Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Không để người dân lỡ dịp về quê đón Tết

Thứ Hai 28/01/2019 | 10:13 GMT+7

VHO- TP.HCM trong những ngày này mọi thứ đều hối hả bởi Tết đã đến gần, trong đó có hàng triệu người lao động ngoài lo toan hoàn thành công việc cuối năm, họ còn phải vất vảđể tìm kiếm những tấm vé tàu, xe vềquê để đoàn tụ cùng gia đình. 

 Với các tuyến dài, Bến xe Miền Đông luôn đông hành khách trong dịp Tết đến

Trước thực tế ấy, mọi công việc chuẩn bị đã được ngành Giao thông vận tải (GTVT) thành phố sẵn sàng với nhiều phương án nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân ở các ngày cao điểm. 
Theo dự báo của Bến xe Miền Đông thì phần lớn các tuyến đường qua bến đều có cự ly dài đi các tỉnh miền Trung vàmiền Bắc, do đó nếu như không có phương án cụ thể rất dễ xảy ra tình trạng thiếu phương tiện phục vụ trong những ngày cao điểm. Dự báo tình hình khách sẽ tăng cao đột biến có thể lên đến hơn 50.000 người trong những ngày từ 26 – 29 tháng Chạp (tức từ31.1– 4.2), nên ngoài việc huy động các hãng xe trong bến, Bến xe Miền Đông cũng đã ký hợp đồng với các công ty du lịch và các xe buýt để kịp thời giải tỏa khách khi cần. 
Bằng kinh nghiệm thực tiễn từ những năm trước, vào những ngày từ 25 tháng Chạp trởđi lượng phương tiện ra vào bến rất đông dễ dẫn đến ùn tắc giao thông các tuyến lân cận. Để hạn chế tình trạng ùn ứ có thể xảy ra, ông Kiều Nam Thành, Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: “Đơn vị đã chủ động phối hợp các lực lượng chức năng để có phương án xử lý kịp thời như phối hợp các lực lượng của Sở GTVT điều tiết trong bến lẫn ngoài bến để tránh ùn tắc. Phối hợp với Cảnh sát giao thông Bình Triệu, Hàng Xanh, Cát Lái, Công an phường 26, Bình Thạnh đểphục vụ an toàn cho hành khách. Bên cạnh đó, bến xe còn lắp nhiều bình nước nóng lạnh và hàng trăm modem wifi phục vụ miễn phí cho hành khách khi đến bến xe”. 
Trong khi đó, tại Bến xe Miền Tây tất cảmọi công việc chuẩn bị từ nhân sự, phương tiện và cả phương án dự phòng khi hành khách tăng đột biến đã hoàn tất. Theo dự kiến lượng khách sẽ đạt khoảng 60.000 người vào ngày 28 tháng Chạp (2.2). Do đặc thù các tuyến đường, Bến xe Miền Tây phục vụ chỉ ở cự ly trung bình, ngắn nên lượng phương tiện được chuẩn bị rất dồi dào, các hãng xe cam kết sẽ quay đầu giải tỏa khách ngay, không đểxảy ra tình trạng ùn ứtại bến. Một trong những vấn đề được lãnh đạo Bến xe Miền Tây rất quan tâm, đó là công tác đảm bảo an ninh trật tựtrong bến cũng như trước khu vực đường Kinh Dương Vương. 

