Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội Phết Hiền Quan 2019: Không đảm bảo an ninh trật tự, đánh phết bị dừng

Thứ Bảy 16/02/2019 | 19:25 GMT+7

VHO- Chỉ vài phút sau khi những quả phết được tung ra, Hội Phết Hiền Quan 2019 đã không thể đảm bảo được những cam kết, thể lệ trong đề án “Đổi mới công tác quản lý và tổ chức Lễ hội Phết xã Hiền Quan, huyện Tam Nông” do UBND xã Hiền Quan xây dựng từ trước mùa lễ hội.

Cảnh tượng hỗn loạn  tiếp tục xảy ra khi phương án chia đội tham gia đánh phết của BTC đã bị phá vỡ, nhiều người từ bên ngoài tràn vào bãi đánh phết mặc cho lực lượng an ninh được bố trí dày đặc  Ngay lập tức, BTC lễ hội đã quyết định tạm dừng và sau đó đã có thông báo chính thức sẽ không tiếp tục tổ chức đánh phết vào chiều 13 tháng Giêng như thường lệ. Thay vào đó, sẽ chỉ tổ chức lễ tế trong đền.

Lực lượng công an đã được bố trí tăng cường để đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội

Theo thông báo chính thức của BTC, căn cứ vào thể lệ cũng như kế hoạch thực hiện phần hội (phần đánh phết) của ngày 12 tháng Giêng đã không đảm bảo trật tự an ninh  cũng như không  theo đúng kế hoạch, điều lệ nên BTC quyết định dừng phần hội, tức là ngày 13 sẽ không có nội dung đánh phết. Các cụ chỉ thực hiện việc tế lễ theo truyền thống.

Chiều 12 tháng Giêng, Hội Phết Hiền Quan 2019 thu hút đông đảo nhân dan và du khách thập phương

100 người được lựa chọn tham gia đánh phết là người dân xã Hiền Quan, mặc trang phục  xanh, đỏ để chia đội

Đoàn rước

Ngay khi yêu cầu tạm dừng phần hội, BTC lễ hội đã cùng họp rút kinh nghiệm với lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ, huyện Tam Nông và xã Hiền Quan. Tại đây, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy nhấn mạnh, mặc dù đã xây dựng đề án, kịch bản đổi mới với các thể lệ chặt chẽ nhưng trên thực tế phần đánh phết đã không đảm bảo được các yếu tố an ninh trật tự, để xảy ra tình trạng người bên ngoài tràn vào sân phết.

Cụ tiên chỉ được bảo vệ để đưa quả phết vào sân

Chỉ một lát sau khi quả phết được tung ra...

Không khí phần hội đã trở nên sôi động

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ yêu cầu BTC lễ hội, UBND xã Hiền Quan không tiếp tục tổ chức đánh phết vào chiều 13 tháng Giêng. “Yêu cầu huyện Tam Nông, xã Hiền Quan và BTC lễ hội nghiêm túc thực hiện. Nếu không sẽ vĩnh viễn dừng việc tổ chức đánh phết trong những năm sau”, ông Nguyễn Đắc Thủy khẳng định.

Người bên ngoài đã bắt đầu tràn vào sân, bất chấp lực lượng công an được bố trí dầy đặc

Ông Phan Văn Ngọc (Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông) cho biết, huyện sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Sở VHTTDL và  khẩn trương ra văn bản ngay trong đêm nay để yêu cầu xã Hiền Quan thực hiện chỉ đạo này.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết, ngay sau những diễn biến xảy ra tại phần hội, Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ đã báo cáo về Cục và cho biết sẽ thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ những cam kết trước Bộ từ đầu mùa lễ hội. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội, Sở đã xin ý kiến Bộ VHTTDL, UBND tỉnh về việc tạm dừng phần hội theo đúng tinh thần của Nghị định 110/2018/NĐ-CP về quản lý và tổ chức lễ hội của Chính phủ.

Cảnh tượng xô đẩy hỗn loạn nhanh chóng xảy ra

“Cục Văn hóa cơ sở đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần chỉ đạo nghiêm túc của lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ. Theo Nghị định 110 của Chính phủ, các địa phương cần phải nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng   nếu lễ hội xảy ra các hiện tượng tiêu cực, bạo lực, phản cảm…”, bà Hương cho biết.

Trước đó, từ đầu mùa lễ hội, Hội Phết Hiền Quan được xếp đầu danh sách lễ hội... bạo lực cần chấn chỉnh. BTC lễ hội cũng đã cam kết tăng cường lực lượng an ninh, giới hạn số người tham gia đánh phết và buộc tạm dừng nếu xảy ra tình hình  mất an ninh trật tự.

Theo đề án đổi mới được UBND xã Hiền Quan xây dựng, trước ngày tổ chức lễ hội, BTC giao các trưởng khu dân cư rà soát, lựa chọn, lập danh sách 100 người tham gia đánh phết. Người được chọn phải có hộ khẩu tại Hiền Quan, độ tuổi từ 18 - 45 tuổi, nhân thân tốt, có sức khỏe, chấp hành quy định của BTC lễ hội. Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng người dân ùa vào sân tham gia tranh phết gây mất an ninh trật tự, ngoài biện pháp tuyên truyền như hàng năm, trong thời gian diễn ra lễ hội, BTC sẽ lắp đặt thêm các  hàng rào, căng thêm dây và bố trí lực lượng công an đứng xen kẽ để nhắc nhở, xử lý người cố tình vi phạm.

Quá đông người từ bên ngoài tràn vào sân phết

Không tránh được những hình ảnh không đẹp đẽ, BTC lễ hội quyết định dừng đánh phết và yêu cầu sẽ không tổ chức phần này trong chiều mai 13 tháng Giêng

 Tuy nhiên, với số lượng du khách đông đảo đổ về, hội Phết năm nay cũng không thể yên ả như trông chờ. Không khác mọi năm, dù lực lượng công an, an ninh trật tự đã được bố trí tăng cường song vẫn không thể ngăn chặn được số đông tràn vào sân phết, gây nên cảnh tượng hỗn loạn.

Duy chỉ có phương án “dừng hội nếu vỡ trận" thì năm nay đã được BTC thực hiện đúng cam kết.

HÀ PHƯƠNG, ảnh: NAM NGUYỄN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top