Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vì sao Trường ĐH Sư phạm TP.HCM gỡ bỏ quy định… chiều cao?

Thứ Sáu 15/02/2019 | 10:15 GMT+7

VHO- Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố chỉ tiêu, tổ hợp xét tuyển dự kiến từng ngành trong năm 2019. Với quy định thí sinh nam phải cao từ 1m55 trở lên và nữ cao từ 1m50 trở lên mới được đăng ký xét tuyển vào trường. Ngay lập tức nhiều ý kiến không đồng tình và cho là quy định này thiếu tính nhân văn.

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2018

Trước ý kiến trái chiều của dư luận, trong thông báo mới nhất vào hôm qua 14.2, nhà trường đã gỡ bỏ quy định này, chỉ giữ lại quy định chiều cao và cân nặng đối với ngành giáo dục thể chất.

Xin gỡ bỏ, nhưng…

Cụ thể, theo thông báo của nhà trường về chỉ tiêu và tổ hợp xét tuyển (dự kiến) vào ngày 14.2 cho hay, tổng chỉ tiêu dự kiến của trường trong năm nay là trên 3.700 (trừ ngành giáo dục quốc phòng - an ninh sẽ thông báo khi Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể). Trong đó, một số ngành tuyển số lượng lớn thí sinh như: Giáo dục mầm non 200 chỉ tiêu, giáo dục tiểu học 230 chỉ tiêu, ngôn ngữ Anh 300, công nghệ thông tin 200, ngôn ngữ Trung Quốc 220…

Riêng ngành tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam dành cho thí sinh người nước ngoài đã tốt nghiệp phổ thông trở lên và tổ chức xét tuyển riêng… Môn thi năng khiếu của ngành giáo dục thể chất gồm: Chạy cự ly ngắn, lực kế bóp tay, bật xa tại chỗ. Môn thi năng khiếu của ngành giáo dục mầm non gồm: Đọc - kể diễn cảm, hát… Nhà trường đã gỡ bỏ quy định về chiều cao và cân nặng đối với thí sinh xét tuyển vào ngành sư phạm, chỉ giữ lại quy định đối với ngành giáo dục thể chất, nam phải cao từ 1m65 và nặng 50kg trở lên, nữ phải cao tối thiểu 1m55 và nặng 45kg trở lên.

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP. HCM, cho biết đã tiếp thu và điều chỉnh các điều kiện tuyển sinh cho phù hợp, vì thế nhà trường đã cho gỡ điều kiện chiều cao khỏi Đề án tuyển sinh dự kiến của trường. Tuy nhiên, quy định cho ngành giáo dục thể chất cần thiết phải giữ lại.

 Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trong giờ tự học

10 năm rồi không thấy ai nói…?

Trước đó, với quy định đối với thí sinh xét tuyển vào các ngành sư phạm nói chung, đại diện Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho rằng quy định về chiều cao của nữ từ 1m50 và nam từ 1m55 đã có từ lâu. Trong thời gian qua, chưa có trường hợp thí sinh nào thắc mắc hay gặp khó về quy định này. Ông Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng đào tạo của trường cho hay, thông tin về chiều cao này cho các ngành đào tạo giáo viên đã có trong đề án tuyển sinh của trường hơn 10 năm nay. Tiêu chí về chiều cao này thực chất không phải là điều kiện đơn thuần về ngoại hình mà là về vấn đề thể chất, để định hướng cho các em phải rèn luyện sức khỏe. Và khi là một người thầy khỏe khoắn cũng sẽ là hình mẫu đẹp để học sinh noi theo.

Theo ông Quốc, quy định này của trường đưa ra không vi phạm gì về các quy định quy chế tuyển sinh. Hơn nữa, đây cũng là nội dung có trong đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2016.

Trao đổi về nội dung này, giảng viên một trường đại học khác phân tích, người Việt vốn có thể trọng thấp bé nhẹ cân, quy định về chiều cao và cân nặng của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng nhằm khuyến khích mọi người chú trọng hơn đến thể chất, rèn luyện sức khỏe, tạo một hình mẫu đẹp khi các thầy cô đứng trên bục giảng.

Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ xã hội và văn hóa thì quy định này thiếu tính nhân văn, thiếu công bằng đối với thí sinh, thậm chí là sẽ bỏ mất nhân tài. “Người có ngoại hình cao to hơn chưa hẳn thông thái hay uyên bác hơn người thấp bé, vì thế mà quy định sẽ lược mất những người có năng lực nhưng không đủ chuẩn về ngoại hình vào ngành sư phạm”, giảng viên này nói. Ở một góc độ khác, PGS.TS Lâm Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM cho rằng: “Tôi không đồng tình việc xét chiều cao mới đủ chuẩn vào ngành sư phạm, đây là một quy định rất phản cảm. Nhưng tôi cho rằng nhà trường nên quan tâm xét về chất giọng - không nói ngọng, nói lắp; giọng nói phải truyền cảm, khả năng diễn đạt phải trôi chảy, điều này cần phải khắt khe hơn so với quy định chiều cao kia”.

Thầy Mạch Công Thạch, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM) nói rằng, không nên đưa ra việc đó thành một tiêu chí vì điều đó làm ảnh hưởng đến xã hội. “Chúng ta không phải đang mở cuộc thi thể hình hay nhan sắc, cái chính đối với ngành sư phạm là đạo đức, năng lực. Tôi nhớ hồi năm tôi đi học lớp 12 có một thầy giáo bị tật ở chân mà ông dạy rất giỏi thì được nhà trường sắp xếp cho ông ở tầng trệt… Cho nên quy định này theo tôi nếu đưa ra như vậy khiến các thầy cô giáo sẽ thấy chạnh lòng. Bởi vì nhiều thầy cô giáo vì lý do nào đó mà ngoại hình không cân đối nhưng lại có năng lực và có tâm nguyện đi theo ngành sư phạm, quy định này sẽ làm thui chột cả một ước mơ và bỏ mất nhân tài”, thầy Thầy bức xúc cho biết.

Vị hiệu trưởng này cũng nói thêm: “Tôi biết hiện nay trong ngành giáo dục quận Gò Vấp có khoảng 5-7 thầy cô giáo có chiều cao thấp và bị khuyết tật nặng hơn quy định này nữa, như tật ở chân, mất một mắt nhưng họ rất giỏi, vẫn được nhà trường và học sinh kính trọng. Rất may là nhà trường đã tiếp thu ý kiến dư luận mà bỏ quy định sai này”. 

 Tôi nhớ hồi năm tôi đi học lớp 12 có một thầy giáo bị tật ở chân mà ông dạy rất giỏi thì được nhà trường sắp xếp cho ông ở tầng trệt… Cho nên quy định này theo tôi nếu đưa ra như vậy khiến các thầy cô giáo sẽ thấy chạnh lòng. Bởi vì nhiều thầy cô giáo vì lý do nào đó mà ngoại hình không cân đối nhưng lại có năng lực và có tâm nguyện đi theo ngành sư phạm, quy định này sẽ làm thui chột cả một ước mơ và bỏ mất nhân tài.

(Thầy Mạch Công Thạch, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Văn Trị)  

 


THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top