Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Và mọi chuyện lại​​​​​​​ đang bắt đầu...

Thứ Tư 20/02/2019 | 10:27 GMT+7

VHO- Từng đi vào lịch sử với tư cách là môn thể thao đầu tiên của Việt Nam giành được HCV Olympic, nhưng bây giờ với Bắn súng mọi chuyện như chỉ đang bắt đầu.

 Thứ trưởng Lê Khánh Hải nghe giới thiệu các thiết bị tại trường bắn

 Trong buổi làm việc với Liên đoàn Bắn súng Việt Nam và thăm đội tuyển bắn súng quốc gia vào ngày 19.2, tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải mong muốn, Bắn súng Việt Nam sẽ phát huy tinh thần của Olympic 2016 để giành thành tích cao trong thời gian tới.

“Khoảng lặng” Hoàng Xuân Vinh

Sau khi chói sáng trên bầu trời của thể thao thế giới, trở thành một trong những VĐV hiếm hoi của Olympic đạt thành tích 1 HCV, 1 HCB, thiết lập kỷ lục Olympic mới tại một kỳ Đại hội, nhưng 3 năm qua Hoàng Xuân Vinh chưa thể quay trở lại đỉnh cao. Thành tích đáng chú ý nhất của anh chính là chiếc HCB Cúp thế giới 2017. Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Lê Khánh Hải, nói về “khoảng lặng” của Hoàng Xuân Vinh trong thời gian qua, người thầy của anh - HLV Nguyễn Thị Nhung cho rằng đó là điều thường thấy trong thể thao. “Khi VĐV chưa đạt tới đỉnh cao mà họ mơ ước, họ sẽ dồn toàn bộ tâm trí và nỗ lực để đạt được điều đó. Tuy nhiên khi đã đứng trên đỉnh cao nhất rồi, có khá nhiều VĐV không thể giữ được thăng bằng trong cuộc sống và tập luyện nên khó có thể lấy được phong độ. Vinh là một trường hợp như vậy nhưng VĐV này đang nỗ lực tập luyện tích cực để vượt qua chính mình. Mục tiêu của Vinh bây giờ là phấn đấu giành vé dự Olympic 2020”, Phó chủ tịch kiêm TTK Liên đoàn Bắn súng Việt Nam - HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cho biết.

Nhắc lại câu chuyện để có được chiếc HCV Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh đã từng có nhiều thời điểm phải rơi xuống đáy của sự thất vọng như tại Asian Games 2010, anh tưởng đã cầm chắc chiếc HCV trước loạt bắn cuối. Nhưng cuối cùng, từ vị trí dẫn đầu, anh rơi xuống vị trí 13 chung cuộc vì để súng cướp cò ở loạt bắn cuối, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho rằng, phải có những giây phút ấy mới có một Hoàng Xuân Vinh đầy bùng nổ ở Olympic 2016. “Trong tập luyện và thi đấu thể thao, sự kiên trì, khổ luyện là rất quan trọng với các VĐV. Hoàng Xuân Vinh cũng vậy, anh đã phải trải qua một quá trình kiên trì, khổ luyện mới có thể khắc phục được điểm yếu tâm lý để giành thành tích cao tại Olympic 2016. Với môn bắn súng, sự thành công hay thất bại nhiều khi chỉ được quyết định trong vài giây ngắn ngủi. Nếu khi ấy VĐV làm chủ được mình, họ sẽ đạt thành tích và ngược lại, nếu mất bình tĩnh, họ sẽ mất tất cả. Vì thế trong quá trình tập luyện và đặc biệt là thi đấu, tôi nghĩ các VĐV phải được trải qua những bài tập về tâm lý để họ có thể vượt qua được những giây phút cân não”, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nói.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Khánh Hải, các VĐV khi thi đấu phải được trang bị đầy đủ, từ trình độ chuyên môn đến bản lĩnh vững vàng như Hoàng Xuân Vinh tại Olympic 2016. “Khi thi đấu, họ phải vượt ra ngoài bản thân mình, không thi đấu vì cá nhân mà là vì Tổ quốc, vì những người thân yêu ở nhà để vững vàng trong các tình huống quyết định. Trong thể thao, không thể ngay lập tức chúng ta có thể bước từ đỉnh vinh quang cao này sang đỉnh vinh quang cao khác. Chúng ta cần những khoảng lặng để chuẩn bị cho những cú bứt phá và tôi tin Bắn súng Việt Nam nói chung và Hoàng Xuân Vinh nói riêng sẽ làm được điều đó”, Thứ trưởng nói và cho rằng Bắn súng là môn thể thao phù hợp với người Việt Nam vì đòi hỏi sự khéo léo, bền bỉ, có tư chất. Đây cũng là môn nằm trong nhóm môn trọng điểm để tập trung đầu tư tại Chiến lược phát triển TDTT vì thế cần phải được tập trung đầu tư hơn nữa. Thứ trưởng mong muốn, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa để phát huy các nguồn lực đóng góp cho sự phát triển chung.

Vượt khó để toả sáng

Thăm trường bắn còn thiếu thốn nhiều trang thiết bị hiện đại, Thứ trưởng Lê Khánh Hải một lần nữa biểu dương tinh thần tập luyện, ý chí vươn lên của các HLV, VĐV và cho rằng bắn súng Việt Nam cần xây dựng hình ảnh, xây dựng những tấm gương như Hoàng Xuân Vinh, vượt qua khó khăn trong tập luyện để tỏa sáng tại Olympic 2016. “Mỗi tấm gương tốt như thế là một “gia sản” lớn của ngành. Họ cần được tuyên truyền, được nhân rộng, trở thành điển hình để thế hệ sau phấn đấu. Tôi cho rằng thế hệ của Hoàng Xuân Vinh, của HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung đã đạt được thành tích tuyệt vời tại Olympic 2016 thì không có lý gì thế hệ sau lại không noi theo và làm được điều tương tự. Vì vậy những điển hình ấy cần được nhân rộng hơn nữa trong ngành thể thao để tạo thành phong trào thi đua, lập thành tích”, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nói và cho rằng trường bắn cần phải được cải thiện để chuẩn bị cho SEA Games 31, tổ chức tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng bày tỏ vui mừng vì các VĐV bắn súng nói riêng và VĐV các đội tuyển khác nói chung được tập luyện trong một môi trường sạch, đẹp, chuyên nghiệp. Thứ trưởng mong muốn, môi trường tập luyện của các VĐV sẽ chuyên nghiệp hơn nữa, được đầu tư hơn nữa để đảm bảo được chu trình huấn luyện, dinh dưỡng cũng như các nhu cầu vui chơi, giải trí của VĐV... 

 Sẵn sàng cho các cuộc đấu tại Vòng loại Olympic 2020

Để giành vé dự Olympic 2020, Hoàng Xuân Vinh và 4 đồng đội đã lên đường sang Hàn Quốc từ ngày mùng 6 Tết để tập trung tập huấn. Sau hơn 10 ngày tập huấn tại đây, đội tuyển sẽ lên đường sang Ấn Độ tranh tài tại Cúp bắn súng thế giới, tổ chức tại Ấn Độ, từ 20-28.2. HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cho biết, giải đấu này sẽ là một trong 5 giải đấu mà bắn súng Việt Nam sẽ phải nỗ lực giành vé dự Olympic 2020 trong năm nay. “Nội dung 50m súng ngắn mà Hoàng Xuân Vinh giành HCB tại Olympic 2016 giờ sẽ không có trong chương trình thi đấu của Olympic 2020. Đó sẽ là một thiệt thòi không nhỏ, nhưng bắn súng Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình.

 

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top