Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Mỏi mệt chờ tiêm chủng cho trẻ nhỏ

Thứ Hai 11/03/2019 | 09:41 GMT+7

VHO- Áp lực khan hiếm vắcxin tiêm chủng cho trẻ nhỏ thời gian qua ở Quảng Nam khiến các bậc cha mẹ, cán bộ ngành y tế rơi vào tình trạng mệt mỏi, lo lắng, sốt ruột khi phải chầu chực, chen lấn xếp hàng, chờ đợi để con mình được tiêm đúng lịch… Tại thời điểm này vắcxin ComBE Five (5 trong 1), vắcxin dịch vụ Hexaxim (6 trong 1) tại Quảng Nam vẫn đang khan hiếm.

 Nhiều phụ huynh xếp hàng từ sáng sớm để chờ đăng ký lấy số tiêm chủng cho con tại CDC Quảng Nam

 Đợt tiêm vắcxin dịch vụ Hexaxim tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) vừa tổ chức hồi cuối tháng 2.2019 vừa qua, cảnh tượng phụ huynh xếp hàng, chen lấn, chờ chực để đăng ký khiến nhiều người ngao ngán, mệt mỏi.

Chen lấn để được tiêm vắcxin 6 trong 1

Đợt tiêm này được tổ chức trong 3 ngày và được CDC Quảng Nam thông báo về các địa phương trước khi diễn ra khoảng một tuần. Nhiều phụ huynh ở các huyện miền núi, ở vùng xa cũng tập trung về TP Tam Kỳ từ sáng sớm để xếp hàng chờ đăng ký liều vắcxin dịch vụ. Thậm chí, có người ở trọ hẳn trong 3-4 ngày nhưng không phải ai cũng may mắn đăng ký được liều vắcxin Hexaxim dịch vụ để tiêm cho con nhỏ.

Hai vợ chồng chị Huỳnh Xuân M. từ huyện Phước Sơn xuống TP Tam Kỳ ở nhờ nhà người quen từ chiều ngày 27.2 để đến sáng hôm sau đến sớm xếp hàng chờ đăng ký lấy số. Nhưng đến ngày thứ 2 mới có thể đăng ký được để tiêm liều dịch vụ 6 trong 1 cho con.

Chị M. cho biết, vì lo ngại khi gần đây đọc thấy thông tin một số ca biến chứng xảy ra đối với trẻ tiêm mũi 5 trong 1 nên vợ chồng chị cố gắng chờ chực để tìm tiêm liều dịch vụ Hexaxim, không ngờ đến nơi lại thấy quá nhiều phụ huynh cũng chen lấn, chờ đợi như mình.

Theo quy định, mỗi buổi CDC Quảng Nam chỉ tổ chức tiêm 50 - 70 liều và tổ chức tiêm liên tục trong vòng 3 ngày. Một số phụ huynh cũng đang trong cảnh chờ đợi đăng ký tiêm mũi dịch vụ như chị M. cho biết họ đã tiêm các mũi trước là liều 5 trong 1 tại các trạm y tế tuyến huyện, thị xã, tuy nhiên khi đến lịch tiêm mũi tiếp theo thì nghe thông tin thiếu hàng nên phải đi

 đăng ký tiêm liều dịch vụ 6 trong 1 vì sợ tiêm muộn sẽ ảnh hưởng con nhỏ. Không ngờ liều dịch vụ cũng thiếu hụt, chờ đợi. Hầu hết các phụ huynh đều băn khoăn. mệt mỏi khi nghe thông tin cả liều 5 trong 1 lẫn liều 6 trong 1 hiện đang trong tình trạng đứt hàng, khan hiếm. Nhiều người không giấu được sự bức xúc, lẫn lo lắng khi không rõ liệu việc tiêm không đúng lịch sẽ ảnh hưởng thế nào đến trẻ nhỏ.

Ông Huỳnh Công Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam (TTYT dự phòng), cho biết đến thời điểm hiện tại, lượng vắcxin 6 trong 1 tại Quảng Nam đã hết, các bậc phụ huynh có nhu cầu tiêm chủng cho con em phải đợi đợt sau.

Không chỉ thiếu hụt vắcxin dịch vụ, hiện nguồn vắcxin ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng toàn quốc tại Quảng Nam cũng rất khan hiếm.

