Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án chạy thận: Các bị cáo đều bị tuyên án tù giam, HĐXX đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình

Thứ Tư 30/01/2019 | 17:45 GMT+7

VHO - Sau 5 ngày nghị án, chiều nay, 30.1.2019 (ngày 25 tháng Chạp), phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vô ý làm chết người xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình (BVĐKHB) vào ngày 29.5.2017 đã kết thúc. Tất cả các bị cáo đều bị tuyên án tù giam; Hội đồng xét xử (HĐXX) còn đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình về hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.

Bị cáo Hoàng Công Lương(áo khoác màu tối) và ông Hoàng Công Tình

Nhiều người tham gia theo dõi phiên tòa

Mặc dù theo lịch, 14h30 HĐXX mới làm việc, nhưng ngay từ 13h30, xe của trại giam đã chở hai bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc đến Tòa. Ngồi trên hàng ghế quen thuộc, hai bị cáo quay sang nhau chuyện trò. Lúc sau, khi người nhà vào phòng xử án, bị cáo Sơn quay sang chuyện trò với mẹ. Vợ bị cáo Quốc là Dương Thị Mây đến khá sớm, tất tưởi đi vào phòng xử án, hai vợ chồng ngồi nói chuyện với nhau khá lâu, thỉnh thoảng lại cười vui vẻ.

Khác với những phiên xử trước, hôm nay, các bị cáo được tại ngoại đến khá sát giờ. Cánh phóng viên vừa chờ săn ảnh, vừa phỏng đoán xem hôm nay bị cáo Hoàng Công Lương mặc áo gì, và một vài người đã đúng khi Lương xuất hiện với chiếc áo sơ mi xanh, bên ngoài là chiếc áo thể thao.

Bên ngoài cổng Toà án, người dân đến xem khá đông, lực lượng an ninh phải kiểm tra giấy tờ tuỳ thân từng người. Các phóng viên cũng được yêu cầu xuất trình thẻ nhà báo, trong khi các phiên xử trước đó, phóng viên chỉ cần đọc tên tại bàn kiểm tra). Phòng xử án số 2, thường ngày chỉ có cánh phóng viên và một vài người nhà bị cáo hoặc người dân, nhưng hôm nay đông nghịt người.

14:30, thư ký phiên toà phổ biến nội quy, sau đó kiểm tra sự có mặt của những người tham gia tố tụng.

15:15, HĐXX bắt đầu làm việc. Chủ toạ phiên toà - thẩm phán Nghiêm Hoài Anh sau khi  thông báo danh sách những người tham gia tố tụng có mặt và vắng mặt, đã tóm tắt toàn bộ nội dung vụ án.

Đông đảo người dân theo dõi phiên toà

Mức án nghiêm khắc dành cho các bị cáo

Trên cơ sở hồ sơ vụ án và xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định:

