Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội: Ngày đầu tiên với nhiều sắc thái

Chủ Nhật 02/06/2019 | 19:26 GMT+7

VHO - Hôm nay 2.6, hơn 86.000 thí sinh của Hà Nội bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10 công lập. Đề thi cả môn văn và môn toán đều được nhận xét là phù hợp với chương trình phổ thông, nhiều học sinh được hỏi, cho biết có thể đạt ở mức điểm trung bình.

Sáng 2.6,  nhiều thí sinh đã xuất phát từ nhà từ khá sớm. Mặc dù 8h sáng mới bắt đầu làm bài của môn thi đầu tiên, nhưng đề phòng xe cộ hỏng hóc, tắc đường nên đa số phụ huynh đều đưa con đi từ 6h – 6h30. Trong một quá phở ở Văn La (Hà Đông), lúc 6h15,  một nam sinh đang ngồi đợi nhà hàng phục vụ, trong khi ông bố đứng bên ngoài tỏ vẻ sốt ruột “chưa ăn ah? Chưa ăn thì thôi, trưa về ăn cả thể”. Một vài vị khách phải có lời để cậu học trò được lót dạ.

6h sáng, lác đác có thí sinh đến các điểm thi. Khi các con lọt qua cổng trường, các bậc phụ huynh bắt đầu dạt vào các quán xá xung quanh khu vực cổng trường để chờ đợi.

Khác với không khí trầm lắng và căng thẳng ở nhiều điểm thi, tại điểm thi của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, một không khí thật náo nhiệt khi mấy chục thanh niên tình nguyện sắp thành hai hàng dọc trước cổng trường đón tiếp các em. Mỗi khi có 1 thí sinh bước vào, các anh chị lại cổ vũ: Chúc em thì tốt! Kết thúc mỗi môn thi, mỗi khi các thí sinh bước ra khỏi cổng trường, đội thanh niên tình nguyện lại vỗ tay khích lệ.

Đội thanh niên tình nguyện tại điểm thi THPT chuyên Nguyễn Huệ cổ vũ thí sinh

Bên ngoài cổng trường THPT Quang Trung (Đống Đa), nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng không biết con có làm bài tốt không. Còn tại quán nước trước cổng Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, nhiều phụ huynh tỏ ra khá thoải mái. Chị Nguyễn Thị Nga, có con thi vào chuyên Sinh, tỏ ra khá thoải mái vì con chị đã thi chuyên sư phạm và chuyên Đại học Quốc gia, làm bài khá tốt, khả năng trúng tuyển cao. Tuy nhiên, cũng có một vài phụ huynh tỏ ra lo lắng. Chị Đào Thị Hà, có con thi chuyên văn, tỏ ra căng thẳng vì tỷ lệ chọi 1/10. Con gái chị ngay từ hôm qua đi làm thủ tục thi về đã khóc tu tu vì sợ trượt, cả nhà phải động viên, khuyên nhủ để con lấy lại tinh thần thi.

Môn thi văn buổi sáng nay có vẻ khá êm ả. Kết thúc môn thi buổi sáng, nhiều thí sinh tỏ ra hồ hởi vì có thể lấy điểm 7 môn văn. Một số thí sinh ở điểm thi trường THPT Việt Đức tỏ ra hứng thú với câu nghị luận xã hội vì vấn đề đặt ra gần gũi, có sức gợi mở lớn nên dễ viết. Cô Trần Thị Thúy, giáo viên Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành nhận xét đề thi ngữ văn năm nay của Hà Nội khá an toàn, vừa sức học sinh.

Tuy nhiên, buổi chiều, đề thi môn toán đã có sự “phân hóa” rõ rệt. Đa số học sinh đăng ký dự thi ở những trường top giữa và cuối đều cho rằng đề thi khó, chỉ làm được khoảng 50% và có thể chỉ đạt từ 4-6 điểm. Tại điểm thi THPT Phan Đình phùng, một số thí sinh ra khỏi cổng trường đã khóc nức nở vì không làm được bài, khiến phụ huynh cũng khóc theo.

Một số thí sinh và phụ huynh khóc sau khi thi môn toán

Ngược lại, học sinh thi ở một số điểm thi chuyên lại tỏ ra khá hào hứng vì đề thi tương đối dễ. Tại điểm thi ở Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, thí sinh Nguyễn Trí Dũng cho biết đề thi tương đối dễ, có thể đạt điểm 9. Một thí sinh khác cũng ở điểm thi này, khẳng định sẽ đạt điểm tối đa là điểm 10.

Nhận xét về đề thi môn toán năm nay, thầy Đào Thắng, giáo viên luyện thi cho một số trung tâm tại Hà Nội, cho biết, đề thi năm nay không khó, nhưng muốn làm được tốt thì học sinh phải đọc kỹ đề và bình tĩnh làm. Nhìn chung đề thi nằm trong chương trình phổ thông các em đã được học, chỉ có bài V là dành để phân loại học sinh xuất sắc.

Nhiều thí sinh vui vẻ vì làm được bài

Ngày ma i3.6, thí sinh sẽ tiếp tục thi hai môn còn lại là Ngoại ngữ và Lịch sử. Đây là hai môn thi trắc nghiệm, thời gian làm bài mỗi môn là 60 phút. Nhiều thầy, cô khuyên các con nên đọc kỹ câu hỏi để chọn đáp án đúng, sau khi làm bài nên dành ra từ 5-10 phút để kiểm tra lại, nếu sai thì tẩy phương án đã chọn và chọn lại phương án đúng. Đặc biệt, thí sinh nên dùng bút chì có đầu chì mềm, đậm nét để tô cho dễ và khi chấm máy không bị sót, đặc biệt không dùng bút chì kim vì khó tô, làm chậm thời gian tô và dễ bị máy bỏ sót.

Ban CTXH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top