Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lại hoang mang vì chất lượng nước sạch

Thứ Hai 18/02/2019 | 10:23 GMT+7

VHO-Mấy ngày gần đây, người dân TP Đà Nẵng phản ánh nhiều về việc phải sử dụng nước sinh hoạt có vị lợ, xuất hiện cặn đen, bẩn trong nước. Tình trạng này xảy ra nhiều ở quận Cẩm Lệ và quận Thanh Khê.

 Cặn nước từ vòi chảy ra đen sì sau khi được bịt lại để kiểm tra

Lo lắng về chất lượng nước sạch

Trên trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp, người dân phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt nghi bị nhiễm bẩn. Nhiều hình ảnh thể hiện nguồn nước của các hộ gia đình có màu đen bất thường.

Ông Nguyễn Hữu Kiên (Q. Cẩm Lệ) bức xúc cho biết, nước sinh hoạt nhà ông mấy ngày nay liên tục bị đổi màu ố vàng, nước có vị lạ gây cảm giác bất an, khó chịu.

Ông Lưu Công Lĩnh (số nhà 105/14 Bình Thái 1, Q. Cẩm Lệ) cho phóng viên xem chiếc khăn bịt vòi rửa chén của gia đình ông đã đổi màu đen, ông Lĩnh cho biết gia đình ông dùng khăn ướt gấp làm 2 lớp bịt đầu vòi sử dụng trong một tuần thì chuyển sang màu đen làm cả gia đình ông rất hoang mang. Nước đổ ra xô chậu cũng thấy vẩn đục, không trong như bình thường.

Chị Vũ Mai Anh (quận Thanh Khê) cho hay, chị đã dùng khăn bịt đầu ống nước của gia đình trong 4 ngày, sau đó bỏ ra thì thấy khăn bị ố vàng rất đáng sợ. “Mấy ngày trước thấy nước có vị lợ gia đình đã nghi rồi, giờ kiểm tra lại ra kết quả như thế này thì thật sự quá lo lắng cho chất lượng nước sạch của Đà Nẵng. Có khi nào họ chỉ bơm lên chứ chưa kịp sử lý vì nhu cầu sử dụng nước của người dân cao quá?”, chị Mai Anh băn khoăn.

Không chỉ khu vực quận Cẩm Lệ và Thanh Khê, tại khu vực quận Sơn Trà cũng gặp tình trạng tương tự, chị Phan Tiên (Q. Sơn Trà) cho biết, nước sinh hoạt của gia đình chị có mùi lạ, vị lạ chứ không phải vị lọc như mọi khi, tình trạng này xuất hiện từ ngày 10.2. 2019.

Nhiều người dân khác cũng bày tỏ những âu lo và chia sẻ một số thông tin nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo của gia đình mình.

Vẫn đạt mức an toàn?

Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng khẳng định, chất lượng nước sinh hoạt cấp cho người dân vẫn ở ngưỡng an toàn. Theo lý giải của ông Bùi Thọ Ninh, Trưởng Ban Đầu tư, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng: Độ mặn trong nước sinh hoạt ở mức dưới 100mg/l là có vị ngọt, còn cao hơn 100mg/l là có vị lợ. Theo kết quả quan trắc chất lượng nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ, độ mặn của nước sạch sau trạm bơm cấp 2 (ra mạng lưới cấp nước cho thành phố) từ ngày 10.2 đến nay thường xuyên ở mức trên 150mg/l, có thời điểm lên đến 190mg/l. Chỉ số này đồng nghĩa với việc nước sinh hoạt trong mạng lưới đường ống cấp nước có vị lợ.

Về tình trạng nước bị vẩn đục, đóng cặn đen, ông Bùi Thọ Ninh cho rằng những trường hợp này là “trùng hợp chứ không phổ biến”. Trong đó không loại trừ việc bồn chứa lâu ngày không được vệ sinh hoặt thiết bị ít hoạt động trong một thời gian dài, khi mở van gặp áp lực nước mạnh có thể thải ra cáu bẩn sau quá trình bám vào phía trong…

“Đây là tình huống bất khả kháng do nguồn nước thô bị nhiễm mặn, xí nghiệp sản xuất nước sạch của Dawaco đã cố gắng hết sức để xử lý nước, không để độ mặn vượt quá quy định cho phép của Bộ Y tế. Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Y tế lấy mẫu nước tại 10 địa điểm khác nhau để kiểm định chất lượng nước”, ông Hồ Hương Tổng Giám đốc công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thông tin.

Theo Phòng Tài nguyên nước (Sở TN&MT Đà Nẵng), diễn biến độ mặn quan trắc được tại cửa thu nước Cầu Đỏ cho thấy, độ mặn trong những ngày qua đang ở mức báo động. Độ mặn cao nhất ghi nhận được trong khoảng thời gian từ ngày 2 - 16.2 đã có tăng vọt đến 1.641 mg/l. Vào các thời điểm độ mặn từ 1.000 mg/l thì việc khai thác nước mặt trên sông Cầu Đỏ không thể thực hiện, phải bơm nước hoàn toàn từ đập dâng An Trạch và chuyển tải về xử lý tại Nhà máy nước Cầu Đỏ. Nếu nhu cầu sử dụng của TP Đà Nẵng vượt công suất thiết kế của Trạm bơm phòng mặn An Trạch thì nguồn nước cấp cho TP Đà Nẵng sẽ gặp nhiều khó khăn. Với thực trạng đó, việc cấp nước cho sinh hoạt và các hoạt động thiết yếu khác trong mùa khô năm 2019 trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ gặp nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước.

Hiện nay, UBND TP Đà Nẵng cũng khuyến cáo người dân cần chuẩn bị sẵn sàng bồn chứa để tích trữ nước sử dụng trong trường hợp xảy ra thiếu nước. Yêu cầu Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cần thông báo sớm đến khách hàng dùng nước về tình hình nhiễm mặn, thiếu nước, lịch cắt nước luân phiên qua tin nhắn, email để người dân tranh thủ lấy, trữ nước và sử dụng nước hiệu quả trong các thời đoạn xảy ra thiếu nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

 MINH CHÂU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top