Đối với bị cáo Bùi Mạnh Quốc: Bị cáo là người trực tiếp sửa chữa hệ thống RO2, sau khi sửa chữa, mặc dù chưa lấy mẫu nước để xét nghiệm nhưng thấy nhân viên y tế đưa hệ thống lọc nước vào hoạt động, bị cáo đã không kịp thời can ngăn nên đã xảy ra hậu quả nghiêm trọng làm chết 9 người trong tổng số 18 bệnh nhân chạy thận. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo bị truy tố về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại Khoản 2 - Điều 98 Bộ luật Hình sự 1999 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương, là bác sỹ điều trị tại nguyên đơn thận nhân tạo, có chứng chỉ hành nghề và được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu. Nhưng khi hệ thống RO mới sửa chữa xong, mặc dù chưa được bàn giao, chưa có biên bản xét nghiệm chất lượng nước mà mới chỉ nghe điều dưỡng thông báo, bị cáo đã tin tưởng ra y lệnh chạy thận dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. HĐXX cho rằng, bị cáo Lương đã cẩu thả, làm việc theo thói quen dẫn đến hậu quả chết người.  Bị cáo bị truy tố về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại Khoản 2 - Điều 98 Bộ luật Hình sự 1999 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Đối với bị cáo Trần Văn Sơn, là nhân viên kỹ thuật của Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế, nhưng khi bị cáo Quốc đến sửa chữa hệ thống RO thì Sơn chỉ kiểm tra vật tư Quốc mang đến có đúng yêu cầu không, sau đó bỏ mặc cho Quốc sửa chữa, không kiểm tra, không giám sát. Ngày 29.5.2017, hệ thống RO đưa vào vận hành khi chưa có kết quả xét nghiệm nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước, Sơn đã không can ngăn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó có đủ căn cứ kết luận, bị cáo bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với bị cáo Hoàng Đình Khiếu, là Phó Giám đốc Bệnh viện, trực tiếp phụ trách phòng Vật tư, trang thiết bị y tế, đồng thời là trưởng khoa Hồi sức tích cực, bị cáo biết ngày 28.5.2017, hệ thống RO2 được sửa chữa và sau khi sửa chữa đều đưa vào sử dụng ngay như những lần khác. Bị cáo cũng không giao cho cá nhân nào quản lý hệ thống RO2, do đó đã không làm hết trách nhiệm của mình. Bị cáo bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với bị cáo Trần Văn Thắng, Là Trưởng phòng Vật tư, Trang theiets bị y tế, nhưng  khi giao việc cho  nhân viên là Trần Văn Sơn, bị cáo đã không giao rõ ràng, cụ thể, không giám sát công việc của Sơn. Hành vi của Trần Văn Thắng đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm hại đến tính mạng và sức khoẻ của người bệnh. Đến ngày 29.5.2017, đã xảy ra sự cố nghiêm trọng. HĐXX có đủ căn cứ kết luận bị cáo Trần Văn Thắng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Đối với bị cáo Trương Quý Dương, là người đứng đầu Bệnh viện, bị cáo là người ký quyết định thành lập nguyên đơn thận nhân tạo nhưng đã không bố trí đủ nguồn nhân lực. Bị cáo cũng là người ký kết hợp đồng sửa chữa hệ thống RO2 với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn nhưng đã không giám sát việc thực hiện hợp đồng để Công ty Thiên Sơn giao lại cho bị cáo Quốc sửa chữa, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động của cơ quan nhà nước, đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Do đó, có đủ căn cứ kết luận bị cáo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Đối với bị cáo Đỗ Anh Tuấn, là Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, là người trực tiếp ký hợp đồng lắp đặt hệ thống máy chạy thận với BVĐKHB và ký hợp đồng sửa chữa hệ thống RO2 với BVĐKHB nhưng bị cáo đã để mặc cho Bệnh viện sử dụng, để mặc cho bị cáo Quốc sửa chữa mà không kiểm tra, giám sát. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo về tội Thiếu  trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Mặc dù tất cả các bị cáo đều được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm dân sự, nhưng HĐXX đã tuyên mức án khá nghiêm khắc dành cho các bị cáo.

Cụ thể:

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc: 54 tháng  tù về tội Vô ý làm chết người, thời hạn tù được tính từ ngày bị tạm giam

Bị cáo Trần Văn Sơn: 42 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, thời hạn tù được tinhs từ ngày bị tạm giam

Bị cáo Hoàng Công Lương: 42 tháng tù về tội Vô ý làm chết người, thời hạn tù được trừ 14 ngày do bị tạm giam.

Bị cáo Hoàng Đình Khiếu: 36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Bị cáo Trần Văn Thắng: 36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Bị cáo Trương Quý Dương: 30 tháng tù Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn: 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Sau 11 ngày xét xử vụ án, HĐXX đã nhận thấy có dấu hiệu về hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của ông Hoàng Công Tình (nguyên Phó khoa Hồi sức tích cực - BVĐKHB), vì vậy, HĐXX đề nghị khởi tố bị cần đối với ông Hoàng Công Tình về Hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.

HOÀNG HƯƠNG

 

 

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top