Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thú vị với bộ sách truyền cảm hứng du lịch để “check in” dọc dài đất nước

Thứ Năm 14/02/2019 | 10:00 GMT+7

VHO- Nhân dịp đầu xuân mới, bộ sách tản văn - du lịch về các vùng đất nổi tiếng theo dặm dài đất nước vừa được NXB Kim Đồng vừa ra mắt độc giả. Theo đó, 5 cuốn sách của 5 tác giả đã trình làng gồm: Cầm tay Hà Nội, Đi giữa mùa mây, Căn cước xứ mưa, Mùa đi trên những mái rêu, Tình phố bên đồi.

 Bộ 5 cuốn tản văn du lịch được ví coi “nhất định phải có” cho những bước chân son trẻ trên dặm dài đất nước

Bộ tản văn Cầm tay Hà Nội, Đi giữa mùa mây, Căn cước xứ mưa, Mùa đi trên những mái rêu và Tình phố bên đồi là bộ sách tươi trẻ sống động được thể hiện bằng ngôn từ tinh tế, đầy cảm xúc của các tác giả trẻ ham đi, nhiều trải nghiệm và có vốn sâu về văn hóa, lịch sử của các vùng đất. 

Cụ thể, Cầm tay Hà Nội kể cho bạn nghe câu chuyện của cô gái sinh ra và lớn lên ngay giữa lòng Hà Nội. Cô chứng kiến thành phố đổi thay qua biết bao mùa. Hà Nội cũng ở bên cô qua biết bao biến chuyển cuộc đời một cô gái trẻ. Cầm tay nhau, con người và vùng đất có sự khăng khít không rời. 
Tác giả Khúc Cẩm Huyên cho rằng: “Hà Nội giống như một cô gái, lúc dịu hiền mong manh như sương sớm, khi lại giận hờn khó đoán như trời sắp bão giông. Ấy thế mà ai đã đến, đã từng “cầm tay” Hà Nội một lần thì thật khó lòng không yêu”.

Từng bài viết trong quyển sách sẽ kể cho bạn nghe về con người Hà Nội, văn hóa Hà Nội, phong cách Hà Nội, để bạn hiểu hơn vùng đất ngàn năm văn hiến mà cũng vô cùng hiện đại này.  

Ngược lên Tây Bắc, Đi giữa mùa mây là những trải nghiệm chân thực của tác giả Nguyễn Hạnh Hà My. Cô gửi lại vùng cao ấy những tháng năm thanh xuân, những câu chuyện tình bạn, tình yêu, những dại khờ tuổi trẻ. 

 5 tác giả bộ tản văn Khúc Cẩm Huyên, Nguyễn Hạnh Hà My, Lê Vũ Trường Giang, Nguyễn Thị Anh Đào và Nguyên An

Qua lời kể dịu dàng lãng đãng như mây trời, Đi giữa mùa mây mời bạn đọc dạo bước vào một vùng đất vừa quen vừa lạ. Quen, vì vẫn tràn đầy khung cảnh, văn hóa, con người Tây Bắc, khơi gợi cảm hứng khám phá. Lạ, vì tất cả những điều ấy đều được nhìn qua lăng kính độc đáo, đầy ắp yêu thương. Vì thế, tập sách này không chỉ là trải nghiệm du lịch, mà còn là hành trình trưởng thành. 

Đi vào miền Trung, bằng kiến thức được tích lũy, bằng tình yêu của người con dành cho xứ sở, bằng góc nhìn mang tinh thần khám phá của người trẻ, tác giả Lê Vũ Trường Giang mang đến cho bạn một Huế đậm đặc chất thơ trong “Căn cước xứ mưa”. 

Theo các nhà nghiên cứu về Huế, tên gọi đất Thần Kinh do hai từ kinh đô và thần bí ghép lại. Có nhiều cách biện giải khi khoác cụm từ kinh đô thần bí lên Huế - xứ sở của thơ và nhạc, của đẹp và mơ. Và Căn cước xứ mưa chính là một trong những mạch giải thích đầy quyến rũ. Theo hành trình của ngòi bút, Lê Vũ Trường Giang phác nên diện mạo một vùng văn hóa lịch sử, chia sẻ rất nhiều thông tin lí thú cho những ai đã, đang và sắp du ngoạn đến miền đất này.

Sau Huế là Hội An, nơi để bạn tin rằng có thể sống cùng lúc nhiều lớp thời gian, giữa miền quá khứ cổ tích lẫn hiện tại sôi động. Từng góc phố, từng mái nhà, từng món ăn, từng sản vật kì thú được gọi tên trong Mùa đi trên những mái rêu sẽ cho bạn những hình dung đầy đặn về một Hội An huyền thoại. Hơn thế nữa, vì Hội An nhỏ mà sâu, thấu hiểu Hội An đôi khi cần cả một chặng đường dài, nên những trang viết tinh tế, đầy ắp chất thơ của Nguyễn Thị Anh Đào có thể xem như một gợi mở, để bạn bắt đầu hành trình yêu thương và khám phá của riêng mình.

Hành trình tạm kết với Tình phố bên đồi- thành phố cao nguyên Đà Lạt. Xứ lạnh độc đáo giữa cao nguyên nóng ấm, nơi du khách tìm về tạm lánh khỏi ồn ào phố thị, nơi khơi dậy cảm hứng cho tao nhân mặc khách, và được biết đến nhiều hơn cả, là thành phố lãng mạn của tình yêu. Bằng tình yêu của người con Đà Lạt, tác giả Nguyên An không chỉ giới thiệu mà còn khắc họa linh hồn thành phố từng trang viết. Đọc để cảm nhận phố núi với những nét rất riêng: Có cảnh sắc thiên nhiên hút hồn, có các địa danh với thông tin lí thú, có cả những trải nghiệm chân thành gần gũi tuổi đôi mươi. Để cuối cùng, điều bạn tìm thấy là nỗi thôi thúc được tự mình ghé thăm thành phố trong sương, tự mình nghe những con phố kể, những ngọn đồi hát, và hỏi lòng đã yêu nơi này tự bao giờ.

Đặc biệt, bộ tản văn còn tặng thêm cho độc giả những thông tin thú vị mà phải cỡ “ma xó” nơi đó mới biết, điều mà bất cứ người ham xê dịch, các bạn trẻ muốn “check in” đều tò mò để “đi guốc trong bụng” Hà Nội, Tây Bắc, Huế, Hội An và Đà Lạt. Đây thực sự là bộ sách tích hợp giữa văn chương, cẩm nang du lịch và mĩ thuật với những minh họa mới mẻ giàu khơi gợi.

Cầm tay Hà Nội, Đi giữa mùa mây, Căn cước xứ mưa, Mùa đi trên những mái rêu và Tình phố bên đồi được ví là bộ sách “nhất định phải có” cho những bước chân son trẻ, những trái tim đầy xúc cảm trên hành trình dọc dài đất nước vào mùa Xuân này.

MAI THƯ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top