Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quảng Ninh: Lễ khai Hội xuân Yên Tử 2019

Thứ Năm 14/02/2019 | 15:17 GMT+7

VHO- Ngày 14.2 (mùng 10 tháng Giêng  âm lịch), tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh Khai Hội xuân Yên Tử năm 2019.

Lễ hội Xuân Yên Tử là lễ hội thu hút hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế tham quan, vãn cảnh chiêm bái Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Trên đường hành hương, du khách hòa trong không khí thanh tịnh và hùng vĩ của núi rừng, chiêm nghiệm con đường tu hành và giác ngộ, tìm lại sự thanh bình trong tâm hồn. Đồng thời, tri ân công lao của các tiền nhân, khơi dậy tinh thần hào khí Đông A.

 Tiết mục văn nghệ khai mạc

Hành trình trở về chính mình

Lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2019 có nhiều nét mới trong chương trình nghệ thuật “Yên Tử chào xuân” với các tiết mục thể hiện không khí mùa xuân Yên Tử. Người dân và du khách được tham gia các trò chơi dân gian như chọi gà, kéo co, ném còn, giải Cờ tướng Kỳ vương Yên Tử; thưởng thức các màn biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực đình làng hành hương Yên Tử; biểu diễn nghệ thuật, múa Rồng, Lân, võ thuật cổ truyền; trưng bày hoa, cây cảnh, Hoa Mai Vàng Yên Tử. Ngoài ra, các vị chư tăng hòa thượng tiến hành nghi lễ cầu quốc thái dân an. Sau đó, các đại biểu thực hiện nghi thức đóng dấu thiêng trên ấn Yên Tử.

 Hoạt cảnh tái hiện con đường tu hành của Phật Hoàng

Vẻ đẹp của Yên Tử là sự kỳ vĩ, yên tĩnh của núi rừng hoà quyện với nét cổ kính trầm mặc của hệ thống chùa, tháp và cõi Thiền. Về Yên Tử, dòng người dự lễ hội mùa xuân, hành hương lễ Phật và du sơn thắng cảnh. Từ lâu, Yên Tử trở thành “điểm đến” hấp dẫn của du khách thập phương, của những con người tâm hướng thiện: “Trăm năm tích đức tu hành. Chưa về Yên Tử, chưa thành quả tu”. Yên Tử, nơi Đất Trời giao hòa, gió mây vấn vương như rồng chầu hổ phục. Hàng trăm năm qua, bầu nguyên khí dưới cánh rừng Yên Tử vẫn tiếp truyền nguồn năng lượng tinh khôi vào từng hơi thở, từng bước chân của du khách. Con đường hành hương đi qua những cánh rừng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi nhu: xích tùng, mai vàng Yên Tử như vạt áo của các vị chư tăng... khiến tâm hồn trở nên thư thái, thanh tịnh giữa chốn tôn nghiêm Phật pháp. Giá trị của Yên Tử tổng hòa của ba giá trị cốt lõi, nổi bật gồm: tâm linh, thiên nhiên, văn hóa - lịch sử. Các giá trị cốt lõi hòa quyện, nâng tầm cho nhau mang lại sự thiêng liêng, sức mạnh huyền bí và tinh thần Thiền… của núi rừng Yên Tử. 

 Nghi thức khai ấn Yên Tử

Yên Tử là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa, văn minh các thời đại. Nơi đây ra đời Thiền phái Trúc Lâm do Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập, trên cơ sở tiếp thu và kế thừa tinh hoa Phật giáo Ấn Độ và Phật giáo Trung Hoa. Đây là dòng Thiền nhập thế, mang đậm bản sắc dân tộc. Theo Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Phật ở ngay trong Tâm mình, không phải ở đâu trên cõi trời xa xôi, không hẹn kiếp khác. Đức Phật là Người Thầy Dẫn Đường, không phải thánh thần ban phước, giáng họa. Nếu để cho Tâm an định, sáng suốt, buông mọi vọng niệm, tham-sân-si... sống với bản tâm an nhiên thanh tịnh thì trí sáng, tuệ giác phát sinh, vô minh phủi sạch, khổ đau chấm dứt, sẽ giác ngộ thành Phật. Phật chính là mình, không phải cầu tìm ở bên ngoài. Thiền phái Trúc Lâm lấy con người làm gốc, tôn trọng và đề cao giá trị của con người. Thực hành Thập Thiện theo chủ trương của Thiền phái Trúc Lâm trở thành chuẩn mực đạo đức. 

