Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng trao bằng di tích Quốc gia đặc biệt cho di tích Gò Đống Đa

Thứ Bảy 09/02/2019 | 11:21 GMT+7

VHO-  Sáng  nay 9.2 (tức mùng 5 Tết Nguyên Đán) tại  di tích gò Đống Đa (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), hàng ngàn du khách thập phương đã cùng tìm về để thành kính dâng hương và tham dự lễ kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2019). Lễ hội năm nay cũng đặc biệt hơn khi di tích gò Đống Đa được Thủ tướng Chính phủ trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Lễ hội Gò Đống Đa Xuân Kỷ Hợi 2019

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng lãnh đạo các Ban, Bộ ngành TƯ và  Hà Nội.

Đến hẹn lại lên, lễ hội gò Đống Đa luôn thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương bởi  sự kiện văn hóa truyền thống này là nơi lưu giữ niềm tự hào, sự quật cường của dân tộc, được tổ chức để tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung - người anh hùng “áo vải, cờ đào” trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Lễ hội gò Đống Đa cũng mang những điểm khác biệt độc đáo và hấp dẫn. Từ sau ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954), lễ hội được coi là ngày hội truyền thống, trở thành quốc lễ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu dâng hương tại lễ kỷ niệm

Từ sáng sớm ngày mồng 5 tháng Giêng, hàng ngàn du khách thập phương đã đổ về dâng hương tưởng nhớ vua Quang Trung. Trên khắp các ngả đường hướng về gò Đống Đa đã đông kín dòng người trẩy hội. Các nghi lễ truyền thống như rước, dâng hương… được tiến hành từ sớm.

Sau lễ rước kiệu vua Quang Trung, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành và đông đảo nhân dân Thủ đô cũng như du khách thập phương về dâng hương, hoa tưởng nhớ công lao to lớn của vua Quang Trung cùng các tướng lĩnh, chiến sĩ nghĩa quân Tây Sơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương, tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, lễ hội năm nay càng có ý nghĩa hơn khi di tích Gò Đống Đa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và Thủ tướng Chính phủ sẽ trao cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô ngày hôm nay. Đó là sự ghi nhận những giá trị to lớn của khu di tích, trường tồn cùng với năm tháng, thời gian.

“Mùa xuân rực rỡ chiến công năm Kỷ Dậu (1789) đã đi vào lịch sử dân tộc và lòng người Việt Nam. Đó là một trong những mùa Xuân kỳ diệu nhất, tiêu biểu cho ý chí quật cường, cho sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết của dân tộc ta, tiêu biểu cho sức sống phi thường, ý chí kiên cường, lòng quả cảm và sự sáng tạo phong phú của dân tộc ta", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu tại lễ kỷ niệm

Với những giá trị đặc biệt tiêu biểu, ngày 24.12.2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1820 xếp hạng di tích lịch sử gò Đống Đa là di tích quốc gia đặc biệt. Đây là niềm tự hào của mỗi người dân cả nước và Thủ đô nói chung, nhân dân Đống Đa nói riêng. Cùng với đó là trách nhiệm, là sự nỗ lực không ngừng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

“Chúng ta cùng hy vọng và tin tưởng rằng, việc được đón nhận Bằng xếp hạng quốc gia đặc biệt trong dịp Lễ hội kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đầu xuân Kỷ Hợi, sẽ là một khởi đầu mới cho sự phát triển mới cho Đất nước, Thủ đô và cho di tích lịch sử Gò Đống Đa”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt gò Đống Đa

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt gò Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội).

Năm nay lễ hội trùng với dịp gò Đống Đa chính thức trở thành di tích quốc gia đặc biệt , từ rất sớm UBND quận Đống Đa đã xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm chào mừng sự kiện trọng đại này. Chương trình lễ hội bao gồm nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương, lễ rước kiệu, múa rồng, biểu diễn nghệ thuật dân tộc, các trò chơi dân gian... với sự tham gia của nhiều đoàn tế lễ, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và đông đảo quần chúng nhân dân. Đặc biệt, là chương trình biểu diễn nghệ thuật “Màn sử thi” chào mừng lễ kỷ niệm.

Tái hiện hình ảnh vua Quang Trung tại sân khấu lễ kỷ niệm

 Đông đảo người dân Hà Nội cùng du khách thập phương về dự lễ

Để bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt này, quận Đống Đa cho biết, ngoài tăng cường và nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng xây dựng Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích theo từng giai đoạn thì quận cũng luôn chú trọng tới việc huy động nguồn lực trong cộng đồng dân cư, nguồn xã hội hóa trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích. Hằng năm, vào dịp lễ hội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực.

NGÂN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top