Ông Quang cũng cho biết khó khăn nhất hiện nay là phải phụ thuộc vào phía công ty cung cấp khi lượng cung ứng chỉ đáp ứng được mới một nửa so với đăng ký thực tế. Đơn vị đã đăng ký mua 1.000 liều vắcxin 6 trong 1 nhưng phía cung ứng chỉ cung cấp được 400 liều. Phía công ty cung cấp vắcxin cho biết khoảng giữa tháng 3 này sẽ có lại đợt khác và đơn vị sẽ thường xuyên liên lạc với phía cung ứng, cố gắng để giữa tháng 3 này sẽ có vắcxin tiêm chủng phục vụ cho người dân.

Hiện ở Quảng Nam có 18 điểm tiêm vắcxin dịch vụ, trong đó có 16 điểm tại 16 TTYT các huyện, TTYT dự phòng tỉnh ( nay là CDC Quảng Nam) và 1 cơ sở tư nhân tại TP Tam Kỳ. Do khan hiếm nên tại Quảng Nam chỉ có CDC Quảng Nam có được nguồn vắcxin dịch vụ 6 trong 1 vừa tổ chức tiêm vừa qua, trong khi nhu cầu vắcxin dịch vụ được cung ứng rất nhỏ giọt, chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu tiêm chủng của người dân.

Áp lực thiếu hụt vắcxin tiêm phòng

Được biết, tháng 12.2018 và tháng 1.2019, đã có 6.000 trẻ em ở Quảng Nam tiêm mũi vắcxin (liều 5 trong 1 hoặc liều 6 trong 1).

Trước lo lắng của các bậc phụ huynh liệu với tình trạng khan hiếm vắcxin như hiện nay thì có ảnh hưởng, làm trễ lịch tiêm chủng đối với những trẻ đến lịch tiêm hay không, ngành y tế Quảng Nam cũng giải thích, thông tin cho phụ huynh rõ, về mặt khoa học, nếu trẻ bị trễ lịch tiêm chủng trong vòng 1 tháng vẫn có thể đáp ứng miễn dịch cho trẻ, đảm bảo có thể phòng bệnh theo như đúng tác dụng của vắcxin.

Về lý thuyết, khi đứt liền 6 tháng liên tục thì trẻ dưới 1 tuổi mới xảy ra tình trạng không tiêm đủ liều vắcxin.

Các liều vắcxin ComBE Five, Hexaxim bắt đầu tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi, cho đến khi trẻ đủ 1 tuổi thì phải đảm bảo tiêm đủ 3 mũi. Trước thực trạng thiếu vắcxin, Sở Y tế Quảng Nam chỉ đạo trạm y tế trên địa bàn tỉnh rà soát trẻ 8 - 11 tháng tuổi chưa tiêm phòng ở các địa phương; chỉ tổ chức tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi và khuyến cáo người dân khi trẻ đủ 2 tháng tuổi mới được tiêm mũi đầu tiên.

Theo thông báo của Bộ Y tế thì vắcxin chỉ ở tình trạng khan hiếm tạm thời, đơn vị chưa cung cấp kịp, khả năng cuối tháng 3 này có lại và sẽ chuyển cấp cho Viện Paster Nha Trang, tiếp đó chuyển cấp cho một số tỉnh thành khu vực duyên hải miền Trung.

Tuy nhiên, đến thời điểm nào sẽ có lại vắcxin tại Quảng Nam thì đến giờ ngành chức năng vẫn chưa dám hứa chắc chắn, cụ thể vì không thể chủ động được nguồn cung ứng, phải phụ thuộc vào sự phân bổ từ trên xuống đối với vắcxin trong chương trình tiêm chủng cũng như phụ thuộc vào nguồn cung cấp của công ty cung ứng vắcxin dịch vụ.

Và nếu tình trạng thiếu vắcxin kéo dài, thì áp lực, lo lắng về việc trẻ từ 12 tháng trở xuống không được tiêm đủ 3 liều vắcxin dẫn đến nguy cơ trẻ không có khả năng miễn dịch các bệnh như bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - viêm màng não mủ do Hib… càng đè nặng lên vai của các bậc phụ huynh cũng như ngành y tế địa phương. 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top