Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bình Dương: Lộn xộn ở Lễ hội Rằm tháng Giêng

Thứ Hai 18/02/2019 | 10:35 GMT+7

VHO-Những ngày qua, rất đông du khách thập phương đổ về Miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) để cầu cho năm mới an lành, gặp nhiều may mắn. Bên cạnh những nét đẹp văn hóa của lễ hội vẫn xuất hiện tình trạng mê tín, “chặt chém”, chèo kéo du khách diễn ra bát nháo và phản cảm…

 Rải tiền và bốc tro trong lư hương để mang về nhà

Bốc tro trong lư hương cầu may

Trong chánh điện luôn quá tải, chật cứng người, khói hương nghi ngút đến “nghẹt thở”. Bên cạnh đó, tình trạng mê tín, rải tiền vẫn tồn tại, diễn ra ngay trong khu vực chánh điện của chùa Bà. Nhiều du khách hành hương rải tiền và chen nhau bốc tro trong lư hương rồi gói trong các tờ tiền nhiều mệnh giá khác nhau với quan niệm mang về nhà cầu may. Đáng nói hơn, không ít du khách còn nhét hương vào miệng, chân của hai pho tượng Sư tử đặt ngay trước cửa chùa Bà, trông rất phản cảm.

Bên ngoài, không ít người bán hàng rong như nhang đèn, vé số… cũng bủa vây chèo kéo khách thập phương ngay trước cổng chùa, thậm chí trước mặt lực lượng tham gia gìn giữ trật tự của lễ hội. Chưa hết, tại các điểm giữ xe mặc dù UBND phường Phú Cường đã niêm yết giá giữ xe máy 9.000 đồng/lượt, tuy nhiên giá thu thực tế đối với du khách là 15.000 đồng/lượt. Một du khách đến từ TP.HCM thắc mắc thì người thu tiền của một điểm giữ xe trên đường Nguyễn Đình Chiểu cho biết, giá 9.000 đồng là do UBND phường thu, còn người trông xe chỉ giữ lại được 6.000 đồng/lượt.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý

Trước đó, thông tin về kế hoạch tổ chức Lễ hội Rằm tháng Giêng, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo lễ hội cho biết, dự kiến khách hành hương năm nay sẽ đông hơn các năm trước, nên địa phương lên nhiều kế hoạch cụ thể để quản lý lễ hội theo hướng văn minh, nghĩa tình, đúng nghĩa của một lễ hội dân gian.

Chèo kéo khách hành hương ngay trước mặt lực lượng chức năng

Theo đó, địa phương đã lên kế hoạch thực hiện bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… trong những ngày diễn ra lễ hội. Kiểm tra, xử lý các đối tượng có hành vi chèo kéo, ép buộc khách hành hương trong dịp lễ hội mua hàng hóa, dịch vụ với giá “chặt chém”. Các hoạt động thiện nguyện cũng được phân công cụ thể, nề nếp nhằm tránh tình trạng lộn xộn, lạm dụng lễ hội để trục lợi. Thành lập nhiều tổ tuần tra gồm lực lượng công an, “hiệp sĩ đường phố” và ngành chức năng liên quan, phối hợp xử lý kịp thời các trường hợp giả hành khất, tu sĩ đi khất thực ăn xin, lừa đảo… gây phiền hà và xâm hại sức khỏe khách hành hương, làm mất thiện cảm và hình ảnh văn hóa tốt đẹp của khách hành hương đến với TP Thủ Dầu Một.

Bên cạnh đó, địa phương còn tổ chức tuyên truyền và tập huấn cho các hộ dân đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống, buôn bán đúng vị trí được sắp xếp, tổ chức thu gom rác thải và đặt các nhà vệ sinh công cộng trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Rằm tháng Giêng. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên sẽ phát nhang và cây phát tài miễn phí tại hai đầu của tuyến đường Nguyễn Du dẫn vào lễ hội. Ngoài ra, người dân và các tình nguyện viên cũng sẽ phát nước, thức ăn, chạy xe ôm… và giữ xe miễn phí cho du khách thập phương. Qua đó, thể hiện lòng hiếu khách, cái tình của người Bình Dương cũng như ý nghĩa nhân văn của lễ hội, bà Cúc chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận những phản ánh của phóng viên Báo Văn Hóa, bà Cúc nhấn mạnh sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh để du khách yên tâm đến với lễ hội. Bà Cúc chia sẻ thêm, trong khuôn khổ của lễ hội năm nay sẽ diễn ra đấu giá 9 lồng đèn do du khách thập phương cúng dường để làm từ thiện xã hội, tu bổ Miếu và thực hiện các công trình công cộng trên địa bàn. Các nguồn thu từ hoạt động lễ hội được quản lý công khai và minh bạch.

Hằng năm, Lễ hội Rằm tháng Giêng tại tỉnh Bình Dương diễn ra ở hầu hết các chùa, đình và miếu trên địa bàn TP Thủ Dầu Một. Trong đó tập trung chính là địa điểm Miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường, Miếu Bà Bưng Cầu phường Hiệp An và Miếu Bà Thiên Hậu ở phường Hòa Phú. Năm nay, cao điểm lễ hội diễn ra trong 4 ngày từ 16- 19.2 (ngày 12- 15 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) ở Miếu Bà Thiên Hậu thuộc phường Phú Cường. Đây là lễ hội dân gian có từ lâu đời, thu hút rất đông khách hành hương với hàng triệu lượt người mỗi năm. 

 HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top