và tặng cho nữ công nhân số tiền không chỉ đủ cho chị lên đường về quê Thái Bình và còn sắm được quần áo mới cho cậu con trai. Huy cũng giấu danh tính khiến người phụ nữ này chỉ biết món quà đến từ một cầu thủ trong màu áo U23 vừa trở về, đã biến giấc mơ của chị thành hiện thực. Đức Huy không muốn nói nhiều về mình nhưng câu chuyện từ trái tim biết chia sẻ của anh đã giúp người ta lý giải được một phần nguyên nhân làm nên chiến thắng của các đội tuyển dưới thời HLV Park Hang – seo.

Ở đội tuyển của ông Park, không chỉ có Huy, nhiều cầu thủ khác cũng có tấm lòng biết yêu thương, chia sẻ. Tại Asian Games 18 vừa qua, Văn Quyết, Văn Thanh và Đức Chinh đã quyết định tặng lại số tiền 250 triệu đồng của người hâm mộ cho đội tuyển nữ. Đây là việc làm được đánh giá cao bởi các cầu thủ nam này đã biết chia sẻ với những khó khăn của các nữ cầu thủ, cũng thi đấu hết mình, đoạt nhiều chiến công vang dội, nhưng ít được nhà tài trợ quan tâm như đội nam. 

Những hành động mang tính nhân văn của các cầu thủ cũng khiến người ta nhớ đến câu nói của HLV Park Hang – seo: “Đã là HLV thì phải dạy cho cầu thủ 2 điều, thứ nhất là bóng đá bởi họ là cầu thủ. Điều thứ hai là phải dạy cho họ về nhân tính, tính cách, sự nhân văn”. HLV Park Hang – seo lựa chọn tuyển thủ quốc gia không chỉ dựa vào khả năng đá bóng mà còn là tính cách của các cầu thủ. Điều đó đã giúp ông tạo ra một tập thể hoà đồng, không bị những xích mích cá nhân làm ảnh hưởng đến cái chung. Chính triết lý này cũng giúp cho HLV Park Hang – seo đào tạo nên một lứa cầu thủ được đánh giá cao về đạo đức, lễ phép trong giao tiếp. Và đây cũng là lứa cầu thủ giúp bóng đá Việt Nam lấy lại được niềm tin của người hâm mộ sau một loạt nghi án tiêu cực trước kia. Chính vì thế khi họ chiến thắng trở về, người hâm mộ hân hoan chào đón, tạo nên một cảnh tượng đẹp, rực rỡ cờ đỏ, sao vàng khắp cả nước nhưng khi họ không chiến thắng, họ cũng sẽ được chia sẻ mà không có sự hoài nghi, ai là người dám bán độ, như trước đây.

Các học trò của ông Park Hang – seo cũng làm “đốn tim” người hâm mộ bởi câu nói: “Ở đội tuyển U23 quốc gia không có ai là ngôi sao, chúng tôi chỉ có ngôi sao duy nhất trên ngực áo”. Giống như học trò, ông Park Hang – seo cũng không thích nói nhiều về mình bởi theo ông, sức mạnh được tạo nên bởi cả một tập thể. Trong một lần chia sẻ với báo chí sau chiếc Cúp vàng tại AFF Cup 2018, ông Park Hang – seo chia sẻ: “Mọi người cứ nói đội tuyển chiến thắng là do tinh thần của Park Hang – seo nhưng thực ra chiến thắng có được là do tinh thần Việt Nam đấy thôi”. Và trước mỗi trận đấu, để khích lệ tinh thần của cầu thủ, ông Park thường nói với các học trò rằng: “Chúng ta là người Việt Nam. Vậy hãy chiến đấu để xứng đáng với điều đó và tình cảm của người hâm mộ”. Vị HLV có gương mặt chất phác này cũng từng nói: “Tôi đang mặc chiếc áo có cờ Việt Nam và tôi thấy mình phải có trách nhiệm tuyệt đối với lá cờ ấy, dù tôi là người Hàn Quốc”. Chính những suy nghĩ bình dị nhưng lại mang đậm triết lý sâu xa của vị HLV đến từ xứ sở kim chi ấy đã khơi gợi, đã kích thích được tinh thần dân tộc trong mỗi cầu thủ để họ bùng cháy. Ông cũng biết gợi dậy những điều tốt đẹp trong trái tim mỗi cầu thủ để họ biết yêu thương và chia sẻ, như cách của Đức Huy, Văn Quyết, Văn Thanh hay Đức Chinh đã làm.

Một đội tuyển không chỉ vững vàng về chuyên môn, tìm ra miếng đánh phù hợp trước từng đối thủ mà còn là một tập hợp của những trái tim biết yêu thương thì dù họ có chiến thắng hay không, vẫn được người hâm mộ đón nhận. Hôm nay báo chí khu vực gọi họ là những nhà vô địch ĐNA nhưng dường như, họ vẫn thấy rằng mình cần phải phấn đấu nhiều hơn để hướng tới những cái đích xa hơn. Đó đích thực là một đội bóng thắng không kiêu, bại không nản và chiến thắng sẽ được làm nên bởi những trái tim quả cảm, biết yêu thương, chia sẻ như thế!

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top