Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10: “Thương hiệu” đã định hình trong lòng khán giả

Thứ Hai 27/05/2019 | 09:40 GMT+7

VHO- Ở tuổi thứ 10, LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam, hoạt động  thường niên trong suốt một thập kỷ qua sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ  31.5 đến 9.6.2019. LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 quy tụ những bộ phim tài liệu đặc sắc, sống động và giàu chất liệu cuộc sống của nền điện ảnh 10 quốc gia châu Âu: Áo, Wallonia-Brussels (Bỉ), Pháp, Đan Mạch, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Séc, Anh, cùng với nước chủ nhà Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ các chương trình hoạt động của EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và các ĐSQ châu Âu).

Dấu mốc hành trình 10 năm

Năm nay là mốc kỷ niệm đáng nhớ trên hành trình của LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam: 10 năm giới thiệu tới khán giả Việt Nam những bộ phim tài liệu hay nhất của Châu Âu, 10 năm gặp gỡ với điện ảnh tài liệu Việt Nam, 10 năm đầy những khám phá, bất ngờ và cả những phút giây thư giãn. Trong 10 ngày, từ 31. 5 đến ngày 9.6 tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu của Việt Nam và các quốc gia tham gia LHP. Nhiều bộ phim trong đó đã giành được các giải thưởng danh giá.

Phim Ông Hai Lúa

Ông Trịnh Quang Tùng (Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương) chia sẻ, LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 10 là cột mốc đáng nhớ trên hành trình dài hợp tác giữa EUNIC và Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh tài liệu. Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam (một trong những thành viên sáng lập EUNIC Vietnam) là cơ quan điều phối LHP này.

Trải qua 9 kỳ LHP được tổ chức, LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam đến nay đã trở thành hoạt động có tiếng vang và được đông đảo công chúng yêu thích phim điện ảnh tài liệu trông đợi. Từ những kỳ đầu tiên đến nay, LHP đã quy tụ hàng trăm tác phẩm điện ảnh tài liệu chất lượng của các nước Châu Âu và Việt Nam, góp phần quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi quốc gia. Với đặc trưng phản ánh chân thực về cuộc sống, từng thước phim giàu chất liệu luôn mang đến cho khán giả cơ hội thưởng thức chân thực nhất những giá trị văn hóa bản sắc của mỗi quốc gia, vùng đất.

Khẳng định LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam đã có chỗ đứng trong lòng khán giả với số lượng và chất lượng phim ngày một cao,  Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương Trịnh Quang Tùng cho rằng, với sự phong phú về đề tài và cách khai thác, thể hiện hấp dẫn, những thước phim tài liệu tham dự sân chơi này ngày càng cho thấy sức hút mạnh mẽ của phim tài liệu đối với cuộc sống. Đặc biệt, năm nào cũng vậy, LHP Tài liệu Châu Âu- Việt Nam đều có nhiều phim đã đạt giải cao tại các LHP uy tín của thế giới. “Các đạo diễn trẻ của Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương  cũng đã học hỏi được rất nhiều từ các tác phẩm phim tài liệu lớn của Châu Âu. Đã có nhiều lớp đào tạo nâng cao về phim tài liệu trong khuôn khổ các LHP, từ đó giúp các đạo diễn Việt Nam có nhiều thay đổi trong cách kể chuyện, cách tiếp cận đề tài. Nhiều đạo diễn đã tìm cách thể hiện phim không lời bình, tuy không mới nhưng là  sự cách tân trong tư duy sáng tác, phần nào tạo thêm màu sắc cho phim  tài liệu Việt Nam”, theo ông Trịnh Quang Tùng.

Phim Lão gàn Hồ Mơ

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 10 quy tụ 20 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc của Việt Nam và 10 nước Châu Âu. Tiếp nối thành công những kỳ liên hoan trước, BTC cho biết, năm nay các quốc gia đều tuyển chọn kỹ lưỡng từng tác phẩm tham dự LHP. Các tác phẩm có đề tài đa dạng, phản ánh sinh động về các nền văn hóa, nghệ thuật, đời sống, con người... của từng quốc gia, dân tộc. Thông qua cây cầu nghệ thuật này, những bộ phim tài liệu sẽ thực hiện vai trò “sứ giả”, kết nối người xem với nhiều nền văn hóa với những giá trị bản sắc, phong tục tập quán, yếu tố nghệ thuật mang nét đặc trưng của nhiều vùng đất.

10 tác phẩm của điện ảnh châu Âu góp mặt ở LHP năm nay gồm:  Người lạ, Giống Pháp (phim Pháp); Angela Merkel, hơn cả bất ngờ (phim Đức); Nữ thẩm phán (phim Wallonie-Bruxelles - Bỉ); Một phong cảnh mở (phim Anh); Tôi béo (phim Israel); Vua ván trượt (phim Cộng hòa Séc); Những người tiên phong (phim Thụy Sĩ); Flamenco, flamenco (phim Tây Ban Nha); Khuyết tật bẩm sinh (phim Đan Mạch); Hỗn độn (phim Áo).

Phim Nghề đậu phụ (tác giả độc lập, Hương Na)

 10 tác phẩm tài liệu Việt Nam tham gia LHP gồm: Hãy nhớ, bạn đang sống; Chí sỹ yêu nước- Phan Châu Trinh; Chuyện Bản Ngòi; Nghìn năm sơn ta, trăm năm sơn mài;Sông Gianh thương nhớ; Ông Hai lúa; Một giải pháp chống xói lở bờ biển; Lão gàn Hồ Mơ; Trầm cảm sau sinh; Đàn bầu kể chuyện. Trong số này, ngoài Hãy nhớ bạn đang sống của ĐTHVN, 9 tác phẩm còn lại do Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương sản xuất.

