Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Từ giò phi điệp bạn cho, sau 4 năm làm nên vườn lan rừng tiền tỉ

Thứ Hai 03/06/2019 | 08:49 GMT+7

VHO- Sau gần 4 năm xây dựng, anh Phạm Quốc Hưng (28 tuổi, trú khu 9, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đang sở hữu một vườn lan rừng quy mô lớn, với nhiều chủng loại quý hiếm khác nhau. Với giá bán từ vài trăm đến vài chục triệu đồng một giò lan, mỗi năm anh thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Trò chuyện cùng Dân Việt, anh Hưng cho biết, anh bén duyên và làm giàu từ cây phong lan rừng cũng thật tình cờ. Trong một lần đi chơi và được một người bạn tặng cho một giò lan phi điệp nhỏ.

Ngày đó anh cũng chẳng biết gì về phong lan, được bạn cho nên cứ lấy về nhà trồng chơi. Một thời gian sau, cây lan phi điệp bắt đầu ra hoa, hương thơm ngào ngạt.Tình yêu và niềm đam mê với phong lan rừng của anh Hưng khởi đầu từ những hứng khởi với giò phong lan phi điệp mà bạn tặng năm nào.

tu gio phi diep ban cho, sau 4 nam lam nen vuon lan rung tien ty hinh anh 1

Trung bình mỗi năm, nhà vườn anh Hưng xuất bán ra thị trường gần hàng trăm giò lan khủng, được bán với giá dao động từ 5-7 triệu đồng /giò

“Cơ duyên đến với phong lan rừng bắt đầu từ đó, càng ngày mình càng yêu thích nó hơn nên cũng tìm hiểu về các loài phong lan rừng nhiều hơn. Khi đam mê quá rồi thì có nhiều thời điểm mình phải bớt ăn, nhịn tiêu để dành tiền đi sưu tầm mỗi loại phong lan rừng một ít về trồng chơi. Lúc đầu cũng chỉ nghĩ trồng để ngắm thôi chứ không nghĩ kinh doanh như bây giờ...”, anh Hưng vui vẻ nói.

Vừa trồng, vừa đi sưu tầm cho thỏa niềm đam mê, rồi anh Hưng sở hữu một vườn lan rừng đẹp lúc nào không hay. Qua lời giới thiệu của mọi người, vườn phong lan của anh ngày càng có tiếng trong giới cho lan, hàng ngày đón rất nhiều lượt khách đến thăm quan và cứ mỗi lần như thế lại có người hỏi mua phong lan với giá khá cao.

Nhận thấy hoa lan rừng có giá trị kinh tế cao, sau đó anh quyết định gác hết công việc khác lại để tập trung trồng phong lan rừng làm giàu. “Nhiều chậu lan đẹp được khách đến chơi trả giá cả chục triệu đồng, mà trong khi đó trồng lan rừng cũng khá dễ. Lúc đấy nghĩ thầm “mỗi tháng mình chỉ cần bán một giò là có thu nhập hơn làm cả việc khác. Từ suy nghĩ đó, tôi gác hết công việc khác để tập trung vào sưu tầm, trồng, chăm sóc phong lan”, anh Hưng nhớ lại.

tu gio phi diep ban cho, sau 4 nam lam nen vuon lan rung tien ty hinh anh 2

Nhờ trồng lan mà gia đình anh Hưng có thu nhập ổn định lên đến hàng trăm triệu mỗi năm

Đầu năm 2015, anh Hưng bỏ hơn 200 triệu đồng để đầu tư xây dựng khu vườn trồng phong lan rừng cũng như mua thêm giống lan. Đến nay, vườn lan của anh Hưng đã có gần 1.000 giò to nhỏ, với gần 30 loại lan rừng khác nhau. Trong số này, có các loại phong lan rừng quý hiếm như: lan Trầm, lan Phi Điệp, lan Hoàng Phi Hạt, lan Quế, lan Tam Bảo Sắc... Đặc biệt phải kể đến những giò lan đột biến tự nhiên có màu sắc và hình dáng độc lạ, có giá trị gấp hàng trăm lần so với loại lan bình thường.

Sau gần 4 năm miệt mài xây dựng, cuối cùng những công sức của anh Hưng bỏ ra cũng được đền đáp khi nhiều người chơi lan trong và ngoài tỉnh Hải Dương tìm đến hỏi mua, mang lại cho anh một nguồn thu tương đối ổn định. Trung bình mỗi năm, nhà vườn anh Hưng xuất bán ra thị trường gần trăm giò lan khủng, được bán với giá dao động từ 5-7 triệu đồng /giò và hơn 1.000 ki lan các loại với giá vài chục ngàn đồng/ki tùy loại.

tu gio phi diep ban cho, sau 4 nam lam nen vuon lan rung tien ty hinh anh 3

Hoa lan rừng với vẻ đẹp tự nhiên, tinh khiết, hương thâm ngào ngạt tựng trưng cho sự quý phái và sang trọng nên được khá nhiều người chơi

“Khoảng 3 năm trở lại đây, phong trào chơi lan đột biến tăng mạnh nên lan đột biến đang rất sốt và có giá tăng từng ngày. Giá trị của lan đột biến được tính theo cm tùy loại, loại rẻ nhất cũng gần 1 triệu đồng/cm, loại đắt thì giá trị lên đến vài chục triệu đồng/cm. Việc trồng và kinh doanh lan đột biến mang lại giá trị kinh tế nhất...”, anh Hưng tiết lộ.

Về đầu ra sản phẩm, anh Hưng cho biết, nhiều năm trở lại đây, đời sống người dân ngày càng cao hơn, việc chơi lan, trồng lan ngày càng nhiều. Hiện nay, vườn lan của gia đình cũng ngày càng có nhiều khách hàng quen, nhiều lúc không có hàng để bán. Ngoài ra, để ổn định đầu ra và cũng như quảng bá thêm cho vườn lan của mình, anh còn lập Facebook để giới thiệu sản phẩm với nhiều người chơi lan trong cả nước biết đến.

tu gio phi diep ban cho, sau 4 nam lam nen vuon lan rung tien ty hinh anh 4

Vườn lan rừng khủng rộng hàng trăm m2 của anh Phạm Quốc Hưng ở khu 9, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà (Hải Dương)

Không những đem về giá trị kinh tế mà ườn lan rừng của anh Hưng là nơi giao lưu và chia sẻ của những người yêu loài lan rừng trong huyện và ngoài tỉnh. Thậm chí nhiều người đam mê trồng lan rừng ở các tỉnh xa nghe tiếng cũng tìm đến vườn lan của anh Hưng. Nhưng có lẽ điều anh cảm thấy hạnh phúc nhất đó là thỏa mãn thú vui tao nhã, không bon chen mà vẫn có thu nhập đảm bảo cuộc sống gia đình....

Dân Việt

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top