Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Tết không xe máy” ở vùng cao Tây Giang

Thứ Sáu 15/02/2019 | 10:04 GMT+7

VHO-Đã thành “lệ làng”, cứ đến độ xuân về, chính quyền và những già làng uy tín ở các thôn, xã của huyện Tây Giang lại đứng ra vận động đồng bào Cơ Tu không đi xe máy vào những ngày Tết, trừ những tình huống khẩn cấp.

 Đồng bào Cơ Tu huyện Tây Giang vui Tết tại nhà cộng đồng

 Theo già Zơrâm Tênh, một trong những già làng có uy tín ở thôn Arầng I (xã Axan, huyện Tây Giang), cả thôn có 44 hộ với 195 nhân khẩu được chia làm 3 tổ đoàn kết. Từ nhiều năm qua, tục lệ “không đi xe máy” ngày Tết này đã được cộng đồng người Cơ Tu duy trì với mong muốn đón cái Tết bình yên, vui tươi, cố gắng hạn chế những tai nạn giao thông đáng tiếc ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản. Tại nhiều thôn, bản có cả khu giữ xe do người dân mang đến nộp trong mấy ngày Tết.

Với vai trò của mình, lực lượng công an viên, dân quân tự vệ ở thôn đã cùng phối hợp với những người uy tín trong cộng đồng đồng bào Cơ Tu để vận động đồng bào thực hiện mô hình hiệu quả này, nhằm huy động sức mạnh của cộng đồng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, và xem đây là những yếu tố thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, thôn thường lồng ghép việc phổ biến giáo dục pháp luật vào các buổi sinh hoạt cộng đồng và sinh hoạt của các chi hội. Nhiều năm qua thôn Arầng I được đánh giá là một trong những thôn đi đầu trong phong trào “Toàn dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự ở khu dân cư” của xã Axan.

Anh Bhling Zơ lanh (xã Tr’Hy, huyện Tây Giang) chia sẻ, nếu như ban đầu thanh niên trong thôn anh vì nể người cao tuổi, có uy tín đến tận nhà vận động, thu nhận chìa khóa xe máy nên thực hiện theo. Nhưng về sau, hiệu quả của mô hình này thể hiện rất rõ. Nhất là những ngày Tết, lễ hội ở thôn, làng, ở huyện, thanh niên, đàn ông có lỡ làm vài ba chén rượu “quá đà” thì gia đình, vợ con đỡ lo hơn vì biết “không có xe máy” để chạy lúc có hơi men, hạn chế tai nạn đáng tiếc. Bây giờ, cứ gần đến Tết, đồng bào tự giác đến nhà cộng đồng giao nộp chìa khóa xe máy cho già làng, chính quyền cất giữ và trả lại sau khi ngày Tết qua đi. “Nhu cầu vui chơi, uống rượu của bà con, khó mà cấm

 được. Lúc đã vào cuộc vui thì người uống cũng khó làm chủ được. Chưa kể có khi uống xong say xỉn, chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm. Lực lượng gìn giữ trật tự thôn bản có bắt được cũng không xử lý được vì bà con không có tiền nộp phạt. Chỉ có cách tự động giao chìa khóa khi còn tỉnh táo để an toàn cho mình, yên tâm cho người thân”, anh Bhling Zơ lanh tâm sự.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các thôn, bản ở huyện Tây Giang cũng đề ra các chỉ tiêu thi đua, luôn sâu sát các gia đình có con và người thân có dấu hiệu vi phạm để giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện ổn định cuộc sống. Để phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập địa bàn, những người có trách nhiệm ở thôn, bản thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra giấy tờ, theo dõi đối tượng lạ mặt, đồng thời vận động bà con khi phát hiện những đối tượng trong và ngoài thôn có biểu hiện khả nghi thì báo cho cán bộ thôn, đồn biên phòng kiểm tra, xử lý.

Theo ông Tơngol Tờ, Phó Chủ tịch UBND xã Axan, mô hình này đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh trật tự địa phương, giúp các gia đình yên tâm sản xuất nâng cao thu nhập và vui chơi những ngày lễ, Tết vừa qua. Theo quy định, làng sẽ liên tục thông báo, nhắc nhở từ 29 Tết, người làng sẽ giao nộp chìa khóa, cho xe vào trong kho để cất giữ và sẽ nhận lại sau khi hết Tết. Trừ trường hợp khẩn cấp mới được phép ngoại lệ. Nếu ai vi phạm thì bị phạt…

Sau hơn 5 năm thực hiện, đến nay ở nhiều thôn, bản ở huyện vùng cao Tây Giang, việc thực hiện quy định “không có tiếng động cơ xe máy ngày Tết” đã trở thành tục lệ được cộng đồng đón nhận và tuân thủ thực hiện. Mô hình này đã góp phần để những cái Tết ở đây bình yên, hạn chế xảy ra những trường hợp gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông. 

 KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top