Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Truy tìm thủ phạm "bôi bẩn" nhiều tuyến phố

Thứ Sáu 15/02/2019 | 10:25 GMT+7

VHO- Hàng ngàn bức vẽ kỳ quặc chằng chịt lên cửa nhà dân, các bức tường của các cơ quan, doanh nghiệp, các hộp kỹ thuật điện trên một đoạn đường dài gần 5 km ở các tuyến phố Yên Phụ, Nghi Tàm, Âu Cơ... (Hà Nội).

 Tang vật (hộp sơn) bị thu giữ

 Những bức vẽ này không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan môi trường của con đường Nghi Tàm mới được thông xe cuối năm 2018 vừa qua, được đánh giá là một trong những con đường đẹp nhất Hà Nội.

Nhà dân và nhiều công trình đều bị bôi bẩn

Theo người dân thuộc 2 phường Yên Phụ và Quảng An, các bức vẽ xuất hiện từ khoảng 2 tháng trước Tết và rộ lên thời gian cận Tết, thậm chí vào đêm Giao thừa cũng có những kẻ lén lút vẽ bậy ở nhiều nơi. Điều đáng nói là khi người dân được hỏi đều không biết mục đích của những kẻ vẽ bậy là gì. Họ chỉ biết có một nhóm người lén lút vẽ bậy vào khoảng thời gian từ sau 0 giờ tới sáng. Những kẻ này không từ một chỗ nào để thể hiện những bức vẽ của mình. Tường, cửa cuốn nhà dân, tôn quây các công trình xây dựng, pano giới thiệu công trình, tường chắn lũ trên đường Nghi Tàm và Âu Cơ... đều là những “giá vẽ” ưa thích của những “họa sĩ bóng đêm” như vài người dân đặt tên cho những kẻ vẽ bậy.

Tại công trình xây dựng trung tâm thương mại 151 Yên Phụ, cả một đoạn tường quây công trình bằng tôn bị vẽ kín mít. Nhân viên trực công trình cho biết, những bức vẽ được vẽ rải rác từ hơn một tháng nay. Anh cho biết, mặc dù chưa từng nhìn thấy và cũng chưa bắt được ai vẽ lên tường công trình nhưng theo một số người dân xung quanh kể lại thì “tác giả” những bức vẽ kia đều là người nước ngoài. Nhân viên này cũng cho biết không hiểu nội dung của các bức vẽ, nhưng “nhìn cũng thấy tức mắt”!

Thế nhưng, tại một dự án bên cạnh, tình trạng bị vẽ bẩn lại được hiểu và đánh giá theo hướng khác hẳn. Đó là dự án khu vui chơi giải trí Sanrio Hello Kitty nằm trên cả 2 mặt đường Nghi Tàm và Yên Phụ. Toàn bộ tường bao, pano giới thiệu dự án này đều bị che kín bởi các hình vẽ kỳ quặc, khó hiểu. Trong đó có những tấm pano lớn giới thiệu công trình cũng bị vẽ chồng lên, coi như bị hủy hoại hoàn toàn. Ông Nguyễn Viết Xuân, Tổ trưởng tổ bảo vệ công trình cho biết, cả tổ rất bức xúc khi mọi thứ xung quanh công trình đều bị bôi bẩn nên anh em tăng cường canh gác tuần tra. Trước Tết khoảng nửa tháng, vào lúc hơn 1 giờ sáng, tổ bảo vệ đã bắt quả tang một người nước ngoài đang vẽ bậy lên những tấm pano. Đó là một người châu Á khoảng trên 50 tuổi, xách theo một chiếc túi đầy hộp sơn các màu. Khi bị bắt, người này chỉ nói vài câu tiếng nước ngoài rồi im bặt, không nói gì nữa. Cuối cùng tổ bảo vệ phải thả người và chỉ giữ lại tang vật là gần một chục hộp sơn phun các loại.

Còn tại đơn vị Hoda Tây Hồ trên đường Yên Phụ, cả một đoạn tường gạch rất dài kín đặc các bức vẽ. Bác Lê Xuân Dương bảo vệ tại đây cho biết, đơn vị đã huy động nhân viên sơn lại tường để xóa những bức vẽ nhưng gần đây hình vẽ lại xuất hiện!

Chỉ có thể xử lý thụ động

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa vào sáng qua 14.2, trung tá Dương Hồng Kết, Trưởng Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ cho biết, sau Tết Nguyên đán, khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân thì Công an phường đã báo UBND phường và Công an quận Tây Hồ. Công an phường đã tham mưu cho UBND phường xử lý tình trạng đã phát sinh và trả lại nguyên trạng bức tường chắn lũ dọc đường Nghi Tàm.

UBND phường đã cho sơn lại đoạn tường chắn dọc đường Nghi Tàm để xóa những hình vẽ. Trung tá Kết cũng cho biết, rất tiếc đoạn tường chắn dọc đê hầu như không có camera nên không thể trích xuất để tìm thủ phạm. Tuy nhiên qua nắm bắt thông tin từ người dân cho thấy, có một người nước ngoài đi xe máy đã vẽ những bức hình lên cửa nhà dân vào thời gian rất khuya, thường là sau 0 giờ. Nhưng cho tới nay vẫn chưa xác định được chính xác người này ở đâu, là ai. Một số người dân địa phương am hiểu luật cho rằng dù có bắt được người vẽ bậy cũng chỉ có thể xử phạt hành chính. Còn nếu là người nước ngoài vẽ bậy, việc xử lý càng phức tạp. Như trường hợp bảo vệ công trình Sanrio Hello Kitty bắt quả tang thủ phạm nhưng phải thả người và không thể xử lý gì!

Về giải pháp, Công an phường Yên Phụ cho biết đã tuyên truyền tới người dân và thông báo cho cảnh sát hình sự và khu vực để phối hợp với người dân tìm thủ phạm và áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Cũng có nhiều người dân biết được thủ phạm là một nhóm người nước ngoài, ban đêm hay đi vẽ bậy nhưng chưa gây thiệt hại lớn nên họ không báo với Công an phường và các cơ quan chức năng khác. Trưởng CA phường cũng cho biết, cho tới nay chưa bắt được đối tượng nào vẽ bậy và từ Tết tới nay, hầu như không có thêm các bức vẽ mới.

Về nội dung những bức vẽ, trung tá Kết cho biết, Công an quận đã cho chụp ảnh và đo đạc hiện trường khá tỉ mỉ trước khi xóa các bức vẽ. Thực tế hầu hết các bức vẽ là chữ cách điệu, một số từ tiếng Anh, một số hình vẽ kỳ quặc... Qua nghiên cứu cho thấy không có nội dung tuyên truyền chống phá, không có hình vẽ có nội dung nhạy cảm, phản cảm... Đại diện UBND phường Yên Phụ cho biết, về giải pháp lâu dài, trong năm nay, sẽ có dự án con đường gốm sứ tại khu vực đường Nghi Tàm dài khoảng 900 mét. Vị lãnh đạo UBND phường hy vọng dự án được thực hiện sẽ vừa tạo cảnh quan đẹp và ngăn chặn được việc vẽ bậy lên. 

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top