Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Trước bán kết AFF CUP 2018: Đẳng cấp đè phong độ

Thứ Sáu 30/11/2018 | 09:05 GMT+7

VHO- Trong quá khứ 11 lần giải đấu diễn ra, Việt Nam luôn là “ông lớn” trong khu vực với 9 lần lọt vào bán kết, hơn 5 lần so với Philippines. Điều này lý giải vì sao thầy trò HLV Park Hang Seo được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ ở bán kết sắp tới.

  ĐT Việt Nam tích cực chuẩn bị cuộc đối đầu với ĐT Philippines. Ảnh: Đ.ĐỒNG

HLV Park Hang Seo khiến các CĐV lâng lâng khi ông vẫn “quái chiêu” như các giải đấu trước đó. Trong 8 bàn thắng ghi được, những cầu thủ trên hàng công góp công lớn. HLV Park Hang Seo còn cho nhiều trụ cột nghỉ ngơi để dưỡng sức và thay vào đó, những cầu thủ dự bị vẫn tỏa sáng khi được thay vào sân. Ông Park đã tạo đà tâm lý thuận lợi cho cả đội hình nhằm hướng tới trận bán kết quan trọng với người Philippines ngày 2.12 trên sân khách.

Đối thủ rõ ràng không hề nhẹ ký ở thời điểm này, khi họ đang sở hữu ngôi sao sáng giá nhất khu vực, đó chính là HLV Sven Goran Eriksson. Vị HLV đẳng cấp từng dẫn dắt các ĐTQG Anh và Thụy Điển, từng dự World Cup thì tài nghệ không cần bàn cãi. Đến Philippines với bản hợp đồng tiền lương trị giá 80.000 USD/tháng, ông Eriksson trở thành HLV có thu nhập cao bậc nhất trong số các HLV khu vực. Không chỉ

 qua “tên tuổi”, ông Eriksson đã làm được những điều khiến bóng đá Philippines tràn trề hy vọng. Việc lọt đến bán kết trong bảng đấu có những đối thủ mạnh như Indonesia, Singapore, cầm hòa “nhà vua Đông Nam Á” Thái Lan cho thấy Philippines đã xác lập một đẳng cấp mới với Eriksson. Ông thầy người Thụy Điển có lý do để khẳng định đội tuyển của ông đang rất tự tin hướng tới cuộc so tài với Việt Nam.

Philippines đá sân nhà ở trận lượt đi. Điều này khiến HLV Eriksson phải tính toán mang về lợi thế cho đội trước khi hành quân đến Mỹ Đình ngày 6.12. Philippines có vẻ cũng đang nắm rất rõ điểm yếu của Việt Nam. Tờ báo của nước này nhận định chính sân nhà đang là nỗi ám ảnh, là “bóng ma” của các cầu thủ Việt Nam: “Việt Nam đang phải chịu những gánh nặng từ những thất bại tại AFF Cup trong quá khứ. Liệu tuyển Việt Nam có tiêu diệt được những “bóng ma” thất bại ấy”. Những thất bại đáng tiếc của Việt Nam trên sân nhà cũng được liệt kê. “Năm 2010 từng chứng kiến chiến thắng vang dội của Philippines ngay tại Mỹ Đình. Bốn năm sau, Dollah Salleh dẫn dắt Malaysia giành thắng lợi 4-2 ngay chính Mỹ Đình dẫu lượt đi họ đã thất bại 1-2 trước Việt Nam, để qua đó loại chủ nhà khỏi AFF Cup. Hai năm sau, khi Indonesia có trận hòa 2-2 tại Hà Nội, qua đó giành chiến thắng với tổng tỷ số 4-2 để tiến vào chung kết. Hôm đó thủ môn Việt Nam bị đuổi khỏi sân và một trung vệ (Quế Ngọc Hải, người đang là Đội phó của Việt Nam - PV) phải về trấn giữ khung thành”.

Philippines đang sở hữu một dàn quân nhập tịch thiện chiến và bộ óc tính toán Eriksson. Tuy nhiên, họ sẽ thiếu vắng rất nhiều trụ cột như Daisuke Sato (24 tuổi) phải rời đội tuyển quốc gia để trở về Romania phục vụ CLB Sepsi OSK. Thủ môn Neil Etheridge cũng phải quay lại thi đấu cho Cardiff City ở Premier League. Tiền vệ Luke Woodland thì bị chấn thương nặng ở trận ra quân gặp Singapore và phải nghỉ hết giải.

Về phía Việt Nam, HLV Park Hang Seo dù vắng Văn Toàn, một phương án dự bị chiến lược, nhưng ông vẫn còn đó hàng loạt tiền đạo có thể thay thế. Nếu Đức Chinh chưa vào sân, thì đã có Tiến Linh chứng minh hiệu quả. Giới chuyên môn nhận định, Việt Nam với những gì đã thể hiện vẫn nằm cửa trên so với người Philippines. HLV Park Hang Seo đang duy trì thế mạnh hàng phòng ngự chắc chắn và chỉ cần phát huy điều này trên Panaad tại bán kết lượt đi tối 2.12, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho đội tuyển khi trở lại Mỹ Đình ngày 6.12. HLV Eriksson là bộ óc tài ba, nhưng với thuyền trưởng người Hàn Quốc đã xác lập những kỳ tích cho bóng đá nước nhà, ông Park có lẽ cũng thừa chiêu để đối phó.

Tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy cho biết là rất háo hức đối đầu HLV Goran Eriksson và các học trò của ông: “Chúng tôi chưa biết nhiều về Philippines. Toàn đội sẽ có những phương án đối phó với đối thủ. Họ có HLV nổi tiếng và đẳng cấp thế giới, chính điều này sẽ đem lại động lực rất lớn cho bọn em trong trận đấu tới. Đội tuyển Việt Nam là một tập thể và luôn sẵn sàng ra sân thể hiện hết mình”.

  Philippines và Việt Nam đá sân cấp huyện

Sân Panaad ở Bacolod, nơi diễn ra trận bán kết lượt đi giữa chủnhàPhilippines vàViệt Nam vào ngày 2.12 là một SVĐ nhỏ với khoảng hơn 8.000 ghế. Hiện SVĐ này xuống cấp sau 20 năm xây dựng. Nơi đây đã diễn ra hai trận đấu ở bảng B AFF Cup 2018 với chiến thắng 1-0 và hòa 1-1 của chủ nhà trước Singapore và Thái Lan. Về quy mô, đây là sân đấu nhỏ nhất ở AFF Cup lần này.

Vìvậy, dù được bay chuyên cơ riêng nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo phải đợi hơn 4 giờ đồng hồ mới có thể quá cảnh xuống Bacolod, Philippines vào ngày 28.11 vừa qua.

Philippines chưa biết thắng ở bán kết AFF Cup

Trong quá khứ, Philippines từng 3 lần vào bán kết trong các năm 2010, 2012 và 2014. Cả 3 lần đó, họ đều dừng chân trước các đối thủ Indonesia, Singapore và Thái Lan. Điều đáng nói là khi thi đấu trên sân nhà, Philippines chưa bao giờ giành chiến thắng ở vòng bán kết. Đây là thống kê sẽ giúp ĐT Việt Nam an tâm và tự tin hơn trong trận làm khách này.

 

VÂN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top