Cũng trong khuôn khổ LHP, 04 phim đăng ký trình chiếu và của các tác giả độc lập Việt Nam sẽ  chiêu đãi người xem tại các buổi chiếu riêng vào ngày 9.6.2019, bao gồm: Mệ A, Những mảnh đời đá bạc (Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội), Mùa hè! Nghiêm (TPD), Nghề đậu phụ (tác giả độc lập, Hương Na).

Giàu thông điệp nhân văn

Theo lãnh đạo Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, như thường lê, trong 10 buổi chiếu, mỗi buổi khán giả sẽ được thưởng thức một phim Việt Nam và một phim quốc tế. Chất lượng của 20 tác phẩm được chọn lựa kỹ càng tiếp tục mang đến kỳ vọng cho các nhà chuyên môn và đông đảo công chúng về một kỳ LHP ấn tượng.  

Mỗi kỳ LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam cũng được xem là cơ hội để bạn bè quốc tế hiểu hơn về Việt Nam và ngược lại, để khán giả Việt Nam hiểu nhiều hơn về các nền văn hóa trên thế giới thông qua những thước phim chân thực, sống động. Điểm chung là dù đến từ nền điện ảnh nào thì mỗi thước phim hiện diện tại đây đều hàm chứa nhiều thông điệp có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Phim Chí sĩ yêu nước- Phan Châu Trinh

Hãy nhớ: Bạn đang sống, phim Việt Nam của tác giả Đoàn Hồng Lê, VTV8 là tác phẩm được chiếu trong ngày đầu tiên của LHP năm nay. Tác phẩm có thời lượng 27 phút này cũng đã được Giải Cánh diều vàng, Giải Đạo diễn xuất sắc tại Cánh Diều 2018 của Hội Điện ảnh Việt Nam. “Người ta không có tự do để khước từ hay chạy trốn khỏi bi kịch, nhưng có tự do lựa chọn thái độ đúng đắn đối diện với bi kịch của cuộc đời mình: bệnh ung thư” là thông điệp mà phim gửi gắm đến người xem. Đây là một câu chuyện về tình yêu, cuộc sống và cái chết nhưng thấm đẫm giá trị nhân văn.

Đại diện điện ảnh Đan Mạch, phim Khuyết tật bẩm sinh cũng là tác phẩm hàm chứa nhiều thông điệp ý nghĩa. Kể về Jacob Nossel, một chàng trai thông minh 24 tuổi, từ khi mới sinh đã bị bại não, khuyết tật về vận động. Với trí thông minh như một người bình thường trong một cơ thể ốm yếu, Jacob là hiện thân của sự trớ trêu mang tên “chuẩn mực”. Nhân vật này đã quyết định dựng vở kịch “Sự tàn lụi của nhân tính” và trình diễn tại Nhà hát Hoàng gia Đan Mạch. Với vở kịch này, Jacob đã tiếp cận  thẳng thắn  các  vấn đề mà anh phải đối mặt. Tự anh cũng xóa bỏ khái niệm “chuẩn mực” như số đông trong xã hội vẫn định nghĩa.

Phim Mệ A

Tiếp tục phát huy vị thế “chủ nhà”, ở mỗi tác phẩm tham dự LHP, các nhà làm phim Việt Nam đều nỗ lực khai thác ngôn ngữ giàu chất liệu của điện ảnh tài liệu nhằm phản chiếu chân thực cuộc sống và số phận con người trên hành trình giao lưu với các nền điện ảnh tài liệu phát triển của Châu Âu. Đó là bộ phim kể về cuộc đời, tư tưởng hoạt động của nhà yêu nước Phan Châu Trinh trong phong trào Duy Tân ở Việt Nam thập niên đầu tiên của thế kỷ 20- phim “Chí sỹ yêu nước- Phan Châu Trinh”; là câu chuyện trong Ông Hai Lúa, kể về một nông dân miền Tây Nam Bộ được người dân tôn xưng là “Ông Vua lúa của đồng bằng sông Cửu Long”; Lão gàn Hồ Mơ kể về ông Hồ Mơ, người cựu chiến binh dân tộc BaKo mang họ của Bác Hồ đã dành trọn phần đời của mình để sống với rừng và bảo vệ rừng; Bông Sen Vàng, Giải đạo diễn xuất sắc LHP VN lần thứ 20, bộ phim Một giải pháp chống xói lở bờ biển nêu những giải pháp trong việc tái tạo vành đai rừng ngập mặn tại Việt Nam, chống lại thách thức rừng ngập mặn  ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long bị thu hẹp, vùng biển bị xói lở nghiêm trọng; Nghìn năm sơn ta, trăm năm sơn mài kể câu chuyện về chất liệu sơn ta truyền thống và  đóng góp của sơn ta trong sáng tác tranh sơn mài Việt Nam; hay câu chuyện về sự ra đời và đời sống của cây đàn bầu, nhạc cụ đặc sắc thể hiện tâm hồn, tình cảm của người Việt trong  Đàn bầu kể chuyện

“Nhiều tác phẩm ấn tượng và giá trị đánh dấu cột mốc đáng nhớ trên hành trình hợp tác giữa EUNIC và Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh tài liệu, hi vọng rằng trong các năm tiếp theo chúng ta sẽ đón nhận những tác phẩm mới có giá trị cao về mặt nghệ thuật và tư tưởng, có ý nghĩa xã hội, tích cực góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế…”, ông Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương nhấn mạnh.

HOÀNG VY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top