 Cung Trúc Lâm diễn ra Lễ khai hội xuân Yên Tử 2019

Thiền phái Trúc Lâm trở thành nền tảng tư tưởng và đạo đức giai đoạn hoàng kim thời Trần ở Việt Nam. Thuở xưa, Yên Tử bao gồm một vùng rộng lớn với những công trình kiến trúc Phật giáo tiêu biểu: Long Động, Hoa Yên, Vân Tiêu (Uông Bí ngày nay), Quỳnh Lâm, Hồ Thiên, Ngọa Vân (Đông Triều), Thanh Mai, Côn Sơn (Chí Linh, Hải Dương) và những công trình ở vùng núi phía Tây Yên Tử tại tỉnh Bắc Giang ngày nay. Dấu tích lịch sử văn hóa hiện tồn ở Yên Tử là hàng trăm ngôi tháp thờ xá lợi thiền sư; hàng chục nền móng chùa, am thời Trần - Lê phía dưới những ngôi chùa được phục dựng; hàng nghìn di vật cổ: tượng, chuông, bia đá, ngói, gạch, sứ, sành… với những họa tiết, hoa văn, kiến trúc độc đáo và sáng tạo. Về Yên Tử, ta lạc vào miền cổ tích với những huyền thoại, truyền thuyết về Ông Vua hóa Phật, Cõi Thiêng Yên Tử. Trong đó, một số công trình có giá trị kỷ lục: Chùa Đồng, Bảo tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

Đảm bảo toàn cho các du khách hành hương về đất Phật

 Du khách chiêm bái bảo tượng Phật Hoàng

Mùa Hội xuân 2019, TP Uông Bí chỉ đạo các ngành, đơn vị triển khai kế hoạch đảm bảo vệ sinh môi trường, ATTP, kiểm soát, quản lý thị trường. Các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị các hoạt động, đảm bảo lễ hội diễn ra văn minh, an toàn. Từ ngã ba Dốc Đỏ (phường Phương Đông) đến Khu di tích và danh thắng Yên Tử, các thùng rác lắp đặt bổ sung trên tuyến đường hành hương và những điểm tập trung đông du khách. Đồng thời, các xã, phường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, hộ kinh doanh thực hiện các quy định về kinh doanh dịch vụ, vệ sinh môi trường: Không bán hàng rong, không chèo kéo khách, không thả rông trâu, bò ra đường… Công tác quản lý thị trường, môi trường kinh doanh du lịch được siết chặt. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống vi phạm. Qua đó, không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, hàng giả, không rõ nguồn gốc, vi phạm về ghi nhãn hoặc các vi phạm ATTP khác lưu thông trên thị trường; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn không đảm bảo ATTP hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

 Du khách lễ tại chùa Đồng trên đỉnh thiêng Yên Tử

Trên tuyến đường hành hương từ chùa Giải Oan lên chùa Đồng, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm rà soát, chỉnh trang lại các lối đi, hệ thống loa thông tin, đèn báo, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách. Riêng tại khu vực An Kỳ Sinh, chùa Đồng do địa hình hiểm trở, để tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn, các đơn vị có phương án phân luồng giao thông, hướng dẫn hướng đi cho du khách. Tại điểm kết nối với tuyến cáp treo Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang) bố trí lực lượng đảm bảo ANTT, phân luồng giao thông, lắp đặt biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc cục bộ. Hội xuân 2019, TP Uông Bí lắp các điểm phát sóng wifi miễn phí; nghiên cứu hệ thống gửi tin nhắn tự động cho du khách khi về với Yên Tử. Dự kiến, thành phố lắp đặt màn hình led cỡ lớn tại khu vực Dốc Đỏ để quảng bá hình ảnh, đăng tải thông tin hướng dẫn cần thiết khi du khách về Yên Tử. Các hoạt động thông tin truyền thông, quảng bá, giới thiệu về Yên Tử, kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn thành phố sẽ được tiếp tục đẩy mạnh. Các công tác đến y tế, ANTT, ATGT, PCCC mùa Hội xuân Yên Tử 2019 được các ngành chức năng xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể. 

HẢI ĐĂNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top