Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Tết xưa thơ bé” - món quà lì xì ý nghĩa cho trẻ ngày Xuân

Thứ Tư 30/01/2019 | 22:33 GMT+7

VHO- Mừng tuổi trẻ nhỏ bằng tiền hay bằng sách? Dù vẫn còn nhiều người đắn đo, song cũng rất nhiều người muốn chọn những cuốn sách hay, ý nghĩa để mừng tuổi trẻ nhỏ. Nhưng không phải Tết nào cũng có những cuốn sách mới, phù hợp để có thề lì xì bằng sách…

Cuốn “Tết xưa thơ bé” năm trong bộ sách “Viết cho những điều bé nhỏ”

Trước thực tế này, đón xuân Kỷ Hợi 2019, NXB Kim Đồng ra mắt cuốn “Tết xưa thơ bé” của tác giả Hương Thị và “Nhớ ơi là Tết” của tác giả Thái Hương Liên. Hai tập tản văn ắp đầy những kỉ niệm về Tết của một thời còn thiếu thốn, nhưng đó cũng là những kí ức thân thương, những khoảnh khắc thiêng liêng không bao giờ trở lại.

Với nhiều minh họa sinh động, được in ấn công phu, kích thước nhỏ gọn, đây là những cuốn sách mà các bậc phụ huynh nên lựa chọn để làm món quà mừng tuổi dịp Tết đến Xuân về.

Bên cạnh hình thức bắt mắt, “Tết xưa thơ bé” và “Nhớ ơi là Tết” gồm những trang viết nhỏ xinh, chứa đựng những câu chuyện nhỏ bé nhưng đong đầy yêu thương về tuổi thơ, về Tết ở quê một thời chưa quá xa. Đó là khoảnh khắc thấy ánh mắt con rạng ngời, miệng cười hớn hở khi mặc tấm áo Tết mới, trái tim của bà mẹ trẻ Hương Thị cũng phập phồng sống lại những kỉ niệm thời thơ bé. Tuổi thơ của một đứa trẻ những năm hậu bao cấp tuy còn nhiều thiếu thốn, nhưng ắp đầy sắc màu và nồng ấm yêu thương.

Nương theo kí ức của Hương Thị, ta được sống trong khung cảnh của một thị trấn nhỏ Bắc bộ những năm 80 của thế kỉ trước, sống cùng vui buồn của một cô bé lí lắc, lắm chiêu.

Tết mang theo bao nỗi lo toan của người lớn nhưng lại là niềm phấp phỏng chờ mong của những đứa trẻ. Suốt cả năm, bà và mẹ đã phải chuẩn bị chăm cho nải chuối to, chăm cho đàn gà lớn, lo lắng chạy vạy để mâm cỗ đủ đầy, có cành đào trưng Tết, có tiền mua cho con tấm áo mới…

Với hình thức nhỏ gọn, “Tết xưa thơ bé” là cuốn sách bạn đọc có thể bỏ túi đọc giữa những ngày xuân

Với những đứa trẻ thì Tết là dịp duy nhất trong năm được ăn no nê thỏa thích, với vô vàn món ngon, được mặc quần áo đẹp, được xúng xính đôi giày mới, được “phát vốn” để có chút của riêng… Tết là thời khắc đặc biệt, thiêng liêng với những đứa trẻ.

Độc giả nhiều phen dở khóc dở cười cùng cô bé Hương Thị lật đật khi trong một ngày đầu năm mới mà cô phá vỡ rất nhiều tục lệ kị hèm như không được nói những điều xui xẻo, không để bị đòi nợ ngày đầu năm mới, tránh đổ vỡ… Chỉ duy tục “không quét nhà” trong suốt những ngày Tết là khiến cô bé sướng rơn.

Cuốn sách của Hương Thị giống như lời thủ thỉ của một bà mẹ, kể lại cho con nghe những kí ức về Tết của một thời chưa xa, nhưng có lẽ đã khá lẫm lắm với những đứa trẻ hôm nay.

Ngôn ngữ kể khi thì rủ rỉ rù rì, đầy xúc cảm, lúc thì lại lí lắc, dí dỏm, khi thì dồn dập gay cấn, cuốn độc giả qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Những câu chuyện bé nhỏ đọc trong ngày xuân, giữa những quãng nghỉ, hay đọc giữa lúc di chuyển ngày xuân sẽ nhắc nhớ ngay cả những người không còn là trẻ con những câu chuyện, ký ức một thời. Những câu chuyện sẽ đánh thức giác quan người đọc, để thấy trân trọng một thời đã xa, để nâng niu hiện tại và gieo vào cho con trẻ những câu chuyện của Tết nay, để mai kia sẽ là hành trang ký ức giúp con bước vào đời…

 Bộ sách “Viết cho những điều bé nhỏ” do NXB Kim Đồng khởi sướng, quy tụ nhiều cuốn sách hấp dẫn của nhiều tác giả hiện sinh sống tại nhiều vùng miền trong cả nước. Bộ sách hướng tới bạn đọc từ 9 tuổi trở lên. Đến nay, “Viết cho những điều bé nhỏ” đã xuất bản gần 20 tựa sách: Yêu xứ sở, thương đồng bào; Gửi bé Bống ở xứ sở niềm vui; Gửi em, mây trắng; Thay mẹ cha gánh vác sơn hà; Ông già Nôel ơi; Nhìn nhau trong nắng…

MAI THƯ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top