Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tranh luận về học sinh "quẩy" tưng bừng tại đêm hội trại: Nên nhìn từ phía các em học sinh

Thứ Tư 20/02/2019 | 10:32 GMT+7

VHO- Cuối tuần qua, một clip ghi lại hoạt động trong đêm hội trại của một trường THPT ở Quảng Nam được đăng tải trên một trang mạng xã hội đã gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Những hình ảnh vui chơi của các em học sinh với pháo sáng, âm thanh sôi động cùng nữ DJ ăn mặc khá mát mẻ nhún nhảy cùng hàng ngàn học sinh được nhiều người so sánh là giống ở quán bar, vũ trường hơn là sân chơi của học sinh.

 

Clip nhận được hàng ngàn lượt xem, bình luận, chia sẻ chỉ sau khoảng 2 giờ đồng hồ đăng tải

Đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội vào khoảng 19 giờ 30 ngày 17.2 kèm theo lời bình “Trường THPT Thái Phiên, Thăng Bình chơi lớn quá” ngay lập tức đã thu hút hơn 25.000 lượt like, bày tỏ cảm xúc, 108.000 lượt xem; hơn 1.000 bình luận và gần 750 lượt chia sẻ,… Những đoạn clip tiếp đó được lan truyền trên mạng xã hội vào ngày hôm sau cùng chú thích “quẩy tưng bừng tại Trường THPT Thái Phiên, Thăng Bình” cũng nhận được hàng trăm lượt xem, chia sẻ, cùng nhiều ý kiến bình luận, tranh cãi. Các đoạn clip dài khoảng hơn 1 phút đồng hồ ghi lại hình ảnh một phần hoạt động tại đêm hội trại của Trường THPT Thái Phiên (huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Trong đêm đó, trên sân trường tổ chức tiết mục nhạc DJ, hàng ngàn học sinh đã tham gia, cùng nhảy múa, hát hò theo âm nhạc khá sôi động.

Tuy nhiên, khi clip này vừa được lan truyền trên mạng xã hội, có rất nhiều ý kiến, của cả học sinh và những người lớn tuổi, phụ huynh cũng cho rằng sân trường, hội trại mà giống không khí “quán bar”, “vũ trường”, “hư hỏng”, “phản cảm”,…khi trong clip xuất hiện hình ảnh nữ DJ ăn mặc cũn cỡn mở nhạc nhún nhảy trên sân khấu, phía dưới sân trường là hàng ngàn học sinh “quẩy” tưng bừng, đốt pháo sáng, thậm chí cầm cờ nhún nhảy, hò hét rất “sung” trong âm thanh sôi động của tiếng nhạc.

Ngay trên trang mạng xã hội đăng tải các đoạn clip, nhiều ý kiến liên tục đăng tải. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng không gian âm nhạc, âm thanh sôi động cùng với cô gái trẻ ăn mặc như vậy không phù hợp với một đêm hội trại của lứa tuổi học sinh. Thậm chí, có ý kiến còn chỉ trích khá gay gắt các thầy cô khi để các em tổ chức nhảy nhót như thế. Khi các em học sinh ở trường cho biết rằng chỉ chơi được một lúc thì nhà trường tắt điện, bắt ngưng, và các em năm cuối tự hùn tiền để thuê DJ về để vui chơi, giải trí trước khi chia tay lứa tuổi học trò thì nhiều ý kiến cho rằng các em học sinh chưa làm ra tiền, cũng chỉ là xin tiền bố mẹ, phụ thuộc gia đình mà có tư tưởng “ăn chơi” như thế này là không nên,…

Trong khi đó, cũng có khá nhiều ý kiến từ các bạn trẻ, các em học sinh cho rằng nhạc DJ, nhảy múa trong hội trại là bình thường. Các em học sinh cuối cấp, đó cũng là để lưu lại kỷ niệm tuổi học trò.

Bạn L.T (một giáo viên tại TP.Tam Kỳ) cho rằng ở các thành phố lớn có đêm nhạc hội EDM, học sinh sinh viên tham gia, cũng như chương trình hào khí Đông A của thể loại rock,… Các em học sinh chơi nhạc sôi động ở trường cũng bình thường không nên quá khắt khe. Nếu đi bar, hút hít, ăn mặc lố lăng thì mới đáng để bình luận.

Nhiều bạn học sinh ở các trường học khác thì mong muốn dư luận, người lớn thông cảm vì đây là cơ hội hiếm hoi mà các em có thể giữ lại làm kỉ niệm. Mong muốn được vui chơi theo sở thích vì thời đại bây giờ học sinh toàn nghe nhạc điện tử, nhạc trẻ.

Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến cảm thông, các bạn trẻ thích sân chơi sôi động vì tuổi trẻ thích tiếp nhận những dòng nhạc khác nhau và các em cũng không gây hậu quả gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu DJ ăn mặc kín đáo hơn, hoặc nếu chọn nam DJ thì phù hợp, ít phản cảm hơn.

