Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Bản không chồng” đã thành Làng Văn hóa

Thứ Tư 29/05/2019 | 09:57 GMT+7

VHO- Cơn “lốc trắng” đi qua Xốp Mạt, bản người Thái ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã khiến nơi đây được mệnh danh là bản “chỉ toàn đàn bà, trẻ em và... con nghiện”, bản mồ côi, bản không chồng...

 Bản Xốp Mạt vừa được công nhận

 Nhờ sự quyết tâm của chính quyền địa phương và cơ quan công an cùng người dân, bản Xốp Mạt đã đổi khác và trở thành Làng Văn hóa.

Một thời là “thánh địa” ma túy

Bản Xốp Mạt nằm trên vách núi, sát mép thung lũng sông Nậm Nơn. Từng được mệnh danh là “cửa ngõ” ma túy ở miền Tây xứ Nghệ, Tương Dương cũng là nơi sản sinh các ông trùm ma túy trong những năm đầu thập niên 90. Địa bàn thung lũng hiểm trở, bao quanh là núi rừng, bọn tội phạm ma tuý ở khu vực Xốp Mạt dùng súng cảnh giới trên những con đường độc đạo, lâu dần Xốp Mạt cũng thành nơi lẩn trốn của tội phạm ma tuý bị truy nã. Những ngày “đen tối” nhất của Xốp Mạt khi cơn “bão lốc” ma túy từ trên đỉnh Pu Lôm tràn về làm cho bản làng xơ xác, “chỉ toàn đàn bà, trẻ em... và con nghiện”.

Già Lô Văn Tình, bản Xốp Mạt nhớ lại, người dân ở đây cũng không ai nhớ được ma túy có từ bao giờ. Ban đầu chỉ xuất hiện nhỏ lẻ, một số người Mông cấu kết với người địa phương vận chuyển ma túy từ Lào rồi qua đường tiểu ngạch tập trung về đây. Dần dần, những đường dây ma túy số lượng lớn hình thành điểm trung chuyển ma túy từ Lào qua Kỳ Sơn sang Tương Dương rồi đi về xuôi. Vào những năm 2000, Xốp Mạt có gần 40 hộ thì có đến hơn 30 hộ có người đi tù vì ma túy. Hầu hết đàn ông Xốp Mạt, thậm chí cả các sơn nữ và trẻ em đều cuốn vào vòng xoáy của lốc ma túy, người không đi tù thì cũng nghiện ngập, không bị công an truy lùng cũng bỏ gia đình đi biệt xứ.

Ở Xốp Mạt ngày đó, có gia đình ba người đi tù vì ma túy, tám người nghiện. Nhiều đứa trẻ phải chịu cảnh mồ côi từ nhỏ, có em sinh ra đã mang căn bệnh thế kỷ HIV. Gia đình ông Lô Viết L, từng là Đảng ủy viên, cán bộ UBND xã Lượng Minh, vợ ông từng giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND xã Lượng Minh, gia đình có hơn 10 người thì có tới 8 người nghiện và vào tù vì ma túy (gồm cả bố, mẹ, con gái, con rể, cháu ngoại).

Làng Văn hóa Thế hệ mới của bản Xốp Mạt

Nỗi đau đi qua

Thiên tai xảy ra khiến bản Xốp Mạt bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều ngôi nhà bị đất đá vùi lấp, đổ trôi xuống dòng Nậm Nơn. Chiếc cầu treo cũng bị mưa lũ gây sạt lở không còn qua lại được. Trước thực trạng đó, “Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dời khẩn cấp 37 hộ dân bản Xốp Mạt và trung tâm hành chính xã, các trường học ra khỏi vùng thiên tai, sạt lở nguy hiểm xã Lượng Minh, huyện Tương Dương” được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Bắt đầu từ năm 2014, bà con bản Xốp Mạt đã được di chuyển đến khu tái định cư mới nằm phía hữu ngạn, cách bản cũ chừng vài cây số.

Trưởng bản Lô Văn Phê cho biết: “Cơn lốc ma túy tàn phá, khiến nhiều người đã chết, nhiều người lâm vào cảnh tù tội, bao nhiêu đứa trẻ phải chịu cảnh mồ côi”. Từ khi Nhà nước di dời bản xa con đường lên đỉnh Pù Lôm đã góp phần “cách ly” dân bản với ma túy. Những năm qua, chính quyền địa phương xã Lượng Minh đã nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hệ lụy về ma túy và hướng dẫn người dân tố giác tội phạm để ma túy không len lỏi sâu vào từng thôn bản… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tổ chức hàng loạt cuộc đẩy đuổi, các cuộc truy quét các tụ điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn. Đến nay, Lượng Minh đã xây dựng được các mô hình bản không có tệ nạn ma túy, mại dâm tại các bản Minh Tiến, Cà Moong và Xốp Cháo; mô hình quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy sau cai nghiện, người sau cai tại bản Xốp Mạt và mô hình bản duy trì không có tệ nạn xã hội tại hai bản Cà Moong và Xốp Cháo

Theo thống kê, bản Xốp Mạt không có con nghiện mới, hiện bản có 44 hộ, 158 khẩu. Về khu tái định cư mới, mỗi hộ được giao mặt bằng gồm đất ở và đất vườn khoảng 200m2. Do địa hình hiểm trở nên diện tích đất ở cũng như đất sản xuất hạn chế, nhưng bà con yên tâm hơn vì không còn cách trở, không còn lo ma túy, lở đất nữa, con em được đến trường gần hơn, học hành đến nơi đến chốn. Một số gia đình đã có con học lên cao đẳng đại học, tiêu biểu là gia đình anh Lương Trọng Phú, chị Lô Thị Thắm có hai con học lên đại học, con trai học Trường Đại học Y Thái Bình và con gái học Trường Đại học Vinh”...

Trung tuần tháng 5.2019, Xốp Mạt đã được công nhận và đón danh hiệu “Làng Văn hóa”, Trưởng bản Lô Văn Phê mừng vui cho biết thêm. Trưởng Công an xã Lượng Minh Vi Văn Thủy cho biết, sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, cùng với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và nhân dân đẩy đuổi ma túy đã đưa Xốp Mạt dần trở lại bình yên. 

PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top