Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Người nước ngoài “mê” Tết Việt

Thứ Tư 30/01/2019 | 09:21 GMT+7

VHO- Tết Nguyên đán là dịp không chỉ người dân Việt Nam mong đón mà những người nước ngoài đang học tập, công tác ở Việt Nam cũng háo hức đón chờ không kém. Tại thành phố Đà Nẵng, những người nước ngoài sinh sống và làm việc ở đây đã nhanh chóng, hòa đồng với phong tục của người dân địa phương, đặc biệt trong những ngày Tết, sự hòa đồng đó càng được thể hiện rõ nét hơn cả. 

 Anh Illyas và gia đình tại TP Đà Nẵng

 Những trải nghiệm thú vị 
Sinh sống tại Đà Nẵng đã 8 năm, đón 7 cái Tết Việt Nam, anh Yann Perrot, 36 tuổi làm việc tại Viện Pháp Đà Nẵng cho biết, vì đặc thù công việc, có những năm anh ăn Tết ở Nam Định, Hà Nội, nhưng anh vẫn muốn đón năm mới 2019 tại TP Đà Nẵng. 
Trong không khí đón Tết ấm áp và thú vị của người Việt Nam ở Đà Nẵng, anh Yann đã có những trải nghiệm với nhiều điều thú vị về Tết cổ truyền. Đặc biệt là những cảm nhận rất ấn tượng về không khí chuẩn bị Tết. Tất cả mọi người đều bận rộn, đi chợ mua sắm những thứ thật cần thiết như hàng hóa để trang trí, trưng bày, các loại thực phẩm đủ dùng cho cả gia đình, bạn bè gặp gỡ ăn uống. Yann cũng cho biết, anh thích công việc dọn dẹp nhà cửa cùng gia đình để đón những điều mới mẻ và may mắn cho năm sau. Biết nhiều về phong tục của người Việt, nhưng anh Yann thật sự ấn tượng khi lần đầu tiên 2 đứa con trai mặc bộ áo dài truyền thống. “Tôi cảm thấy rất thích thú và ấn tượng ngay bởi 2 bộ áo dài màu vàng và đỏ, không chỉ có áo dài truyền thống mà những chiếc mặt nạ lân sư rồng cũng rất đẹp”. Yann cũng chia sẻ rằng, vào dịp Tết gia đình anh thường tập trung chụp ảnh cùng nhau, đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất của Yann bên tất cả thành viên gia đình mình. 
Gặp ILlyas Mamatov (nhạc sĩ, 45 tuổi) khi anh đang tất bật với cửa hàng nhỏ của mình ở đường Trần Bạch Đằng (Q. Sơn Trà), hiện nay, ILlyas vừa làm nhạc sĩ, vừa dạy tiếng Anh và kinh doanh cửa hàng thực phẩm tại Đà Nẵng. ILlyas cho biết Tết Nguyên đán năm 2019 là năm thứ 4 anh và gia đình ăn Tết ở đây. 
Đã tìm hiểu rất kỹ những phong tục ở Việt Nam nên khi đón cái Tết đầu tiên ở Đà Nẵng, ILlyas không bị bất ngờ và hoàn toàn bị cuốn hút bởi những trải nghiệm thú vị mà Tết Việt Nam đem lại cho anh. ILlyas cho biết anh thích sự bận rộn khi cùng gia đình dọn dẹp nhà cửa, mua những chậu hoa về trang trí. Vào đêm giao thừa, ILlyas thường cùng gia đình xem tivi, ăn những món ăn truyền thống của người Việt, ngoài trà và cà phê ở Đà Nẵng, món thịt đông truyền thống của Việt Nam cũng là món anh thích vì đây là món ăn rất ngon và có thể dùng trong nhiều ngày. 
Yêu không khí đoàn viên 
“Tết ở Nga rất lạnh, mọi người ra đường phải trùm kín bằng mũ lông, áo khoác dày, còn ở Việt Nam tiết trời thật ấm áp, các loại hoa đua nở rất tuyệt vời. Mỗi năm, vào khoảng thời gian này, tôi đều mong chờ Tết Việt, háo hức như một đứa trẻ ở nước Nga mong chờ Giáng sinh”, ILlyas nói. 
Khi nhắc đến Tết cổ truyền Việt Nam, Kim Young Han (SV khoa Quốc tếhọc Trường ĐH Ngoại ngữ- ĐH Đà Nẵng) nhớ nhất là cảm giác ấm áp, xum vầy: “Năm trước, tôi đã rất may mắn khi được đón Tết cổ truyền của Việt Nam. Đến giờ tôi vẫn nhớ rõ cảm giác phấn khởi khi hòa chung cùng dòng người tập trung hai bên bờ sông Hàn cùng chờ đón thời khắc giao thừa, xem pháo hoa. Sau đó tôi đến đến gia đình nhà người bạn học và cùng gia đình bạn ấy chụp ảnh, ăn bánh chưng và được mừng tuổi. Nghĩ lại những khoảng khắc đó tôi vẫn còn cảm thấy hạnh phúc”. 
Năm mới 2019 đang tới với biết bao niềm vui và sự hứng khởi, không chỉ người dân Đà Nẵng chào đón năm mới với các phong tục truyền thống tốt đẹp, mà đó cũng là niềm vui, trải nghiệm thú vị đối với mỗi người nước ngoài sinh sống, học tập tại đây. Tết cổ truyền tự bao giờ đã trở thành sự giao hòa về văn hóa, gắn kết những con người khác biệt khiến cho họ tha thiết muốn ở bên nhau dù đến từ bất kỳ đâu trên trái đất này. 

 NGỌC HÀ 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top