Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai hội Tịch điền

Thứ Hai 11/02/2019 | 16:39 GMT+7

VHO-  Sáng 11.2.2019 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại xã Đọi Sơn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), lễ hội Tịch điền-  một nghi lễ quan trọng của nghề nông cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt đã khai mạc.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự lễ khai mạc và cùng người dân địa phương xuống đồng thực hiện những luống cày đầu tiên theo nghi lễ truyền thống.

Đoàn rước kiệu vua Lê Đại Hành vào khu tổ chức lễ hội

Từ sáng sớm, đoàn rước linh vị  vua Lê Đại Hành từ chùa Đọi xuống khu vực diễn ra lễ Tịch điền đã diễn ra trang trọng.  Nghệ nhân Phạm Chí Khang, đại diện các bô lão địa phương thực hiện nghi thức đọc văn trình vua Lê Đại Hành, kính cáo tổ tiên, xin phép tiến hành khai hội. Trong không khí trang trọng, các đại biểu đã tiến hành nghi lễ dâng hương trước bàn thờ Thần nông và linh vị vua Lê Đại Hành.

Các đại biểu thành kính dâng hương

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: “Trong hàng ngàn lễ hội truyền thống diễn ra khắp các vùng miền cả nước, Lễ hội Tịch điền của Hà Nam được tổ chức hằng năm đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng”.

Các đại biểu dự lễ khai hội Tịch Điền

Là lễ hội truyền thống  giàu tính nhân văn, có ý nghĩa khuyến nông sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai phá, mở mang ruộng đồng, đề cao tinh thần gần dân, trọng nhà nông, nghề nông, hội Tịch Điền mang ý nghĩa cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Với những giá trị đặc biệt, lễ hội Tịch điền đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu  

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao việc phục dựng và duy trì tổ chức lễ hội hằng năm của tỉnh Hà Nam và khẳng định, đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa tuyên truyền giáo dục sâu sắc, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam,  động viên khích lệ phát triển nông nghiệp nông thôn, nâng cao đời sống nông dân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương Đảng.

Bô lão cao tuổi của Đọi Sơn khoác Long bào, nhập linh khí quân vương đi đường cày đầu tiên

Phó Thủ tướng  cũng khẳng định, niềm vui và ý nghĩa của lễ hội Tịch Điền càng được nhân lên khi nền nông nghiệp nước nhà đã có bước tiến dài trên con đường phát triển. Năm 2018, tăng trưởng toàn ngành đạt trên 3,7%, cao nhất trong 7 năm qua, không những đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn đưa Việt Nam trở thành một trong 15 nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thực hiện những sá cày thẳng tắp

“Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, năm Kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh, năm chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, năm có nhiều thời cơ, thuận lợi do công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế mang lại… như  đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh, là chưa bao giờ chúng ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như hôm nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Phương châm hành động Chính phủ đã đề ra cho năm là Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng  đề nghị tỉnh Hà Nam cùng các địa phương trong cả nước phát huy tinh thần lễ hội, thi đua đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Sau nghi lễ dâng hương thành kính, vị bô lão cao tuổi của Đọi Sơn khoác Long bào, nhập linh khí quân vương khoan thai đi đường cày đầu tiên. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng đại diện lãnh đạo ngành, địa phương, các bô lão địa phương  tiến hành nghi thức  truyền thống với những đường cày thẳng tắp.

 Là một phong tục đẹp của dân tộc Việt Nam, trải qua hàng ngàn năm lịch sử, lễ hội Tịch điền là sự kế thừa và phát huy truyền thống của tổ tiên, luôn coi trọng sự phát triển nông nghiệp  trong sự phát triển của đất nước. Vì thế, lễ hội đã trở thành một sinh hoạt văn hóa tâm linh quan trọng, là di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam.

HOÀNG NGÂN, ảnh THANH TÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top