Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Không để Việt Nam thành điểm trung chuyển ma tuý

Thứ Ba 04/06/2019 | 10:58 GMT+7

VHO-Sáng 4.6, là thành viên đầu tiên của Chính phủ đăng đàn trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã nhận được nhiều câu hỏi chất vấn về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý.

Ngoài ra còn là các câu hỏi liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm giết người, tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đen, băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", xâm hại phụ nữ, trẻ em. Công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định, sử dụng ma tuý hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm là người đầu tiên trả lời trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn 

Trả lời câu hỏi liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm tới chỉ đạo công tác phòng chống ma túy, dành nhiều nguồn lực cho công tác này. Quốc hội đã thông qua luật phòng chống ma tuý, với mức phạt hết sức nghiêm khắc, 9/13 tội danh có hình phạt chung thân, tử hình.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng cho biết lực lượng Công an đã dự báo trước được tình hình, trên cơ sở đó đã triển khai và những con số về kết quả đấu tranh, phòng chống ma tuý thời gian qua đã nói lên điều này. Cho rằng Bộ Công an đã đánh giá được sự phức tạp của tội phạm ma tuý, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, từ năm 2018, Bộ đã triển khai các biện pháp tích cực ngăn chặn các nguồn ma tuý xâm nhập Việt Nam qua các tỉnh miền núi phía Bắc.

Sau khi bị ngăn chặn, các tội phạm chuyển hướng vào miền Trung, miền Nam. Từ đầu năm 2019 tới đây, Bộ đã phát hiện tội phạm ma tuý người nước ngoài, dùng địa bàn Việt Nam để trung chuyển ma tuý. Bộ trưởng Tô Lâm cũng khẳng định:  "Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, chúng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma tuý, không để Việt Nam thành địa bàn trung chuyển".

Chỉ ra thách thức trong công tác phòng chống ma tuý hiện nay, đó là chúng ta đang ở rất gần trong trung tâm ma tuý lớn thứ hai thế giới, số lượng người nghiện ma tuý ngày càng tăng lên, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, so với ASEAN thì Việt Nam có thể kiểm soát được ma tuý. Số người nghiện ở Việt Nam chỉ bằng 1/10 Philippines nhưng đây cũng là thách thức rất lớn.

Về một số vấn đề trọng tâm trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm nêu một loạt giải pháp. Thứ nhất, tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng Công an. Thứ hai, khẩn trương tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về pháp luật. Thứ ba, thực hiện đồng bộ, song song các giải pháp để chặn nguồn cung, giảm nhu cầu trong nước với tội phạm ma tuý. Thứ tư, tiếp tục tăng cường hơn nữa phối hợp chung giữa các lực lượng.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiển đặt vấn đề tại sao Việt Nam lại trở thành điểm trung chuyển ma tuý

Đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) tiếp tục đặt câu hỏi về năng lực của ngành công an khi để lọt nhiều đối tượng vận chuyển số lượng ma túy "khủng" vào Việt Nam gây mất an ninh, an toàn xã hội. Trong khi đó đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) lại phân tích báo cáo từ 3 ngành điều tra, kiểm sát, tòa án và cho rằng các vụ án về ma túy gia tăng cả về số vụ, số bị cáo và số lượng ma túy. Các báo cáo cũng chỉ ra Việt Nam đang trở thành địa bàn lý tưởng cho loại tội phạm này trung chuyển ma túy. 

Ông đặt 3 câu hỏi: Phải chăng chúng ta chưa đánh ma túy mạnh như các nước trong khu vực nên tội phạm mới chọn Việt Nam để trung chuyển ma túy? Có lỗ hổng yếu kém trong công tác kiểm tra, kiểm soát dẫn đến lượng ma túy lớn xâm nhập vào nội địa? Ngành công an có giải pháp mạnh mẽ nào trong thời gian tới để xử lý vấn đề này?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm nói, mặc dù vừa qua lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ một số vụ án ma tuý "lớn chưa từng có", nhưng nguy cơ loại tội phạm này phát triển vẫn hiện hữu, đòi hỏi công tác đấu tranh phải mạnh mẽ hơn nữa. Theo ông, dù lực lượng công an vừa qua bắt giữ hàng tấn ma tuý, nhưng nguồn cung từ nước ngoài vào vẫn chưa được ngăn chặn triệt để và nhu cầu ma tuý trong nước vẫn lớn, điều này thể hiện ở giá ma tuý chưa cao.

"Tư lệnh" ngành Công an giải thích thêm, sở dĩ có thực trạng trên vì Việt Nam đang phải chịu áp lực ma tuý từ nước ngoài vào rất lớn. Từ khu vực Tam Giác Vàng đến Việt Nam chỉ 500 km; điều kiện đất nước mở cửa để phát triển kinh tế cũng là cơ sở để tội phạm lợi dụng đưa ma tuý vào Việt Nam. Ngoài ra, đường biên giới Việt Nam rất dài khiến việc kiểm soát khó khăn. Hiện cơ quan chức năng mới kiểm soát được ở các cửa khẩu, còn các lối mòn thì chưa thể kiểm soát.

"Bộ Công an đã đề xuất với Chính phủ kế hoạch tổng thể để ngăn chặn tội phạm qua biên giới và được phê duyệt. Chúng tôi cũng phối hợp với Lào tổ chức cao điểm triệt phá ma tuý có hiệu quả tốt...", ông Tô Lâm nói.

Phần chất vấn của Bộ trưởng Tô Lâm sẽ kết thúc vào chiều nay 4.6 trước khi Quốc hội chuyển sang chất vấn ở nhóm vấn đề thứ hai, liên quan đến xây dựng. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà sẽ là người trả lời chất vấn cùng Bộ trưởng của các ngành liên quan...

THU SÂM; ảnh: QUỐC HỘI

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top