Ga Sài Gòn năm nay không còn cảnh chen lấn 

Theo ông Lê Nguyễn Nguyên Huân, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Tây thì bến sẽ tập trung kiểm soát chặt về giá vé, cũng như kiểm tra tài xế, phương tiện trước khi xuất bến để đảm bảo an toàn cho hành khách. “Kiểm tra bằng trực quan khi tài xế đến làm thủ tục xuất bến. Khi tài xế có nồng độ cồn sẽ không được lái xe, buộc phải đổi tài xế mới được xuất bến. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thực hiện theo kế hoạch chung để đảm bảo cho người dân được đi lại thông suốt”, ông Nguyên Huân cho biết thêm. 
Cùng với các bến xe, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM Nguyễn Chí Trung cho biết, cũng đã có phương án sẵn sàng tăng cường xe buýt giải tỏa khách trên các tuyến ra vào bến xe, nhà ga, sân bay. Trong đó đặc biệt là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để hạn chế xe cá nhân vào khu vực này quá đông gây ùn tắc. Ông Chí Trung chia sẻ: “Khi có nhu cầu tăng cao chúng tôi sẽ điều động đểphục vụ. Rất mong người dân sử dụng xe buýt ra vào sân bay Tân Sơn Nhất để góp phần cho giao thông khu vực này tốt hơn”. 
Còn tại ga Sài Gòn, không còn cảnh náo nhiệt chen lấn hoặc sai thông tin cá nhân như những năm trước. Nhiều hành khách đã quen dần với mua vé online và qua tổng đài, đồng thời cẩn thận đến các bảng điện tử đểkiểm tra thông tin, in vé trước khi lên tàu. Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết về tình hình phục vụ Tết năm nay: “Ga Sài Gòn đãthực hiện đúng kếhoạch về an ninh trật tự. Rút kinh nghiệm những năm trước đểtránh “cò” mua vé ảo. Nếu hết thời hạn đặt chỗ hệ thống sẽ thu hồi lại mã vé để phát hành lại”. Ông Đỗ Quang Văn còn cho biết, từngày 25.1 (20 tháng Chạp), ga Sài Gòn đã bước vào cao điểm phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán. Mỗi ngày ga Sài Gòn sẽ có từ 20 – 22 chuyến tàu xuất phát để đưa khoảng 15.000 – 17.000 hành khách về các tỉnh miền Trung và miền Bắc ăn Tết. Để việc đi lại được thuận tiện, ngành Đường sắt khuyến cáo hành khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, không mua vé từ “cò” và đặc biệt là sắp xếp thời gian hợp lý để không ra ga trễ bởi những ngày vừa qua đã có nhiều trường hợp hành khách bị trễ tàu vì kẹt xe. 
Trong dịp Tết Kỷ Hợi năm nay, các bến xe, nhà ga, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông sẽ bố trí và thực hiện nghiêm công tác trực 24/24h đểxử lý kịp thời phản ánh của hành khách liên quan đến hạ tầng giao thông, phương tiện, bến bãi. Đặc biệt, SởGTVT cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0388.247.247 hoạt động 24/24h đểngười dân kịp thời phản ánh các vấn đề có liên quan đến an toàn giao thông trong dịp Tết. 

 Dù đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch phục vụ, bảo đảm đáp ứng kịp thời, hiệu quả yêu cầu hoạt động khai thác trong dịp Tết, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất đang khá ngột ngạt bởi lượng người tăng cao, đặc biệt là tại khu vực ga quốc tế khi luôn nghẹt người đến đón Việt kiều về nước. Vé máy bay nội địa hiện cũng không dễ mua, nhất là những chặng từ TP.HCM đi một số tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa… với giátrung bình từ 3 – 4 triệu đồng, bởi các hãng hàng không gần như đã bán hết vé. 
Đểphục vụ người dân về quê nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, Bến xe Miền Đông đãtổ chức bán vétừ ngày 30.11 – 26.12 âm lịch (nhằm ngày 5.1 - 31.1). Vé bán cho khách tại bến đi từ ngày 24.12 – 28.12 âm lịch (nhằm ngày 29.1 – 2.2). Giá sẽ tăng so với ngày thường từ 20-60%, tùy theo thời gian và tuyến. Ngoài hình thức mua vé tại quầy, Bến xe Miền Đông còn tổ chức bán trực tuyến từ 5h-19h mỗi ngày. 
Trong khi đó, Bến xe Miền Tây tổ chức phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán trong 20 ngày, 10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết, với giá vé tăng 40% so với ngày thường, riêng đối với tuyến có cựly trên 400 km tăng 60%. 

 

 LÊ HẢI 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top