Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lễ hội “có một không hai” ở VN: Chạy ra đường “năn nỉ” khách uống nước miễn phí

Thứ Ba 19/02/2019 | 10:15 GMT+7

VHO- Nhiều người dân khi đến lễ hội chùa Bà ở Bình Dương khá ngỡ ngàng khi thấy khắp nơi đều có dòng chữ miễn phí. Nước suối, khăn lạnh, bánh mì, cơm và đến cả vá xe… tất cả đều miễn phí.

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) diễn ra vào ngày 19/2 (15/1 âm lịch). Tuy nhiên, từ nhiều ngày trước đó, du khách thập phương đã đổ về thắp hương làm lễ, xin lộc đầu năm.

Tại chùa Bà, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi quanh chùa, người dân mở hàng loạt điểm phát nước uống, khăn lạnh, bánh mì, vá xe… miễn phí. Trên vỉa hè dọc tuyến đại lộ Bình Dương đường đến chùa Bà, có cả chục điểm “tiếp sức” miễn phí cho người dân.

“Rằm tháng Giêng năm nào cũng vậy, anh em tôi ướp nước suối, khăn lạnh để phát cho người dân, tất cả đều miễn phí. Bà con ai đi xe bị hư, thủng lốp anh em chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ giúp”, anhThanh Hải, thành viên nhóm thiện nguyện chia sẻ.

Giữa cái nắng như đổ lửa, người đi đường cảm thấy mát lòng khi được nhóm thiện nguyện mời uống nước miễn phí.

Quanh khu vực chùa Bà, hàng chục điểm phát nước uống, khăn lạnh, thức ăn miễn phí cho người dân và du khách hành hương.

Nhóm thiện nguyện ân cần đưa nước uống cùng khăn lạnh đến từng người. “Để tránh tình trạng du khách đến với Bình Dương bị hàng quán và các dịch vụ khác “chặt chém”, từ nhiều năm nay người dân TP Thủ Dầu Một chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động miễn phí. Năm nào vào lễ hội thời tiết cũng oi bức nên khăn lạnh, nước mát là nhu cầu thiết yếu cho bà con giải khát, vui vẻ đi lễ chùa và tạo sự thân thiện với du khách”, anh Nguyễn Phương, thành viên một nhóm thiện nguyên cho biết.

Nhiều người còn dùng xe tải để phục vụ nước uống, khăn lạnh miễn phí cho bà con. Chủ yếu là người dân tự bỏ tiền ra để mua nước suối, khăn lạnh. Một số nhóm thiện nguyện được doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tài trợ bánh mì, nước suối… để phục vụ miễn phí cho khách hành hương

“Tôi vô cùng bất ngờ khi ở lễ hội này mọi thứ rất văn minh, người dân rất tử tế. Không hề có chuyện chặt chém hay chèo kéo khách. Ở đây, đâu đâu tôi cũng thấy miễn phí. Thậm chí người dân chỉ cần vừa đến đứng thì đã có người vui vẻ mang nước ra tận nơi, không cần phải chứng minh mình có là người đi viếng chùa hay không”, du khách Nguyễn Văn Mến chia sẻ.

Người dân còn dựng bạt che nắng để du khách nghỉ ngơi khi đi viếng chùa Bà

Một nhà dân cũng phục vụ nước mía miễn phí cho du khách

“Mọi thứ thật tuyệt vời, lễ hội không có cảnh chen lấn, giành giật lẫn nhau, chỉ thấy toàn miễn phí thôi. Nhiều người còn chạy ra ngoài đường “năn nỉ” khách hành hương uống nước miễn phí. Tôi đã đi lễ hội nhiều nơi nhưng không thấy nơi đâu tất cả đều miễn phí như ở đây”, anh Lê Văn Đồng (quê Quảng Bình) nói.

 

Dọc đại lộ Bình Dương, đường Yersin, Cách Mạng Tháng 8, Thích Quảng Đức... người dân và đoàn phường lập ra những chốt vá sửa và bơm xe miễn phí cho du khách thập phương

 

Nhiều người ví von lễ hội chùa Bà là “lễ hội miễn phí”. Cây phát tài, nhang được các đoàn viên thanh niên túc trực hai bên lối vào chùa để phục vụ miễn phí cho khách hành hương. “Tôi đặc biệt ấn tượng với con người Bình Dương trong mùa lễ hội này. Mọi thứ ở đây thật dễ chịu”, chị Đặng Thị Luyến (quê Bình Phước) chia sẻ.

Chùa Bà Thiên Hậu được xây dựng vào khoảng giữa thế kỉ XIX. Ban đầu chùa tọa lạc tại con rạch Hương Chủ Hiếu. Đến năm 1923, bốn Bang người Hoa (Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến và Hẹ) chung sức tái tạo, dời ngôi chùa về vị trí hiện tại. Hàng chục năm qua, chùa Bà trở thành địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút khách thập phương. Lễ hội chùa Bà Bình Dương là lễ hội lớn nhất nhì các tỉnh phía Nam.

Theo Dân Việt

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top