Được biết, ngày 15-16.2, trường THPT Thái Phiên tổ chức hội trại Mừng Đảng-Mừng Xuân. Đây là hoạt động truyền thống nhà trường tổ chức 3 năm 1 lần và thường vào dịp 26.3; tuy nhiên năm nay tháng 3 có khá nhiều hoạt động do Sở GD&ĐT tổ chức như thi học sinh giỏi, hội thi tài năng nên nhà trường tổ chức sớm.

 Hình ảnh nữ DJ ăn mặc cũn cỡn trong clip nhận khá nhiều phê phán là không phù hợp với học sinh cấp 3 (ảnh cắt từ clip)

Đêm văn nghệ hội trại diễn ra vào tối ngày 15.2. Phần văn nghệ với khoảng 18 tiết mục do các em học sinh biểu diễn đầy đủ các loại hình nghệ thuật đặc sắc, thông điệp mà các em mang đến cũng giàu ý nghĩa như múa “Hào khí Việt Nam”, hoạt cảnh múa “Biết ơn Võ Thị Sáu”, múa đương đại kết hợp nhảy hiện đại, kịch “Giới tính thứ ba”,…

Đoàn trường THPT Thái Phiên cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi vui chơi, giải trí lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi học sinh như các hoạt động thể thao, tập khiêu vũ, nhảy đương đại, thi văn nghệ,…

Ông Lê Cao Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên, xác nhận sau phần hội diễn văn nghệ thì có phần chơi nhạc do các em học sinh cuối cấp xin phép để các em vui chơi, có kỷ niệm trước ngày rời mái trường THPT. Tuy nhiên, ông Lan cũng cho biết sau phần hội diễn văn nghệ thì ra về nên không biết việc có cô gái trẻ ăn mặc cũn cỡn nhảy nhót, đến khi clip phát tán trên mạng thì mới biết sự việc này.

Chiều ngày 19.2, trao đổi với Văn Hóa về câu chuyện này, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam, cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin về đoạn clip này, Sở đã trao đổi, xác minh sự việc. Về phía nhà trường, Sở cũng đã trao đổi và BGH trường THPT Thái Phiên cũng xác nhận là học sinh có xin phép được chơi nhạc sôi động. Tuy nhiên, việc nữ DJ ăn mặc “mát mẻ” nhún nhảy trên sân khấu gây phản cảm thì nhà trường không biết. Sở cũng giao Phòng Học sinh, sinh viên theo dõi, xác minh thêm những dư luận xung quanh vấn đề này để có thể có những đánh giá rút kinh nghiệm cho các trường học trong các hoạt động vui chơi tập thể tương tự.

Ông Quốc cũng cho rằng đây là một kinh nghiệm để nhà trường, đoàn thanh niên các trường học, ngành giáo dục cùng nhìn nhận, đánh giá và có những định hướng đúng đắn cho các em. Trên mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều, khắc khe cũng có mà cảm thông cũng có, những vấn đề nào dư luận có nhiều ý kiến khác nhau như thế thì người lớn chúng ta nên cùng nhau nhìn nhận, đánh giá, cùng phân tích với các em.

“Tôi cũng đồng ý với ý kiến của anh Lan - Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên - và ý kiến của nhiều người rằng việc các em nhảy múa, hát nhạc sôi động kiểu ấy là một cách thể hiện của tuổi trẻ. Các em còn trẻ, sự “tiếp biến”, “thẩm thấu” các loại hình văn hóa, nhất là những loại hình văn hóa, âm nhạc được cho mới mẻ, hiện đại kiểu như thế này vẫn còn rất nhiều giai đoạn, cách thể hiện khác nhau và sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều. Đừng quá khắt khe, cho rằng các em “mất nết”, “hư hỏng”. Đừng nhìn vào việc các em nhảy múa, mở nhạc sôi động như thế là phản cảm, tiêu cực mà hãy thông cảm và cùng nhìn nhận ở góc độ các em còn trẻ, là học sinh, những loại hình âm nhạc vui trẻ, sôi động trong không gian như thế thường được các em tiếp nhận rất nhanh. Những góp ý, dư luận trái chiều như vừa qua sẽ là những kinh nghiệm quý báu mà người lớn, thầy cô, phụ huynh, nhà trường,… sẽ cùng các em tiếp nhận, lắng nghe dư luận để cùng chọn lọc, chấn chỉnh, định hướng, cái gì xấu, phản cảm, không phù hợp thì sẽ ngưng lại. Cái gì phù hợp với độ tuổi của các em, được các em đón nhận mà không sai trái, không tiêu cực thì cũng nên giúp các em tiếp nhận một cách tốt nhất, văn minh nhất”, ông Quốc chia sẻ.

Ông Quốc cũng cho biết, nhà trường cũng báo cáo lại sau hội trại, trường tổ chức tổng kết, phát thưởng các hoạt động trại. Các em học sinh đi học đầy đủ, vui vẻ. 

 Các em còn trẻ, sự “tiếp biến”, “thẩm thấu” các loại hình văn hóa, nhất là những loại hình văn hóa, âm nhạc được cho mới mẻ, hiện đại kiểu như thế này vẫn còn rất nhiều giai đoạn, cách thể hiện khác nhau và sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều. Đừng quá khắt khe, cho rằng các em “mất nết”, “hư hỏng”.

(Ông HÀ THANH QUỐC, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam)

 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top